menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Gọi vốn đã khó, sử dụng vốn còn khó hơn!

Hiện nay, thời kinh tế yếu, lạm phát cao, nhu cầu tiêu dùng giảm…nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt là dòng tiền. Nhưng ngoài những khó khăn thông thường đó, lại có những doanh nghiệp tự đưa mình vào thế căng thẳng đến tột cùng. Mà lý do là họ gọi được vốn từ bạn bè, thân hữu. Họ gặp khó khăn sau khi gọi được vốn.

Tôi đã gặp hai doanh nghiệp bị khó khăn ngược đời như thế. Trà dư tửu hậu với các anh em Hiệp hội, Câu lạc bộ, cộng đồng, doanh nhân tôi mới biết con số doanh nghiệp bị vướng nạn kiểu đó là khá nhiều.

Để tôi kể cho cả nhà nghe, chuyện là vầy.

Doanh nghiệp đang kinh doanh "yên lành" với mức mười mấy vài chục tỷ doanh thu.

Mentor/ Coach/ Chuyên gia gọi vốn xuất hiện, bơm doanh nhân "Doanh nghiệp anh tốt quá. Nhưng anh đừng an phận. Hãy nghĩ lớn, hãy nâng tầm doanh nghiệp lên nhiều lần so với hiện tại. Chúng tôi sẽ tư vấn công thức thành công và hỗ trợ thực hiện."

Làm doanh nhân ai mà không muốn doanh nghiệp lớn mạnh. Doanh nhân hỏi tới liền "Công thức thành công là gì?” Chuyên gia ra vẻ bí mật “Công thức thành công là tài chính, là đòn bẫy tài chính. Anh làm roadshow gọi vốn từ bạn bè, thân hữu để tăng trưởng doanh nghiệp lên tầm vài trăm tỷ (X10 doanh nghiệp). Sau đó thì gọi vốn từ công chúng và lên sàn chứng khoán (IPO) đẩy doanh thu lên tầm vài ngàn tỷ (X100). Lúc ấy giá trị doanh nghiệp cũng sẽ lên theo theo cấp số trăm lần.

Để tăng thêm sự thuyết phục, chuyên gia đưa ra ví dụ là những doanh nghiệp đã lên sàn và có giá trị vốn hóa cao. Trước đây họ cũng như anh thôi. Nhờ kêu gọi vốn, nhờ đòn bẫy tài chính mà họ trở thành doanh nghiệp tỷ đô.

Chỉ sau vài cuộc nói chuyện với chuyên gia gọi vốn, doanh nhân chợt "bừng tỉnh". Thì ra mình đang sở hữu một kho vàng mà không biết tận dụng. Doanh nhân sau đó lập tức huy động nguồn lực, để làm roadshow theo lời tư vấn của chuyên gia.

Chuyên gia cũng giúp doanh nhân trở thành người kể chuyện, người tạo cảm hứng. Một số bạn bè, thân hữu nghe câu chuyện X10, X100 giá trị doanh nghiệp…cảm hứng quá nên, cũng cùng nhau góp vào một số vốn kha khá với hy vọng tiền của mình cũng sẽ tăng nhiều lần khi doanh nghiệp lên sàn.

Kết quả, doanh nghiệp không gọi được trăm tỷ, nhưng cũng được vài chục tỷ. Bước bắt đầu được thế là cũng ổn rồi, chuyên gia vừa nhận tiền phí hậu hỉ, vừa gật gù khen ngợi, và không quên "bơm" thêm cho cho doanh nhân sướng.

Vấn nạn bắt đầu xảy ra từ đây. Nhận được số vốn lớn từ bạn bè, thân hữu, doanh nhân hăm hở mở rộng sản xuất, cho ra sản phẩm mới, tăng thêm chi nhánh… Khổ nỗi, những dự án mới này, vì dung lượng thị trường chưa đủ, hoặc vì hệ thống quản trị của doanh nghiệp, tầm của doanh nhân đi theo không kịp sự phát triển mới…nên hiệu quả kinh doanh không tốt, rất èo uột.

Bạn bè thân hữu, chờ đợi 1 thời gian, không thấy kết quả tốt như lời doanh nhân kể chuyện trong roadshow, bắt đầu lo lắng, chất vấn doanh nhân “Ông dùng tiền của tôi vào việc gì mà không thấy kết quả gì cả?”

Doanh nhân hiện tại rất hối hận, nhưng cũng chưa biết thoát ra thế nào. Nếu như trước đây thì doanh nhân có thể cắn răng cắt lỗ các dự án và làm lại. Nhưng bây giờ có thêm vốn của bạn bè, thân hữu của người khác…thì rất khó cắt lỗ. Mà cắt lỗ xong, thì làm sao có thêm vốn để tái đầu tư. để tái phát triển. Doanh nghiệp èo uột thế này thì làm sao gọi thêm vốn mới?

Câu nói “Gọi vốn đã khó sử dụng vốn còn khó hơn” luôn đúng.

Vốn vay hay vốn cổ phần cũng vậy, đã gọi vốn thì phải có đồ án kinh doanh tốt, phải có phương án sử dụng vốn hiệu quả chứ không thể cứ thế mà nhận vốn. Vốn vay thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm trả lãi và vốn gốc. Còn vốn cổ phần thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm đạt KPI, tăng thêm giá trị của doanh nghiệp. Đâu phải doanh nghiệp nào, không phải mô hình kinh doanh nào cũng có thể hấp thụ lượng vốn lớn.

Doanh nhân nghe tôi giảng thì hiểu rồi. Hỏi chú Ba giờ làm sao đây?

Tình hình giờ thì khó quá rồi bạn ơi. Mà hồi đó “Sao không suy xét kỹ, không gọi chú Ba trước khi định gọi vốn, mở rộng, tăng trưởng doanh nghiệp” “Dạ lúc đó em đang vui quá”.

Vậy doanh nhân nào đang định vui, đang muốn một bước hóa rồng thì đọc bài này nhé.

Còn các bạn có bạn doanh nhân đang chuẩn bị bày game gọi vốn này thì nói họ đọc để họ tỉnh. Họ mà không tỉnh, thì bạn lo phần mình trước. Đừng đầu tư vào doanh nghiệp chưa biết đi đã muốn chạy kiểu như vậy. Mất tiền mất luôn mối quan hệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả