menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Hoài Nam

Giới tỉ phú Hồng Kông kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình

Trước diễn biến leo thang của cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến dự luật dẫn độ gây tranh cãi, các tỉ phú ở Hồng Kông tỏ ra lo lắng và kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình đang làm tê liệt hoạt động của các doanh nghiệp địa phương và khiến sân bay quốc tế Hồng Kông đóng cửa trong hai ngày qua.

Hôm 13-8, Tập đoàn Swire Pacific, một trong những đế chế kinh doanh gia tộc giàu nhất Hồng Kông, ra tuyên bố bày tỏ “lo ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực và xáo trộn tiếp diễn đang tác động đến Hông Kông”. Tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng tôi lên án tất cả hoạt động bất hợp pháp và cách hành xử bạo lực".

Giám đốc điều hành của Swire Pacific là tỉ phú Merlin Swire. Swire Pacific sở hữu nhiều khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và khu mua sắm ở Hồng Kông. Swire Pacific cũng là cổ đông lớn nhất của hãng hàng không hàng đầu Hồng Kông, Cathay Pacific, “nạn nhân” đáng chú ý của các cuộc biểu tình gây hỗn loạn trong những ngày qua.

Tuyên bố của Swire Pacific được đưa ra khi hơn 1.000 người biểu tình tiếp tục tràn vào Sân bay quốc tế Hồng Kông hôm 13-8, khiến sân bay này phải hủy các chuyến bay trong ngày thứ hai liên tiếp.

Cathay Pacific cũng hủy hơn 270 chuyến bay trong ngày qua. Cổ phiếu của hãng hàng không này đã giảm gần 14% trong tháng. Cách đây 1 tuần, cổ phiếu Cathay Pacific đã giảm mạnh khi Cục Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) quyết định cấm các thành viên phi hành đoàn của Cathay Pacific làm việc trên chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nếu họ được xác định có tham gia các cuộc biểu tình.

Cùng ngày, tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai Properties thuộc quyền kiểm soát của gia tộc Kwok, gia tộc giàu thứ ba châu Á, cũng kêu gọi khôi phục trật tự xã hội.

Trong khi đó, tỉ phú Hồng Kông Peter Woo, cổ đông lớn nhất đồng thời là cựu Chủ tịch tập đoàn phát triển bất động sản Wheelock & Co. (Hồng Kông), kêu gọi người biểu tình nên bình tâm khi chính quyền đã gác lại dự luật dẫn độ cho phép dẫn các nghi phạm ở Hồng Kông sang Trung Quốc xét xử. Song người biểu tình đang yêu cầu chính quyền Hồng Kông phải rút bỏ hoàn toàn dự luật này.

Tỉ phú Peter Woo. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, ông cho rằng một số người biểu tình đang sử dụng vấn đề dự luật dẫn độ “để cố tình gây rối”. Tính đến ngày 12-8, Woo có tổng tài sản trị giá 9,9 tỉ đô la, theo tạp chí Forbes. Sau hai tháng bất ổn ở Hồng Kông do các cuộc biểu tình và diễn biến xấu của thị trường chứng khoán, trị giá tài sản của Woo hao hụt hơn 1 tỉ đô la.

Một bài viết đăng trên nhiều tờ báo Trung Quốc với những người ký tên bên dưới gồm tỉ phú Henry Cheng, Chủ tịch tập đoàn bất động sản, khách sạn New World Development (Hồng Kông), cũng kêu gọi chấm dứt biểu tình.

Hồng Kông là một trong những nơi có giá bất động sản đắt đỏ nhất thế giới nhưng các cuộc biểu tình đang đe dọa kinh tế Hồng Kông. Các quan chức chính quyền Hồng Kông cảnh báo các xáo trộn kinh doanh do biểu tình có thể gây tác động dai dẳng hơn đại dịch SARS ở Hồng Kông vào năm 2003. Du lịch, bất động sản là những lĩnh vực kinh doanh có thể hứng đòn nặng nề nếu biểu tình leo thang và kéo dài.

Hôm 14-8, công ty phát triển bất động sản CK Asset của tỉ phú Lý Gia Thành thông báo hoãn bán 115 căn hộ cao cấp với tổng trị giá 1,5 tỉ đô la ở một dự án bất động sản ở Hồng Kông. Justin Chiu, Giám đốc điều hành của CK Asset, cho biết các cuộc biểu tình dai dẳng gây khó khăn cho việc tiếp thị các căn hộ phân khúc sang. Victor Li, Chủ tịch CK Asset, nói rằng các cuộc biểu tình khiến khách hàng chuyển sang trạng thái chờ đợi.

Trong tuần này, tập đoàn Sun Hung Kai Properties cũng hoãn bán một dự án chung cư ở khu Cửu Long, Hồng Kông do tâm lý người tiêu dùng đang bi quan trước tình hình bất ổn xã hội.

Theo Bloomberg, CNN

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại