menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

GMD – Động lực tăng trưởng chính là cảng Gemalink sẽ tạo bước nhảy vọt trong năm 2024

Trong Q4-FY23, sản lượng container tại Hải Phòng và khu vực phía Nam (bao gồm Gemalink (GML)) lần lượt đạt 271 nghìn TEU (-6% YoY) và 653 nghìn TEU (+53% YoY), trong đó sản lượng của GML là 350 nghìn TEU (+70% YoY).

GMD – Động lực tăng trưởng chính là cảng Gemalink sẽ tạo bước nhảy vọt trong năm 2024

Dự phóng cho năm 2024, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt là 4.139 tỷ đồng (+8% YoY) và 1.324 tỷ đồng (-40% YoY) trong đó lợi nhuận mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 1.124 tỷ đồng (+46% YoY) và 200 tỷ đồng lợi nhuận đến từ thoái vốn tại cảng Nam Hải. EPS cho năm 2024 là 4.000 VNĐ.

Chúng tôi nâng giá mục tiêu 80.600 VND/cổ phiếu, hàm ý định giá P/E cho năm 2024F tại giá mục tiêu là 20,2x, tương đương với định giá P/E điều chỉnh trung bình 5 năm. Chúng tôi khuyến nghị TÍCH LŨY.

Cập nhật Q4-FY23: Cảng GML bước đầu truyền tải những tín hiệu khởi sắc

Khu vực Hải Phòng và cụm cảng phía Nam lần lượt đạt 271 nghìn TEU (-6% YoY) và 653 nghìn TEU (+53% YoY), trong đó sản lượng của GML đạt 350 nghìn TEU (+70% YoY). Đây là mức sản lượng cao nhất của cảng GML kể từ khi bắt đầu hoạt đồng, đến từ việc có thêm số chuyến/số tuyến dịch vụ mới.

Tổng số chuyến tàu cập cảng tại Hải Phòng đạt 202 chuyến, thấp hơn 60 chuyến so với cùng kỳ. Sự sụt giảm số chuyến ở khu vực Hải Phòng đến từ việc hãng tàu ASL cắt giảm số chuyến tới cảng Nam Hải do GMD đã tạm dừng khai thác tại cảng này. Trong bối cảnh dòng chảy thương mại suy yếu, sản lượng container bị thiếu hụt, hãng tàu ZIM đã tạm dừng một tuyến dịch vụ tại cảng Nam Đình Vũ (NĐV) trong Q4-FY23.

Tổng số chuyến tàu cập cảng GML đạt 85 chuyến, nhiều hơn 24 chuyến so với cùng kỳ. Chúng tôi ước tính, trung bình sẽ có 7 chuyến tàu cập cảng mỗi tuần và sản lượng trung bình đạt 4.100 TEU/chuyến (+18% YoY). Trong Q4-FY23, GML có thêm hai tuyến dịch vụ mới từ hai hãng tàu là Evergreen (thị trường Châu Á – Mỹ) và liên minh The Alliance (thị trường Á – Âu), nhờ vậy mà GML có nhiều hơn 4 tuyến dịch vụ mới SVCK, đồng thời các tàu có trọng tải trung bình là 145.000 DWT (+30% YoY), giúp cho sản lượng của GML tạo được bước nhảy vọt.

GMD – Động lực tăng trưởng chính là cảng Gemalink sẽ tạo bước nhảy vọt trong năm 2024

Trong Q4-FY23, doanh thu đạt 1.034 tỷ đồng (-3% YoY), doanh thu lĩnh vực cảng biển và logistics lần lượt đạt 825 tỷ đồng (+5% YoY) và 209 tỷ đồng (-25% YoY).

Biên lợi nhuận gộp của GMD cao hơn 6 pps so với cùng kỳ, đạt 41%. Trong đó, biên gộp mảng xếp dỡ và logisitcs lần lượt là 40% (+6 pps YoY) và 46% (-21 pps YoY). Biên gộp mảng logisitics giảm mạnh do công ty đã hết hạn cho thuê một số tàu với giá cước cao.

Chi phí quản lý doanh nghiệp trong Q4-FY23 là 247 tỷ đồng (+60% YoY). Theo chia sẻ của doanh nghiệp, mức tăng đột biến này đến từ việc công ty chi trả cho các hoạt động marketing nhằm phát triển các khách hàng mới cho năm 2024. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (EBIT) sụt giảm mạnh, chỉ đạt 150 tỷ đồng (-43% YoY) và biên EBIT bị thu hẹp còn 14% (-10 pps YoY).

Sau bốn quý liên tiếp ghi nhân lỗ, GML đã có lãi trở lại, đạt 111 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 34 tỷ đồng) nhờ sản lượng khai thác đạt mức tăng trưởng vượt bậc. Qua đó, đóng góp 77 tỷ lợi nhuận vào KQKD của GMD, giúp cho LNTT đạt 253 tỷ đồng (đi ngang SVCK) mặc dù EBIT giảm mạnh.

Lũy kế năm 2023, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 3.846 tỷ đồng (-2% YoY) và 2.222 tỷ đồng (+123% YoY), trong đó LNST từ hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm lợi nhuận từ thoái vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ) ước tính đạt 765 tỷ đồng (-23% YoY).

Năm 2023 đặt ra nhiều thử thách đối với các doanh nghiệp ngành cảng biển bởi dòng chảy thương mại suy yếu. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, GMD đã đi qua được những giai đoạn khó khăn:

Mặc dù, số tuyến/số chuyền tàu cập cảng NĐV giảm tương đối mạnh trong Q4-FY23, nhưng sự giảm sút phần lớn đến từ các tàu có trọng tải nhỏ của hàng ASL, thể hiện thông qua sản lượng trung bình mỗi chuyến tăng trưởng 22% so với cùng kỳ. Nhờ đó mà sản lượng khai thác tại cảng NĐV không sụt giảm quá mạnh.

Động lực tăng trưởng chính của GMD là cảng GML đang cải thiện về sản lượng nhờ việc có hai tuyến dịch vụ mới. Qua đó, giúp KQKD GML tăng trưởng mạnh mẽ, đặt nền móng cho sự hồi phục khi ghi nhận lợi nhuận sau bốn quý liên tiếp lỗ.

Cảng Phướng Long PIP và cảng Bình Dương có vai trò kết nối, lưu chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp phía Nam với cảng GML. Sự chuyển mình mạnh mẽ của GML đã giúp cho hai cảng này có quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng dương về sản lượng, trong Q4-FY23, ước tính đạt 303 nghìn TEU (+38% YoY).

GMD – Động lực tăng trưởng chính là cảng Gemalink sẽ tạo bước nhảy vọt trong năm 2024

Triển vọng cho năm 2024: Kỳ vọng GML là động lực tăng trưởng chính nhờ bước đột phát về giá và sản lượng

Dự phóng cho năm 2024, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt là 4.139 tỷ đồng (+8% YoY) và 1.324 tỷ đồng (-40% YoY) trong đó lợi nhuận mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 1.124 tỷ đồng (+46% YoY) và 200 tỷ đồng lợi nhuận đến từ thoái vốn tại cảng Nam Hải. Chúng tôi kỳ vọng, nhờ việc sở hữu những lợi thế về vị trí địa lý và năng lực đàm phán với hãng tàu mà GMD tiếp tục có những bước tăng trưởng trong năm 2024. Một số giả định chính trong dự phóng của chúng tôi:

Khu vực Hải Phòng:

Một tuyến dịch vụ của hãng tàu CMA-CGM đang khai thác tại cảng HICT, dự kiến sẽ chuyển về khai thác tại cảng NĐV trong tháng 3/2024. Qua đó, số chuyến tàu cập cảng NĐV duy trì ở mức 17 – 18 chuyến mỗi tuần (tương đương với năm 2023).

Trong năm 2024, cảng Nam Đình Vũ triển khai nạo vét luồng Hà Nam, qua đó nâng độ sâu luồng và độ sâu trước bến từ -7m lên -8,5m, qua đó giúp cảng có khả năng đón nhận những tàu có trọng tải lớn hơn so với các cảng khác ở trong khu vực.

Với việc số tuyến dịch vụ tương đương so với cùng kỳ và sản lượng hàng hóa trung bình cải thiện nhẹ, chúng tôi dự phóng sản lượng cảng NĐV đạt 1.126 nghìn TEU (+2% YoY).

Thông tư 39/2023/TT-BGTVT cho phép tăng 10% mức giá sàn dịch vụ xếp dỡ tại khu vực Hải Phòng. Tuy nhiên, do cảng NĐV đã tăng phí xếp dỡ container trong năm 2023, và hiện tại vẫn đang cao hơn phí xếp dỡ sau khi điều chỉnh của các cảng khác trong khu vực, nên cảng NĐV không có sự điều chỉnh phí xếp dỡ trong năm 2024.

Khu vực cảng Gemalink:

Nhờ sở hữu năng lực đàm phán với các hãng tàu, cảng GML đã có thêm bốn tuyến dịch vụ mới trong nửa cuối năm 2023. Với việc các hãng tàu sẽ nhận nhiều tàu đóng mới trong năm 2024 sẽ mở thêm số tuyến hoặc thêm các chân cảng vào hải trình để tối ưu khả năng khai thác tàu, chúng tôi kỳ vọng GML sẽ có thêm từ 1 – 2 tuyến dịch vụ mới. Dự phóng sản lượng container khu vực GML đạt 1,4 triệu TEU (+40% YoY).

Cảng GML được hưởng lợi từ chính sách cho phép nâng phí xếp dỡ container lên 10% tại các cảng nước sâu theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT. Điều này giúp cho GML mở rộng được biên lợi nhuận, thoát khỏi tính trạng lãi/lỗ đan xen do thiếu hụt hàng hóa.

Chúng tôi sử dụng phương pháp định giá tổng các thành phần (SOTP), đưa ra giá mục tiêu cho GMD là 80.600 VNĐ/cổ phiếu, tương đương với tỷ suất sinh lời kỳ vọng là 15%. Chúng tôi khuyến nghị TÍCH LŨY đối với GMD.

GMD – Động lực tăng trưởng chính là cảng Gemalink sẽ tạo bước nhảy vọt trong năm 2024
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81.00

-0.30 (-0.37%)

Biểu đồ mã GMD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả