menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hằng Pro

Giao dịch phái sinh ảnh hưởng xấu đến TTCK?

Trong bối cảnh thị trường cơ sở đang trải qua những "ngày rực lửa" và có khả năng tiếp tục bước vào "mùa đông ảm đạm", nhiều nhà đầu tư đang tìm đến thị trường phái sinh để tìm kiếm cơ hội mới.

❗️Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý, các sản phẩm phái sinh thường có biến động lớn, đòn bẩy cao và rủi ro cao hơn chứng khoán cơ sở. Vì vậy, nhà đầu tư cần chuẩn bị kỹ kiến thức trước khi tham gia giao dịch loại hình này, tránh việc "lỗ càng thêm lỗ" dẫn đến cháy tài khoản.

Phái sinh là gì?

Phái sinh là công cụ để nhà đầu tư có thể Long (mua) khi cho rằng thị trường đi lên và Short (bán) khi cho rằng thị trường đi xuống.

Khi đó, để có thể tạo được lợi nhuận khi thị trường đi xuống, NĐT muốn phòng ngừa cho danh mục của mình có thể Short hợp đồng phái sinh. Tương tự, nếu nhà đầu tư cho rằng thị trường sẽ đi lên mà không muốn mua toàn bộ rổ cổ phiếu VN30, bạn có thể mua hợp đồng tương lai bởi nó dựa trên chỉ số VN30.

Nhiều ý kiến cho rằng phái sinh là công cụ gây lũng đoạn thị trường cơ sở?

• Sản phẩm nào cũng có cái lợi của nó, thị trường phái sinh và để dễ hiểu tại Việt Nam, nhà đầu tư quan tâm đến hợp đồng tương lai chỉ số VN30 lại trở thành công cụ giúp cho nhiều nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro từ cơ sở. Và đây là một trong những mục tiêu đưa ra cho sản phẩm này.

• Nếu như nói rằng phái sinh gây lũng đoạn thị trường chứng khoán, mối liên hệ gần như không có. Chẳng hạn như trên thị trường Mỹ, hợp đồng tương lai xuất hiện cách đây 30-40 năm và NĐT hưởng lợi rất nhiều từ sản phẩm này trong phòng ngừa rủi ro. Thay vì bạn phải bán cổ phiếu ra, có thể dùng hợp đồng phái sinh để hedging giảm độ lỗ của danh mục. Nếu như không có công cụ phái sinh, nhiều người sẽ bán ra cổ phiếu hơn, gây ảnh hưởng lớn tới thị trường.

Anh chị có ý kiến sao về vấn đề này bình luận bên dưới cùng trao đổi nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.80

-0.50 (-1.71%)

Biểu đồ mã ANV

16.30

-0.25 (-1.51%)

Biểu đồ mã DXG
Xem thêm Xem thêm
36 Yêu thích
58 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại