menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Góc nhìn SBV Bills

Việc SBV hút bill hiện tại có thể gây thắt chặt thanh khoản phần nào đó trên thị trường liên ngân hàng/thị trường chứng khoán, nếu hành động hút diễn ra liên tục sắp tới. Tùy theo tốc độ hút của SBV trong ngắn hạn, hay rộng ra là xu hướng đầu cơ crypto và gold ngắn hạn.

Lượng thanh khoản TTCK giai đoạn gần đây duy trì mức trên 23k tỷ/phiên nhờ vào 1 phần lượng thanh khoản dư thừa trong hệ thống tài chính và lãi suất rẻ kỷ lục chảy trong nền kinh tế. Với việc thắt chặt lượng vốn dư thừa trên liên ngân hàng, có thể quan ngại lượng cầu mua của TTCK sẽ giảm phần nào đó, do các rủi ro về thanh khoản ngắn hạn và tâm lý nhà đầu tư trong quản trị rủi ro.

Việc hút bill của SBV kỳ vọng ko gây ảnh hưởng đến cấu trúc lãi suất tiền gửi - cho vay của hệ thống ngân hàng trong giai đoạn quý 2 , trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng vẫn chưa khởi sắc đáng kể.

Tuy nhiên, nên nhìn rủi ro tăng đầu cơ của crypto và vàng là rủi ro cục bộ cho VN trong ngắn hạn, nhà quản lý đang nhận ra rủi ro. Sau giai đoạn này, có thể chờ đợi vào xu hướng mới tốt hơn của thị trường.

Thảo luận số liệu về hành động hút bill của SBV chiều qua:

Yếu tố chính tác động tỷ giá:

Dòng tiền đầu cơ vào 2 thị trường shadow là crypto và vàng giai đoạn này là nguyên nhân chính dẫn đến áp lực tỷ giá (áp lực mạnh nhất là trên các sàn crypto và chợ đen). Bối cảnh hiện tại, cả crypto và vàng đều chạm ATH (đỉnh cao mọi thời đại) vừa rồi, với trend đầu cơ theo đà mạnh dần, theo chuỗi tạo ATH liên tục.

Số liệu cụ thể về dòng tiền đầu cơ trên 2 thị trường này không có , tuy nhiên có cơ sở đoán rằng quy mô đầu cơ của VN trên crypto và vàng (đặc biệt là crypto), là lớn đáng kể, có thể tạo ra các biến động mạnh trên thị trường tài chính. Có thể nói, cú shock áp lực tỷ giá lần này là khá đặc biệt đối với VN, vì VN đang bao gồm rất nhiều yếu tố làm suy yếu tỷ giá (bao gồm CSTT nới lỏng , lãi suất rẻ kỷ lục, cung VND dư thừa, kinh tế thực yếu - tài chính đầu cơ được ưu tiên, tỷ lệ tham gia crypto cao).

Hành động của SBV cho thấy họ quan ngại về điều này, cũng đến thời điểm SBV bắt buộc phải ra dấu hiệu tạm dừng dòng tiền đầu cơ bằng can thiệp, dù hiệu quả chưa rõ ràng . Mục đích của SBV là bảo vệ kỳ vọng tỷ giá trung hạn (kỳ vọng tỷ giá ngân hàng của VN ngưỡng 24,800 - 25,000 (giống USDJPY ngưỡng 150 - 152), với biên động dao động an toàn < 3%/năm). Hiện tại, áp lực tỷ giá từ thị trường tự do là rất lớn. Tỷ giá tự do chạm 25,700, trong khi tỷ giá P2P trên crypto cũng trên 25,800.

Các kịch bản dự đoán:

Kịch bản 1: SBV hút bill nhẹ, dự đoán khoảng 120,000 - 150,000 tỷ, tầm hơn 1 tuần với tốc độ 15k/phiên như này, nếu xu hướng crypto và gold có dấu hiệu giảm nhiệt.

Kịch bản 2: SBV hút bill mạnh nhằm phòng ngừa vùng tỷ giá mục tiêu trung hạn, Sốp dự đoán SBV hút tầm 180,000 - 200,000 tỷ là max đợt này, nếu xu hướng crypto và gold vào xu hướng tăng trung hạn, liên tục tạo ATH, động lượng tăng giá cao, khiến tỷ giá tự do phá đỉnh 26,000 hoặc cao hơn nữa.

*Số liệu dự đoán dựa trên hành động hút bill quý 3/2023 của SBV cũng như dựa trên thanh khoản dư thừa hệ thống ngân hàng hiện tại (khoảng trên 230,000 tỷ).

Về bối cảnh kinh tế hiện tại, sốp cho rằng bức tranh kinh tế tổng thể đang tốt hơn nhiều so với kỳ vọng đa số quý trước.

Trước mắt, về vĩ mô toàn cầu tác động Việt Nam:

Kinh tế Mỹ dẫn dắt kinh tế toàn cầu tiếp tục rất khỏe với số liệu kỳ labor (tt lao động) vừa rồi, cũng như nhận xét của quản lý Fed. Xác suất cao kinh tế Mỹ hạ cánh mềm theo Mr Powell. Nhờ labor khỏe mà tiêu dùng Mỹ rất khỏe, consumer confidence ( niềm tin tiêu dùng) rất cao, cầu tiêu dùng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam tốt gần đây.

Tháng 6 kỳ vọng nhiều về sự đảo chiều chính sách tiền tệ của Fed, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho Mỹ và toàn cầu. VN là hạt nhân của kinh tế Secondary Emerging trong trung hạn.

Về ngoại giao kinh tế:

Sốp kỳ vọng vào kinh tế ngoại giao kỳ này. Tính từ cuối quý 3, VN đã thảo luận/ký kết ngoại giao cấp cao nhất với rất nhiều nền kinh tế lớn, Mỹ - Trung Quốc – Hàn Quốc – Nhật Bản – Đài Loan – Australia – EU (EVFTA – EVIPA) - Indonesia, nhìn danh sách ngoại giao kinh tế như bước chuyển đổi vị thế rõ ràng.

Ngoài ra, FTSE vừa rồi cũng đặt VN vào review Secondary Emerging Market cuối tháng 3 này, nên có thể thấy ý chí CP quyết tâm cho FII, như Sốp từng phân tích.

Về nội tại kinh tế VN:

Kinh tế VN đang từ từ thẩm thấu ls rẻ và đầu tư công , FDI và truyền dẫn kinh tế từ FDI chắc phải tính trung hạn, nhưng Sốp tin kinh tế tốt hơn đáng kể so với quý 3 – quý 4.

Lạm phát tăng , tín dụng tháng 12 tăng rất mạnh, chứng khoán tăng, crypto tăng mạnh, bds phục hồi.

Nhờ sự linh hoạt và xoay chiều nhanh về chính sách mà nội tại kinh tế Việt đã vượ qua mùa khó tốt và tạo nền tảng kì vọng cho VNindex trong thời gian gần đây!!!

Sốp đánh giá cao phân tích của Fitch về triển vọng tốt của kinh tế VN trong trung hạn, với điểm nhấn xoay quanh dòng vốn ngoại (FDI – FII) và đầu tư công, cùng với khu vực bds hạ cánh mềm giúp rã băng nhanh hơn dòng vốn kẹt ở đây ( tồn kho và bond)!

Vì vậy tác động của việc hút Bill kì này cũng mang tính ngắn hạn và bối cảnh có tích cực hơn giai đoạn tháng 11 năm ngoái nhiều!!!

Mọi người share thoải mái nha và đợi thêm bài FII !!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả