24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Đinh Ngân

GMD đón đầu làn sóng tăng trưởng xuất nhập khẩu

Chuyên mục: Kinh doanh
GMD đón đầu làn sóng tăng trưởng xuất nhập khẩu

Bị ảnh hưởng nặng nề của làn sóng thứ tư của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 vẫn tiếp tục được ghi nhận là điểm sáng của nền kinh tế.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 đạt 262,25 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7%; nhập khẩu đạt 131,31 tỷ USD, tăng 36,4%. Hoạt động khai thác cảng và logistics do đó cũng được hưởng lợi từ tăng trưởng xuất nhập khẩu mạnh mẽ của Việt Nam.
Là một trong số ít các công ty cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam sở hữu mạng lưới logistics tích hợp hoàn chỉnh rộng khắp cả nước, CTCP Gemadept sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, và ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Sản lượng tại các khu vực cảng của GMD đều tăng trưởng tích cực trong quý 1/2021. Tại khu vực cảng Hải Phòng, cảng Nam Đình Vũ, một trong những dự án cảng trọng điểm của Gemadept, đã hồi phục từ mức thấp năm 2020, tăng 110% sản lượng so với cùng kỳ và 25% so với Q1/2019. Trong khi đó, cảng Nam Hải của GMD đã dần chuyển sang khai thác hàng rời từ năm 2020 và hiện tại chỉ phục vụ 1 tàu container/ tuần. Nếu bao gồm hàng rời, tổng sản lượng tại khu vực cảng Hải Phòng ước tính tăng 17% so với cùng kỳ. Tăng trưởng doanh thu từ cụm cảng tại khu vực Hải Phòng là động lực chính đối với hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty, giúp bù đắp phần lỗ từ siêu cảng Gemalink vừa mới đi vào hoạt động.
Tại khu vực cảng phía Nam, sản lượng container tăng 46% so với cùng kỳ, phần lớn nhờ cảng nước sâu Gemalink mới đi vào hoạt động tháng 1/2021. Gemalink đã xử lý gần 100K TEU, thấp hơn điểm hòa vốn do Q1 mới là giai đoạn chạy thử nghiệm. Hoạt động cảng đã tăng dần từ Q2 với 3 tàu mẹ/tuần và sản lượng ước tính đạt 80.000 TEU mỗi tháng. Ngoài ra, sản lượng container tại khu vực cảng Dung Quất cũng tăng mạnh thêm 43% so với cùng kỳ, tuy nhiên sản lượng chủ yếu là hàng rời.
Quý 1/2021 ghi nhận tăng trưởng doanh thu của GMD trở lại mức tích cực sau ba năm giảm liên tiếp, đạt 14.4% so với cùng kỳ. Trong quý vừa qua, cần lưu ý rằng cảng Gemalink dù đã đi vào hoạt động từ tháng 1/2021 nhưng chưa được hợp nhất vào kết quả kinh doanh chung do cảng vẫn chưa đạt điểm hòa vốn. Theo ước tính của Yuanta Việt Nam, cảng Gemalink đã lỗ 53.5 tỷ đồng trong quý I, do tỷ lệ lấp đầy còn thấp. Bên cạnh đó, thu nhập từ công ty liên kết giảm 34.8 tỷ đồng so với cùng kỳ do cảng vẫn chưa đạt điểm hòa vốn. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 39.5% trong Q1/2020 còn 37.7% trong Q1/2021 do phân khúc logistics có biên lợi nhuận thấp hơn. Điểm sáng là phân khúc cảng, với biên lợi nhuận gộp tăng từ 38.7% lên 39.3%.
Mặc dù vẫn đang ghi nhận lỗ, tuy nhiên, cảng Gemalink được xem là một trong những động lực thúc đẩy chính đối với Gemadept trong thời gian tới. Theo thiết kế, cảng Gemalink có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay lên đến 200 nghìn DWT. Năng lực xếp dỡ của Cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm. Đồng thời, đây là cảng nước sâu lớn nhất và duy nhất tại khu vực có bến chuyên dụng cho tàu feeder/sà lan kết nối với TP Hồ Chí Minh, các cảng vùng đồng bằng sông Cửu Long và các cảng của các nước trong khu vực như: Thái Lan, Campuchia…. Với tốc độ lấp đầy nhanh của cảng, nhiều công ty chứng khoán đã dự báo cảng sẽ bắt đầu ghi nhận lãi trong năm 2022, thậm chí ở 1 bức tranh tích cực hơn, Gemalink được kỳ vọng sẽ ghi nhận lãi ngay trong năm 2021.
Do sản lượng tăng nhanh, GMD hiện đang có kế hoạch khởi công xây dựng giai đoạn II của hai dự án này vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, với thời gian xây dựng ước tính từ 1-1,5 năm. Dự án Gemalink giai đoạn 2 dự kiến sẽ tăng thêm 900,000 TEU – nâng tổng công suất cảng lên 2,4 triệu TEU. Bên cạnh đó, dự án Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ tăng thêm 500,000 TEU – gấp đôi công suất hiện tại của cảng, nâng tổng công suất các cảng GMD tại Hải Phòng lên gần 2 triệu TEU mỗi năm.
Trong thời gian sắp tới, khi các nền kinh tế đều mở cửa trở lại và tăng cường giao thương sau dịch bệnh, hoạt động cảng biển và logistics chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, 2 hiệp định EVFTA và EVIPA dù đã đi vào hiệu lực nhưng vẫn chưa phát huy được vai trò trong giai đoạn vừa qua vì dịch bệnh COVID-19 chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn để doanh nghiệp trong nước mở rộng xuất nhập khẩu do có thêm nhiều đơn hàng mới. Với vị thế cầu nối quan trọng, các kế hoạch mở rộng cảng biển của GMD sẽ giúp công ty đón đầu được xu thế và qua đó nắm bắt những cơ hội tuyệt vời mở ra từ thị trường cảng biển và logistics.
PV
investing
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484