GMD - Triển vọng tích cực cho hoạt động khai thác cảng
CTCP Gemadept (GMD) tiền thân là Tổng công ty Đại lý và Giao nhận Tổng hợp, được thành lập vào năm 1990. GMD cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng trong các lĩnh vực khai thác cảng, logistic, lâm nghiệp và bất động sản. Từ năm 1993, GMD hoạt động theo mô hình CTCP.
Các dữ liệu vĩ mô thúc đẩy triển vọng vận tải container trong năm 2024
Theo VMA, sản lượng container thông qua Việt Nam đạt 4,05 triệu TEU trong hai tháng đầu 2024, tăng 27% svck. Ngành sản xuất Việt Nam có dấu hiệu phục hồi trong hai tháng đầu 2024 với IIP tăng 5,7% svck và PMI trên mức 50. Chúng tôi dự phóng hoạt động XNK năm 2024 sẽ tăng trưởng lần lượt 8%/6% svck và sản lượng container thông qua Việt Nam sẽ tăng 4,5% svck.
Phí xếp dỡ tăng sẽ cải thiện biên LN gộp hoạt động khai thác cảng
Bộ Giao thông vận tải chấp thuận tăng bình quân 10% phí xếp dỡ, có hiệu lực từ ngày 15/02/2024. Do đó, chúng tôi kỳ vọng biên LN gộp của GMD sẽ tăng 3,2 điểm % svck trong 2024, chủ yếu nhờ cảng Nam Đình Vũ. DN liên kết (Gemalink) cũng sẽ được hưởng lợi, và dự phóng đóng góp lợi nhuận của cảng này tăng 21,2% trong 2024-25.
Dự án nạo vét của Chính phủ mang lại lợi ích lớn cho cảng Nam Đình Vũ
Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch nạo vét kênh Hà Nam, nối liền hệ thống cảng Hải Phòng và cảng Nam Đình Vũ, với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Dự án sẽ nạo vét kênh từ -7,0m xuống -8,5m, cho phép tàu lớn hơn có thể cập cảng, từ đó cải thiện hoạt động vận tải và thu hút đầu tư. Dự án bắt đầu vào T1/24 và dự kiến hoàn thành vào T6/24. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cảng NĐV và nâng cao khả năng cạnh tranh do có có thể tiếp nhận tàu lớn hơn. Chúng tôi kỳ vọng giai đoạn 3 của dự án có thể đi vào hoạt động vào cuối 2024.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận