menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Gỡ khó thị trường bất động sản

70% vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản hiện nay là về thủ tục pháp lý. Do đó, tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản cần sự phối hợp nhiều chính sách, giải pháp

Ngày 8-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị Tín dụng bất động sản (TDBĐS) với sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp (DN) BĐS, các ngân hàng thương mại, các hiệp hội doanh nghiệp và hiệp hội ngân hàng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành...

Doanh nghiệp kiến nghị cơ cấu nợ, giãn nợ

Tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết TDBĐS mà là chỉ đạo kiểm soát chặt tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỉ lệ đầu cơ lớn… để bảo đảm an toàn hệ thống. Còn đối với tín dụng phục vụ mục đích chính đáng của người mua nhà đều được bảo đảm công bằng như các lĩnh vực khác.

Theo số liệu thống kê mới nhất, dư nợ TDBĐS đến cuối năm 2022 là khoảng 2,58 triệu tỉ đồng, tăng khoảng 24,27% so với cuối năm 2021, là một trong những lĩnh vực tăng trưởng cao nhất và chiếm tỉ trọng lớn 21,2% tổng dư nợ đối với nền kinh tế, cao nhất trong 5 năm qua. Như vậy, có thể thấy hiện nay các ngân hàng vẫn cấp tín dụng cho lĩnh vực BĐS với mức tăng trưởng cao và đang có dư nợ lớn. Đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi thì được cho vay theo đúng quy định.

Đại diện tập đoàn, DN BĐS như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh Land, Sun Group, Hiệp hội BĐS TP HCM... nêu lên khoảng 17 kiến nghị, tập trung vào các vấn đề như: cơ cấu nợ, giãn nợ, giảm lãi vay, giảm hệ số rủi ro với BĐS, tăng tỉ lệ cho vay trên giá trị tài sản bảo đảm khoản vay, hỗ trợ DN khả năng trả nợ trái chủ… Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes (Vingroup), đề nghị NHNN và các ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc về mục đích vay vốn và hình thức giải ngân tại các văn bản hướng dẫn, có biện pháp tháo gỡ về cơ chế liên quan đến việc xếp loại và kiểm soát cho vay trong BĐS.

Bên cạnh đó, đại diện DN cho rằng cần bổ sung các cơ chế chính sách đặc thù cho các nhà đầu tư lớn, các dự án có đầy đủ pháp lý mang tính trọng điểm, tránh tình trạng cào bằng. Đồng thời, có biện pháp giảm dần lãi suất để hỗ trợ khả năng tài chính cho người dân và chủ đầu tư. Đại diện Novaland, bà Đỗ Thị Phương Lan, Giám đốc phụ trách tái cấu trúc của tập đoàn, mong NHNN xem xét cho các tập đoàn BĐS được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong 24 - 36 tháng.

Ông Lê Trọng Khương, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, cũng chỉ ra vấn đề nhảy nhóm nợ có thể xảy ra trong tình hình hiện tại. Theo ông Khương, cần có một chính sách quyết liệt, cụ thể, đề xuất cơ quan chức năng cho phép cơ cấu, giãn nợ để tránh trường hợp nhảy nợ. Điều này đồng thời sẽ hỗ trợ cho việc giải ngân các khoản nợ tiếp theo để DN sản xuất, kinh doanh. Ông Khương cũng đề xuất thêm việc nới room để DN có nguồn vốn kinh doanh, qua đó gia tăng niềm tin ở các trái chủ để họ tiếp tục đầu tư vào trái phiếu DN.

Sẽ giảm lãi suất

Giảm lãi suất cho vay là một trong những nội dung được nhiều DN kiến nghị. Liên quan tới vấn đề này, Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho hay ngay trước hội nghị, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đã thống nhất với nhau sẽ triệt để thực hiện chỉ đạo của NHNN; đồng thuận giảm thêm lãi suất huy động để từng bước giảm lãi suất cho vay, trong đó có lãi suất cho các DN BĐS hỗ trợ DN và thị trường.

Với kiến nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho các DN BĐS, một đại diện ngân hàng cho rằng cần phải đánh giá, cân nhắc một cách thận trọng từ góc độ an toàn kiểm soát nợ xấu của ngành ngân hàng. Đồng thời, khó đưa ra cơ chế ưu ái riêng cho DN BĐS, bởi các ngành nghề khác cũng "đòi" cơ chế tương tự.

Kết luận hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo hệ thống ngân hàng nỗ lực tối đa giảm lãi suất, nỗ lực cho vay các dự án tốt, các dự án nhà ở xã hội… Nhấn mạnh việc nếu tín dụng tập trung vào các DN là sân sau với mức độ tập trung lớn sẽ rất rủi ro, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng và nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, cho vay chéo…

Về kiến nghị giảm hệ số rủi ro với BĐS cũng như giảm lộ trình siết tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, Thống đốc cho rằng áp trọng số rủi ro BĐS cao là để kiểm soát chênh lệch kỳ hạn của các ngân hàng. Các ngân hàng đang bị mất cân đối kỳ hạn khi cho vay BĐS (90% khoản vay BĐS là cho vay trung, dài hạn trong khi huy động vốn chiếm 80% là kỳ hạn ngắn). Lộ trình siết hệ số rủi ro sử dụng vốn trung, dài hạn cũng với mục đích tương tự.

Theo Thống đốc NHNN, 70% vướng mắc của DN BĐS hiện nay là ở khâu thủ tục pháp lý. Do đó, tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS cần sự phối hợp nhiều chính sách, giải pháp khác nhau. Thống đốc cũng gửi thông điệp đến các DN BĐS, mong muốn DN cần quản trị dòng tiền của mình bài bản, có dự báo để chủ động trong mọi tình huống. Bên cạnh các giải pháp tháo gỡ từ các bộ, ngành, cơ quan quản lý, bản thân các DN cần quản trị lại, cân đối giữa mục tiêu doanh thu, lợi nhuận, khả năng tiêu thụ sản phẩm để có điều chỉnh phù hợp để có khả năng trả nợ ngân hàng.

Chính phủ quan tâm việc hướng tín dụng vào BĐS vào nhà ở giá rẻ, nhà cho công nhân, nhà ở xã hội… cần các DN tích cực tham gia triển khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại