menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Góc nhìn 2 tin siêu bom tấn chiều tối qua

Bán cổ phiếu "chui", hủy kết quả giao dịch của cổ phiếu anh Quyết và hình tượng con voi chui lọt lỗ kim sẽ bị xóa nhòa trên thị trường chứng khoán Việt nNam?

Tin thức nhất: Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc lô đất kim cương tại Thủ Thiêm

Hậu công bố đấu giá thì hàng loạt áp lực khoá van tiền tài trợ từ cấp cao đã cho thấy rất khó để THM xoay được dòng tiền hơn 1 tỷ USD cho lô đất kim cương này vì vậy câu chuyện bỏ cọc là câu chuyện tất yếu!

Cảm nhận cho thấy THM thật sự không hiệu quả với những dự án đã và đang triển khai của mình vì vậy sẽ có vấn dề về " dòng tiền". Vì thế sự can thiệp mềm của SBV trong việc ngăn tài trợ sẽ show được TMH là mèo hay cọp khá rõ và kết quả chúng ta đã biết !

Hệ quả sau vụ này là tốt hơn là xấu vì nếu như năng lực tài chính TMH không đủ thì đây sẽ là chiêu lấy mỡ nó rán nó và tiếp tục bơm lớn quả bom nợ của THM và các sân sau và tiềm ẩn những hệ luỵ khôn lường, ngoài ra đâu có cũng là một đòn " dập lửa" cho cơn sóng hiệu ứng BDS gia tăng sau khi " hưởng xái ké" mức giá rất cao mà TMH đưa ra.

Nhất tiễn song điêu và lập lại trật tự là điều tốt hơn là xấu sau vụ " bom hàng thế kỷ này" , dĩ nhiên sẽ có những hệ luỵ là phản dame cho những câu chuyện ăn theo mà thôi chứ nếu là vàng thật thì sẽ không sợ lửa!

Câu chuyện thứ 2 : Huỷ giao dịch " bán chui " của Mr Tào A Q!

Rõ ràng hình ảnh của nhất đại gian hùng Tào Tháo được giang cư mận đặc cho Mr Q này thật sự là quá tương đồng: ta thà phụ người( nhà đầu tư nhỏ lẻ) chứ không để người phụ ta!

Nên anh ấy bán chui có 75 triệu cổ thôi mà! Thật ra câu chuyện ở đây không mới và nó tái diễn nhiều năm rồi, cũng là một trong những lực cản định tính nhất về quá trình nâng hạng của TTCK Việt Nam vì hình tượng con voi chui lọt lỗ kim!

Ở góc độ người viết thì việc huỷ giao dịch và hoàn trả tiền và cổ cho khoản hơn 20k nhà đầu tư đối ứng với hơn 75 triệu cổ phiếu của Mr Q là vô tiền khoán hậu và không công bằng vì những hệ quả lan toả và cộng hưởng của nó!

Không khó để hình dung sau quyết định này thì sự ảnh hưởng về mặt kì vọng xấu cho cổ phiếu Fxx chắn chắn diễn ra và tiếp diễn trong các phiên tiếp theo. Phiên giao dịch này lên tới hơn 130 triệu cổ phiếu được sang tay thì còn gần 60 triệu cổ còn lại và thiệt hại nếu có sẽ xử lý như thế nào?

Vì vậy huỷ giao dịch đối ứng này là một giải pháp chưa hợp lý nhất là trong bối cảnh mà lớp nhà đầu tư F0 gia tăng rất tốt và tạo ra tiền đề phát triển mạnh mẽ cho TTCK nhờ sự thay đổi về cả lượng lẫn chất!

Mà như thế thì sự nghiêm minh về luật pháp đi kèm với quản trị sát sao minh bạch mới là cái nhà đầu tư cần chứ không phải là một giải pháp tình huống !

Về mặt ảnh hưởng tới thị trường tài chính và chứng khoán của 2 thông tin này :

Tin thứ nhất sẽ ảnh hưởng tơi dòng BĐS trong ngắn hạn nhưng cũng chỉ tầm 1-2 phiên vì câu chuyện cục bộ tại Thủ Thiêm và nhìn xa hơn thì nó tạo ra sự lành mạnh cho hệ thống bank đi kèm giảm nhiệt sức nóng của BDS , điều này trực tiếp và gián tiếp giúp cho quá trình đầu tư công hay hạ tầng của Chỉnh phủ thêm thuận lợi vì không đội giá làm chậm trễ đền bù dẫn tới chậm trễ tiến độ và gia tăng chi phí đầu vào của dự án!

Thông tin thứ 2 : ảnh hưởng tới nhóm đầu cơ là chắn chắn nhưng đây chỉ là ngọn của vấn đề. Nếu những ai đầu tư trên 10 năm đều hiểu câu giang sơn dễ đổi bản tính khó dời khi nói về cổ phiếu họ nhà Fxx tuy nhiên trong 2 năm gần đây thì nhóm F0 rất nhiều với những bài học còn chưa ráo mực thì việc xử lý như trên là chưa hợp lý và tạo tiền đề không tốt cho TTCK!

Tổng kết: thật ra cái hay nhất của TTCK là sự " mau quên" của nhà đầu tư vì vậy cũng sẽ đâu vào đó khi nhiệt dư luận giảm đi nhưng cần nhìn vào những giải pháp căn cơ hơn là tình thế!

P/s 600 tỷ cọc này nhanh chóng làm đường hoa Nguyễn Huệ cho anh em SG ăn tết quành tráng sau 2 năm covid ảm đạm!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
10 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại