GMD – Nhu cầu xuất nhập khẩu tăng nhanh mang đến kết quả kinh doanh khởi sắc trong 2H2024
Sản lượng thông qua hệ thống cảng duy trì tăng trưởng hai chữ số
Trong Q2-FY24, sản lượng thông qua hai cảng Nam Đình Vũ và Gemalink lần lượt là 305 nghìn TEU (+10% QoQ, +10% YoY) và 454 nghìn TEU (+30% QoQ, +91% YoY).
Lũy kế 6T2024, sản lượng container thông qua cảng NĐV và GML lần lượt là 582 nghìn TEU (+12% YoY) và 804 nghìn TEU (+97% YoY) tương ứng hoàn thành 48%/56% dự phóng của chúng tôi. Theo chia sẻ của BLĐ, LNTT từ hoạt động kinh doanh ước tính hoàn thành 53% kế hoạch năm 2024, đạt 716 tỷ đồng (+10% YoY), tương ứng hoàn thành 42% dự phóng của chúng tôi.
Kế hoạch thận trọng cho năm 2024
GMD đưa ra kết hoạch doanh thu và LNTT lần lượt là 4.000 tỷ đồng (+4% YoY) và 1.686 tỷ đồng (-33% YoY), trong đó hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 1.350 tỷ đồng (+4% YoY).
Kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu
ĐHCĐ thông qua kế hoạch tăng vốn thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ phát hành 3:1 và giá chào báo 29.000 VNĐ/cổ phiếu. Dự kiến tổng số tiền thu được từ đợt chào bán là 3.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán dùng để tăng vốn góp và xây dựng cảng NĐV giai đoạn 3.
Kế hoạch đầu tư
Mặc dù, dự án nạo vét kênh Hà Nam sẽ giúp cho các hãng tàu hiện tại tối ưu hơn trong việc xếp dỡ hàng hóa ra vào cảng nhưng GMD sẽ gặp nhiều thử thách để gia tăng sản lượng tại cảng NĐV bởi việc mất một tuyến dịch vụ và cảng nước sâu Lạch Huyện bến 3&4 đi vào hoạt động trong năm 2025 sẽ làm cạnh tranh tại khu vực Hải Phòng thêm gay gắt hơn.
Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng mạnh lên 54,7 điểm (hình 3). Báo cáo tháng 06/2024 của S&P Global cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 02/2022. Sự kiện căng thẳng tại Biển Đỏ, xu hướng gia tăng trọng tải tàu của các hãng vận chuyển đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở Châu Á. Đây là một trong số nguyên nhân dẫn đến giá cước vận tải biển tăng nhanh kể từ tháng 05/2024 (hình 4).
Giá cước vận tải biển tăng nhanh cũng sẽ tác động ngược trở lại đối với các bên tham gia chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất và bên mua hàng có thể đẩy nhanh hoạt động XNK nhằm phòng ngừa rủi ro giá cước vận tải container đường biển tiếp tục leo thang.
Chúng tôi cho rằng, những yếu tố trên cũng là tác nhân dẫn đến việc giảm số chuyến tàu cập cảng của GMD nhưng sản lượng container thông qua vẫn tăng trưởng nhanh và xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong nửa cuối năm 2024.
Mặc dù, số chuyến tàu mỗi tuần tới hệ thống cảng của GMD bị giảm sút nhưng bù lại lượng hàng hóa trung bình tăng trưởng cao hơn so với kỳ vọng của chúng tôi, dẫn tới tổng sản lượng container thông quan đang phù hợp với dự báo trước đó. Do đó, chúng tôi duy trì dự phóng cho năm 2024, sản lượng thông qua cảng NĐV và GML lần lượt là 1.203 nghìn TEU (+9% YoY) và 1.440 nghìn TEU (+41% YoY). Dự phóng doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ (loại trừ các khoản thu nhập bất thường) lần lượt là 4.154 tỷ đồng (+8% YoY) và 1.200 tỷ đồng (+58% YoY). Chúng tôi duy trì TÍCH LŨY với giá mục tiêu 91.300 VND/cp.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận