menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Goldman Sachs thôi hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thỏa thuận thương mại trước bầu cử năm 2020

Goldman Sachs không còn hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiến tới thỏa thuận trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Nhận định trên xuất hiện ngay sau khi Mỹ chính thức gọi Trung Quốc là “quốc gia thao túng tiền tệ” trong bối cảnh các căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế này đang gia tăng nhanh chóng.

* Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc

Vào ngày thứ Hai (05/08), Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Bắc Kinh cố tình gây ảnh hưởng đến tỷ giá Nhân dân tệ để có được “lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế”.Mỹ đưa ra quyết định trên sau khi đồng Nhân dân tệ giảm mạnh so với đồng USD, với việc Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Cuối tuần trước, Trung Quốc cam kết trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế quan 10% lên lô hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc.

Các chuyên viên phân tích tại Goldman Sachs do Chuyên gia phân tích Jan Hatzius dẫn dắt cho biết trong một nghiên cứu được công bố vào cuối ngày thứ Hai (05/08) rằng họ đã đoán trước được bước đi này.

“Những tin tức mới kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế quan vào ngày thứ Năm tuần trước (01/08) cho thấy các nhà hoạch định chính sách Mỹ và Trung Quốc đang tỏ ra cứng rắn hơn và chúng tôi không còn mong đợi hai bên sẽ có thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử năm 2020”.

"Một thỏa thuận thương mại có vẻ quá xa vời”

Theo một nguồn tin thân cận từ Wall Street Journal (WSJ) vào ngày Chủ nhật (04/08), bằng việc nhắm vào lô hàng trị giá gần 300 tỷ USD vốn chưa bị Mỹ đánh thuế trong những vòng trước, Tổng thống Mỹ ra quyết định bất chấp những phản đối kiên quyết đến từ phần lớn những thành viên thuộc đội ngũ thương mại của ông.

Mỹ đã lên kế hoạch áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/09/2019.

“Mặc dù trước đây, chúng tôi từng cho rằng ông Trump xem việc ký kết thỏa thuận với Bắc Kinh sẽ đem lại nhiều lợi thế hơn cho triển vọng tái tranh cử vào năm 2020 của ông nhưng bây giờ, chúng tôi không mấy tự tin khi nói rằng đây chính là quan điểm của ông ấy”, các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs nói.

Goldman Sachs nói thêm việc Trung Quốc quyết định ngừng mua hàng nông sản Mỹ và cho phép Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD “đã góp phần tạo thành một phản ứng nhanh chóng và có ý nghĩa” trước lời đe dọa áp thuế quan mới nhất của ông Trump.

Các báo cáo cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang ngày càng nghiêng theo xu hướng không đưa ra những sự nhượng bộ quan trọng và thay vào đó, họ đang chuẩn bị để chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 mới giải quyết các tranh chấp nếu cần thiết, Goldman Sachs nói “với tình hình hiện tại, một bản thỏa thuận có vẻ là điều quá xa vời”.

Kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu vào năm 2018, Washington đã áp 25% thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách áp thuế quan tương tự lên hàng tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa hai quốc gia này đã mở rộng ra khỏi phạm vi thương mại và lan sang các lĩnh vực như công nghệ và an ninh. Đặc biệt, Mỹ đã đưa công ty Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen, khiến “ông lớn” công nghệ của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn khi làm ăn với các công ty Mỹ.

Fed

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cũng cập nhật dự báo về mức lãi suất quỹ liên bang Mỹ (Fed Fund rate) trong vài tháng sắp tới.

Hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy các thành phần tham gia thị trường thấy được có đến 40% cơ hội Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 0.5 điểm phần trăm vào tháng tới, tăng từ mức xác suất dưới 2% trong ngày thứ Sáu (02/08) và 30% sáng ngày thứ Hai (05/08).

Goldman Sachs nói Fed “ngày càng nhanh nhạy hơn” trong năm nay đối với các mối đe dọa về chiến tranh thương mại, các dự đoán của thị trường trái phiếu và mối quan tâm về tăng trưởng toàn cầu.

“Trong bối cảnh các rủi ro về chính sách thương mại ngày càng gia tăng, thị trường kỳ vọng sẽ có nhiều đợt hạ lãi suất mạnh hơn và việc gia tăng rủi ro toàn cầu liên quan đến kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản lần thứ ba vào tháng 10/2019, tổng cộng là giảm 75 điểm cơ bản”, ông Hatzius cho biết.

Các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs cho biết có 75% cơ hội giảm 25 điểm cơ bản trong tháng 9/2019, 15% cơ hội giảm 50 điểm cơ bản và 10% sẽ giữ nguyên lãi suất. Trong tháng 10/2019, họ dự đoán xác suất 50% Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, xác suất 10% Fed giảm 50 điểm và 40% Fed sẽ không giảm lãi suất.

“Cho đến cuộc họp diễn ra vào tháng 12/2019, chúng tôi nghĩ rằng việc lạm phát dao động ngấp nghé ngưỡng 2% sẽ khiến Fed ngừng giảm lãi suất”, Goldman Sachs cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại