GMD – Bức tranh tươi sáng trong Q1-FY24
Trong Q1-FY24, sản lượng thông qua hệ thống cảng của GMD ghi nhận 908 nghìn TEU (+55% YoY). Sản lượng tạo bước nhảy vọt nhờ đóng góp sản lượng của khối cảng phía Nam. Trong thời gian này, GMD không có thêm tuyến dịch vụ mới từ các hãng tàu.
Trong Q1-FY24, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ (LNST – CĐM) lần lượt đạt 1.006 tỷ đồng (+11% YoY) và 559 tỷ đồng (+171% YoY), tương ứng hoàn thành 24%/36% dự phóng của chúng tôi.
Cho năm 2024, dự phóng doanh thu của GMD đạt 4.154 tỷ đồng (+8% YoY). Điều chỉnh tăng dự phóng LNST – CĐM lên 1.540 tỷ đồng (-31% YoY), do GMD ghi nhận lợi nhuận bất thường cao hơn dự phóng trước đó của chúng tôi.
Với KQKD Q1-FY24 tích cực hơn kỳ vọng, chúng tôi sử dụng phương pháp định giá tổng các thành phần (SOTP), nâng giá mục tiêu cho GMD là 91.300 VND/cổ phiếu, cùng với cổ tức tiền mặt 1.200 VND, tương đương với tỷ suất sinh lời kỳ vọng là 11%. Chúng tôi duy trì khuyến nghị TÍCH LŨY đối với GMD.
KQKD tích cực nhờ hoạt động kinh doanh chính và thoái vốn tại cảng Nam Hải
Trong Q1-FY24, sản lượng thông qua hệ thống cảng của GMD ghi nhận 908 nghìn TEU (+55% YoY). Sản lượng tạo bước nhảy vọt nhờ đóng góp sản lượng của khối cảng phía Nam. Trong thời gian này, GMD không có thêm tuyến dịch vụ mới từ các hãng tàu.
Sản lượng thông qua cảng Gemalink (GML) đạt 350 nghìn TEU (+105% YoY) do (1) mức nền thấp của cùng kỳ (2) có nhiều hơn bốn tuyến dịch vụ mới svck. Trung bình hàng tuần có 7 chuyến tàu cập cảng GML, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hai cảng tại thành phố HCM là Bình Dương và Phước Long (PIP) là cũng được hưởng lợi khi sản lượng tại GML tăng trưởng mạnh, ghi nhận đạt 281 nghìn TEU (+64% YoY).
Trong Q1-FY24, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ (LNST – CĐM) lần lượt đạt 1.006 tỷ đồng (+11% YoY) và 559 tỷ đồng (+171% YoY), tương ứng hoàn thành 24%/36% dự phóng của chúng tôi. Trong đó:
Doanh thu lĩnh vực xếp dỡ container đạt 843 tỷ đồng (+29% YoY), do sản lượng tăng trưởng không đồng đều ở hai khu vực, đồng thời các cảng của GMD duy trì phí xếp dỡ so với cùng kỳ nên doanh thu xếp dỡ tăng trưởng chậm hơn so với sản lượng container. Biên lợi nhuận gộp của lĩnh vực xếp dỡ container đi ngang so với cùng kỳ.
Doanh thu lĩnh vực logistics đạt 163 tỷ đồng (-34% YoY) do giá dịch vụ thuê tàu và kho vận đều giảm mạnh. Biên lợi nhuận gộp mảng này cũng bị thu hẹp còn 47% (-12 pps YoY).
Lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết đạt 98 tỷ đồng (+358% YoY). Sản lượng đến từ các khách hàng mới giúp cho SCS và GML đều ghi nhận KQKD ấn tượng trong Q1-FY24. Lợi nhuận đóng góp từ SCS và GML lần lượt là 50 tỷ đồng (+44% YoY) và 48 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 40 tỷ đồng).
GMD ghi nhận lợi nhuận đột biến 335 tỷ đồng sau khi thanh lý cảng Nam Hải. Ước tính LNST – CĐM loại trừ thu nhập bất thường đạt 212 tỷ đồng (+5% YoY).
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận