menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Giới siêu giàu "đút túi" 42,000 tỷ USD trong một thập kỷ

Trong bối cảnh các bộ trưởng tài chính và thống đốc NHTW của nhóm G20 chuẩn bị nhóm họp tại Brazil, một báo cáo mới từ Oxfam International đã hé lộ những con số đáng kinh ngạc về sự giàu có ngày càng tăng của nhóm 1% giàu nhất thế giới.

Theo phân tích của Oxfam, trong thập kỷ qua, tài sản của 1% người giàu nhất đã tăng vọt 42,000 tỷ USD - một con số cao gấp gần 34 lần so với 50% dân số toàn cầu ở nhóm thu nhập thấp nhất. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị tài sản ròng trung bình của mỗi cá nhân trong nhóm tinh hoa này đã tăng gần 400,000 USD, sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Trong khi đó, nửa dưới dân số chỉ chứng kiến mức tăng khiêm tốn 335 USD.

Max Lawson, Trưởng bộ phận chính sách bất bình đẳng của Oxfam International, nhận định: "Bất bình đẳng đã đạt đến mức độ quá đáng, và cho đến nay các Chính phủ đã thất bại trong việc bảo vệ con người và hành tinh khỏi những tác động thảm khốc của nó. Top 1% người giàu nhất của nhân loại tiếp tục làm đầy túi của họ trong khi phần còn lại phải vật lộn để giành giật từng mẩu bánh vụn”.

Oxfam và các đối tác đang kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 tăng thuế đối với giới siêu giàu. Đáng chú ý, Chính phủ Brazil, trong vai trò chủ tịch G20, đã ủy quyền một nghiên cứu về vấn đề này. Kết quả từ báo cáo do nhà kinh tế học người Pháp Gabriel Zucman thực hiện cho thấy một mức thuế tối thiểu 2% đánh vào tài sản của các tỷ phú toàn cầu có thể mang lại từ 200 tỷ đến 250 tỷ USD mỗi năm từ khoảng 3.000 người nộp thuế.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay lại hoàn toàn trái ngược. Theo tổ chức quan sát thuế EU do Zucman điều hành, nhóm siêu giàu ở các nước lớn đang đóng mức thuế nhỏ hơn nhiều so so với người dân bình thường. Theo quan sát của vị chuyên gia này, tài sản của họ chỉ bị đánh thuế từ 0% đến 0.5% - một con số gần như không đáng kể.

Lawson nhấn mạnh: "Động lực để tăng thuế đối với giới siêu giàu là không thể phủ nhận, và tuần này là bài kiểm tra thực tế đầu tiên đối với các chính phủ G20. Liệu họ có ý chí chính trị để đưa ra một tiêu chuẩn toàn cầu đặt nhu cầu của số đông lên trước lòng tham của một số ít tinh hoa không?"

Mặc dù các quan chức tài chính từ những quốc gia lớn nhất thế giới đã bắt đầu đàm phán về việc áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tỷ phú từ đầu năm nay, nhưng con đường phía trước còn nhiều chông gai. Việc đạt được thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo G20 sẽ là một thách thức lớn và có thể kéo dài. Hơn nữa, việc triển khai một loại thuế như vậy cũng sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả