menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Giới đầu tư tăng giữ tiền mặt để chuẩn bị cho những ngày giông bão

Ngày giông bão sắp đến, dự trữ tiền mặt thôi!

Giới đầu tư đang tăng cường dự trữ tiền mặt, một dấu hiệu cho thấy họ chuẩn bị để ứng phó sự hỗn loạn có thể xảy ra trên thị trường toàn cầu.

Tỷ lệ nắm giữ tiền mặt trung bình của các quỹ đầu tư đã tăng lên mức 5.3% trong tháng này, tăng từ mức 5% vào tháng 1, theo một cuộc khảo sát được Bank of America thực hiện với các nhà quản lý quỹ đang điều hành danh mục tài sản có trị giá tổng cộng 1,000 tỷ USD. Đây là con số cao nhất kể từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Covid-19 vào tháng 5/2020.

Sự chuyển dịch sang tiền mặt diễn ra trong bối cảnh nhiều loại tài sản hàng đầu biến động mạnh vào đầu năm nay. Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index giảm gần 6% kể từ đầu năm 2022, trong khi đó, chỉ số theo dõi trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp của Bloomberg giảm 3.5% trong cùng kỳ.

Tâm lý giới đầu tư bị lung lay trong năm 2022 do ngày càng có nhiều dự báo về các đợt nâng lãi suất từ các ngân hàng trung ương lớn ở phương Tây như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).

Một số nhà đầu tư lo ngại nếu Fed hành động quá đột ngột để hạ nhiệt lạm phát, điều này sẽ khiến đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới chệch hướng, một viễn cảnh có thể gây áp lực cho các tài sản rủi ro cao như cổ phiếu.

“Khoảng thời gian đầu năm 2022 bị chi phối bởi sự chuyển hướng sang các quan điểm ‘diều hâu' chưa từng thấy của các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển”, ác nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định. Trong tuần này, Goldman Sachs khuyên khách hàng nên tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục tài sản của họ, đồng thời hạ tỷ trọng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp.

Goldman Sachs cho biết động thái này phản ánh môi trường đầy thách thức, trong đó lạm phát cao và tăng trưởng chững lại, đồng thời tiền mặt đang trở thành một loại tài sản có tính cạnh tranh hơn.

Các nhà đầu tư hiện tại hầu như không nhận được lợi suất từ số tiền họ tích trữ ở các quỹ thị trường tiền tệ ở Mỹ - một dạng phương tiện đầu tư vào các công cụ nợ ngắn hạn, như trái phiếu kho bạc, thương phiếu với rủi ro cực thấp. Tuy nhiên, các sản phẩm này mang lại lợi suất trên 2% vào năm 2019 trước khi Fed cắt giảm lãi suất để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh, theo Crane Data.

Dù lợi suất của các quỹ thị trường tiền tệ trước đại dịch thấp hơn nhiều so với lạm phát 7.5% ở Mỹ trong tháng 1, việc rót tiền vào các quỹ này cho phép các nhà đầu tư tránh được cơn biến động ở các hạng mục tài sản khác.

Nhiều nhà quản lý quỹ bị tổn thương nặng nề bởi những biến động thị trường gần đây và có thể đã rút vốn khỏi những cổ phiếu từng rất được yêu thích trên thị trường chứng khoán như Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, để chuyển sang vị thế nắm giữ tiền mặt trước cuộc họp quan trọng của Fed vào tháng 3 tới, Tancredi Cordero, người sáng lập Công ty đầu tư Kuros Associates (Anh), cho biết.

Tuy nhiên, Cordero nói thêm việc chuyển sang tiền mặt có thể không kéo dài. Ông nói một khi giới đầu tư hiểu rõ hơn về hướng đi lãi suất, họ sẽ điều chỉnh chiến lược và đầu tư vào những công ty bị định giá thấp hơn giá trị thực.

Đồng tình với quan điểm trên, Edward Park, Giám đốc đầu tư tại Công ty Brooks Macdonald, cho rằng việc chuyển sang tiền mặt “không thể hiện rằng tiền mặt sẽ mang lại lợi nhuận danh nghĩa hoặc lợi nhuận đã điều chỉnh lạm phát, mà chỉ là phản ánh mối lo ngại rằng giá cổ phiếu và trái phiếu có thể cùng giảm nếu động thái tăng lãi suất dẫn đến làn sóng bán tháo”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả