GMD - Duy trì tăng trưởng trong 2023
Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu GMD qua phân tích của NVC Team.
Triển vọng ngành vận tải và cảng biển năm 2023
Trong bối cảnh tương đối phức tạp, năm 2023 ngành vận tải và cảng biển toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển. Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực triển vọng ngành trong năm 2023, bao gồm: (1) tình trạng thiếu container đã được giải quyết nhờ nguồn cung container bổ sung trong năm 2022, (2) Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu, (3) chúng tôi dự báo giá dầu Brent trung bình sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023, điều này sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp vận tải biển và thúc đẩy thương mại toàn cầu.
Theo Alphaliner, số lượng đơn đóng tàu mới mới tiếp tục tăng, nâng sản lượng đặt hàng hiện tại đạt 27,9% tổng công suất thị trường – mức cao nhất kể từ năm 2012. Tình trạng dư cung sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải biển trong thời gian tới. KQKD của hãng tàu có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải biển do các hợp đồng thuê tàu định hạn thường được ký từ 6-12 tháng. Như vậy, tác động của việc giảm giá cước vận tải biển sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến KQKD của các hãng vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn 2023-24.
Tổng quan doanh nghiệp
Gemadept được thành lập vào năm 1990, là một trong ba công ty đầu tiên được chính phủ chọn thí điểm cổ phần hoá vào năm 1993. Từ năm 2002, Gemadept chính thức được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Với quy mô hàng chục công ty con và công ty liên doanh liên kết, đặc biệt với những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, Gemadept nhiều năm liền được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 1000 doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất vào ngân sách quốc gia, Top doanh nghiệp Logistics hàng đầu Việt Nam, Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn, v.v…
Tổng quan bức tranh tài chính GMD
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2022
Về kết quả kinh doanh quý 3, Gemadept ghi nhận doanh thu thuần đạt 992 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 336,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 36% và 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu của Gemadept chủ yếu đến từ hoạt động khai thác cảng với biên lãi gộp đạt 40,5%, cải thiện đáng kể so với mức 36% cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Gemadept ghi nhận doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 2.850 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế đạt 1.040 tỷ đồng, cũng tăng 74% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, Gemadept đã thực hiện được 87% chỉ tiêu về lợi nhuận trước thuế cả năm 2022 đề ra.
Tiềm năng tăng trưởng
Phương án phát hành tăng vốn thêm hơn 1.000 tỷ VNĐ
GMD đã thông qua phương án phát hành quyền mua cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Theo phương án, Gemadept sẽ chào bán 100,46 triệu cổ phiếu với giá 20.000 đồng/cổ phiếu để huy động hơn 2.009 tỷ đồng (tỷ lệ chào bán 90:30). Thời gian dự kiến triển khai trong năm 2023 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ sẽ tăng từ thêm 1.005 tỷ đồng lên hơn 4.018 tỷ đồng.
Động lực tăng trưởng trung, dài hạn từ các dự án tiềm năng
Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của GMD tích cực nhờ đóng góp của cảng Gemalink. Giai đoạn 1 của cảng Gemalink đã được khai thác chính thức vào tháng 6/2021, cảng Gemalink đã bắt đầu ghi nhận lãi kể từ quý 4/2021, giúp cải thiện biên lợi nhuận của toàn Công ty.
Ngoài ra, với số tiền huy động được từ việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, Gemadept dự kiến dùng 800 tỷ đồng tăng vốn góp vào CTCP Cảng Nam Đình Vũ để thực hiện đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và đầu tư mua sắm phương tiện thiết bị, xây dựng nâng cấp công trình để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, vận hành của dự án cảng thủy nội địa. Giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ đang được gấp rút triển khai, dự kiến đưa vào khai thác trong quý 1/2023. Với công suất thiết kế 500,000 TEU/ năm, dự án kỳ vọng mang đến dư địa tăng trưởng cho nhóm cảng của công ty tại Hải Phòng trong ít nhất 2-3 năm tới.
GMD sẽ sử dụng 1.000 tỷ đồng tăng vốn góp vào CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link để thực hiện đầu tư mở rộng giai đoạn 2; và còn 209 tỷ đồng đầu tư mua sắm tài sản cố định để phát triển hoạt động kinh doanh.
Rủi ro
Những căng thẳng địa chính trị leo thang và tình trạng suy thoái toàn cầu có thể gây sức ép đến tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển nói chung và GMD nói riêng trong năm 2023.
Khuyến nghị
Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 1 năm: 60.000 VNĐ/cổ phiếu
Nguồn tham khảo: Tổng hợp
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường