menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Giới công nghệ tăng tốc sa thải nhân sự

Tinh gọn đội ngũ sau giai đoạn mở rộng thời Covid-19 và tập trung vào trí tuệ nhân tạo, các hãng công nghệ Mỹ tiếp tục sa thải nhân sự.

Ba nguồn tin của Reuters cho biết gã khổng lồ mạng Cisco đang có kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, bao gồm việc sa thải hàng nghìn nhân viên để tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng cao.

Công ty vẫn đang tính toán tổng số nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc sa thải. Thông báo sớm nhất có thể được công bố vào tuần tới. Trong năm tài chính 2023, Cisco có 84.900 lao động. Gần đây, hãng đã cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận, dấu hiệu cho thấy nhu cầu về thiết bị mạng của hãng chậm lại.

Những năm gần đây, công ty đã phải vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu suy giảm sau đại dịch, thúc đẩy họ đẩy nhanh các dịch vụ phần mềm như an ninh mạng. Vào tháng 11/2022, họ từng thông báo về việc tái cơ cấu, ảnh hưởng đến khoảng 5% lực lượng lao động, dẫn đến khoản chi phí đền bù thôi việc và liên quan khoảng 600 triệu USD.

Giới công nghệ tăng tốc sa thải nhân sự
Logo Cisco bên ngoài trụ sở tại San Jose, California. Ảnh: Reuters

Động thái của Cisco hâm nóng làn sóng sa thải công nghệ tiếp tục diễn ra đầu năm nay tại Mỹ. Các gã khổng lồ khác bao gồm Amazon, Alphabet và Microsoft đều có thông báo sa thải những tuần gần đây.

Cụ thể, Amazon cắt giảm gần 5% nhân viên tại đơn vị Buy with Prime, 5% tại bộ phận sách nói và podcast Audible, hàng trăm người làm việc tại phòng thu và phát trực tuyến, 35% tại đơn vị phát trực tuyến Twitch và vài trăm người tại các đơn vị chăm sóc sức khỏe One Medical và Amazon Pharmacy.

Tại Alphabet, hàng chục người ở bộ phận phát triển công nghệ mới X Lab sẽ rời đi. Đội ngũ bán hàng quảng cáo sẽ giảm hàng trăm người. Các nhóm phần cứng chịu trách nhiệm về Pixel, Nest và Fitbit cũng giảm quy mô hàng trăm nhân sự. Trong khi đó, Microsoft đang cắt giảm khoảng 1.900 việc làm tại các bộ phận chơi game Activision Blizzard và Xbox.

Hàng loạt cái tên quen thuộc khác trong ngành công nghệ cũng dự kiến sa thải bớt vài trăm đến hàng nghìn lao động. Ví dụ, công ty thương mại điện tử eBay có kế hoạch cắt giảm khoảng 1.000 người, tương đương khoảng 9% lực lượng lao động.

Hay như, nhà cung cấp phần mềm trò chơi điện tử Unity Software sẽ giảm khoảng 25% lực lượng nhân sự, tương đương 1.800 vị trí. Nền tảng chat và mạng xã hội Snap cũng thu hẹp 10% đội ngũ, tương đương trên 500 người.

Theo nền tảng dữ liệu trực tuyến Crunchbase, hơn 191.000 lao động tại các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ đã bị sa thải trong các đợt cắt nhân sự hàng loạt vào năm ngoái, và tình hình sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024.

Đáng chú ý, các công ty vẫn tiếp tục sa thải ngay cả khi doanh thu và lợi nhuận tích cực, giá cổ phiếu tăng vọt và nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ. Điều này là do ngành công nghệ phải đối mặt với 2 thách thức, gồm quy mô nhân sự mà phình to nhanh chóng thời kỳ đại dịch và sự phát triển của thời đại trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, từ cuối 2019 đến 2023, các công ty công nghệ cố gắng bắt kịp sự bùng nổ về nhu cầu của người dùng khi họ bị mắc kẹt ở nhà vì lệnh phong tỏa chống dịch nên dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Tổng cộng giai đoạn này Apple, Amazon, Meta, Microsoft và Alphabet đã tạo thêm tổng cộng hơn 900.000 việc làm.

Đến nay, 5 công ty này có 2,16 triệu nhân sự, nhiều hơn 71% so với trước đại dịch. Họ đã tạo ra doanh thu tổng cộng 1.630 tỷ USD trong những năm tài chính gần nhất, tăng khoảng 81% so với 5 năm trước đó. Theo CNBC, tốc độ sa thải mạnh mẽ của Thung lũng Silicon chính là nỗ lực tinh gọn hơn sau khi mở rộng nhân sự quá mức trong thời kỳ đỉnh điểm Covid-19.

Ngoài ra, dù liên tục có tin sa thải nhưng các doanh nghiệp công nghệ cũng liên tục tuyển người phục vụ cho việc phát triển AI. Theo tổ chức đào tạo công nghệ CompTIA, có 180.000 tin tuyển dụng tại Mỹ liên quan đến AI.

Thực tế, trong thông báo gần đây, IBM nêu kế hoạch sa thải một số nhân viên nhưng cho biết sẽ thuê thêm nhân sự phụ trách AI. Tuần trước, Mark Zuckerberg nói rằng Meta phải sa thải nhân viên và kiểm soát chi phí để "có thể đầu tư vào những tầm nhìn dài hạn và đầy tham vọng xung quanh AI".

Còn trong mắt Phố Wall, việc các công ty công nghệ sa thải là một điều tốt. Các nhà đầu tư tán thưởng họ, đặc biệt là các big tech, vì kỷ luật chi phí của họ. Và khi chừng nào các nhà đầu tư vẫn lạc quan về cổ phiếu công nghệ, đà cắt giảm việc làm trong ngành này sẽ tiếp tục tăng lên, theo CNBC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại