menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Giao dịch đất nền cải thiện trên chợ địa ốc trực tuyến

Tháng 12/2023, lượng người tìm kiếm đất nền trên các sàn bất động sản online tăng cao ở TP HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Long An, Đồng Nai.

Thông tin vừa được chuyên trang mua bán trực tuyến Batdongsan công bố. Cụ thể, đất nền và bất động sản liền thổ (nhà riêng, nhà phố và biệt thự) có mức độ quan tâm tăng ở một số tỉnh miền Trung. Như Khánh Hòa có lượt tìm mua tăng 2-3,5% với đất nền thổ cư và nhà riêng lẻ, tăng 6% ở đất nền dự án. Đà Nẵng cũng có nhu cầu mua đất nền dự án tăng 2,5%, nhà phố tăng 10,2%.

Còn ở hai thành phố lớn TP HCM và Hà Nội, lượt tìm mua đất nền dự án cũng tăng lần lượt 6% và 0,4%. Hầu hết giao dịch phát sinh ở các hoạt động thứ cấp (sang tay của nhà đầu tư), không có nguồn hàng sơ cấp nào bán ra trong tháng vừa rồi.

Với các tỉnh phía Nam, Long An đang dẫn đầu về lượng tìm kiếm đất nền. Nhu cầu tìm mua đất thổ cư ở tỉnh này tăng 5,6%, đất nền dự án tăng 8,6%. Còn Bà Rịa - Vũng Tàu có nhu cầu mua đất nền thổ cư tăng 7%, đất nền dự án tăng 9,3%, tập trung chủ yếu vào khu vực huyện Đất Đỏ. Đồng Nai cũng ghi nhận lượt tìm kiếm phân khúc này tăng 3%.

Giao dịch đất nền cải thiện trên chợ địa ốc trực tuyến
Bất động sản khu Nam TP HCM, đoạn qua huyện Nhà Bè, tháng 10/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, trong báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra giao dịch đất nền đã có sự tăng trưởng tích cực nửa cuối năm ngoái. Cụ thể, quý IV, cả nước có khoảng 27.590 giao dịch đất nền thành công, lũy kế 6 tháng cuối năm 2023, lượng giao dịch đất nền tăng 28,4% so với nửa đầu năm. Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết giai đoạn này, giao dịch nhà đất có sự cải thiện rõ nét, tăng mạnh nhất ở loại hình đất nền bao gồm cả đất thổ cư và đất dự án.

Theo ghi nhận của VnExpress, trước quy định siết chặt tình trạng phân lô bán nền ở đô thị, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã bắt đầu chủ động tìm kiếm đất nền có pháp lý rõ ràng để "tích lũy".

Chia sẻ từ một chủ đầu tư đang bán dự án đất nền gần khu vực VSIP Bình Dương, từ đầu tháng 12 đến nay, giao dịch loại hình này có cải thiện rõ nét. Không chia sẻ con số cụ thể nhưng theo đơn vị này, tỷ lệ bán thành công tăng gấp 2 lần so với mấy tháng trước đó.

Hay một doanh nghiệp đang rao bán khu đất nền phân lô gần khu công nghiệp Bàu Bàng, hơn tháng qua, trung bình sàn ghi nhận từ 3-4 giao dịch đất nền mỗi tuần. Các tháng trước đó, lượng giao dịch chỉ lác đát được 1-2 nền, thậm chí không có giao dịch nào trong nhiều tuần.

"Chủ yếu vẫn là các nền đất trong khoảng giá từ 1-1,6 tỷ đồng, gần các khu công nghiệp, đã ra sổ từng nền, sang tên công chứng cho khách mua nhiều. Sản phẩm không đáp ứng tiêu chí trên thì khó bán", đại diện đơn vị này cho hay.

Còn tại Long An, theo anh Quý, đại diện một công ty bất động sản trụ sở ở TP Tân An, mấy tháng qua sàn anh đã có "công ăn việc làm", không còn cảnh ngồi chơi như đầu năm. "Tỷ lệ chốt kèo còn thấp, nhưng khách chịu đi xem dự án và có giao dịch phát sinh", anh Quy chia sẻ.

Chia sẻ lý do tìm mua đất nền lúc này, anh Quốc Việt, một nhà đầu tư đất nền kinh nghiệm 15 năm, cho rằng giá đất giờ đang giảm "chạm đáy", là thời điểm thích hợp để anh bắt đầu mua vào. Ngoài ra, lãi suất giảm sâu, kênh đầu tư vàng tăng mạnh thời gian qua khiến những nhà đầu tư có vốn trên dưới một tỷ đồng cơ cấu lại danh mục, rút tiền ra khỏi ngân hàng hay chốt lời vàng đổ vào mua bất động sản. Và đất nền là lựa chọn phù hợp với tầm tài chính này.

Đánh giá về xu hướng "hồi phục" của thị trường đất nền, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, ông Đinh Minh Tuấn, nhìn nhận nguyên nhân kích thích người mua quay lại thị trường đất nền là do giá bán phân khúc này đã được điều chỉnh hợp lý, về sát hơn với nhu cầu mua ở thực của người dân. Bên cạnh đó, lãi suất gửi tiết kiệm thấp, giá vàng biến động và không còn nhiều cơ hội tăng trưởng cũng phần nào thúc đẩy các nhà đầu tư quay lại với các kênh đầu tư, trong đó có bất động sản.

Ngoài ra với quy định siết phân lô đất nền sắp tới, theo ông, nguồn cung đất nền thổ cư đã có sổ ở nhiều khu vực có thể khan hiếm hơn. Vì vậy những lô đất nền đã hiện hữu, đầy đủ pháp lý nằm trong các khu dân cư đông đúc hay gần khu công nghiệp dễ khai thác kinh doanh, cho thuê sẽ được quan tâm nhiều hơn trong giai đoạn này.

"Đất nền dự báo phải đến năm 2025 mới có thể phục hồi và tăng giá trở lại. Vì vậy 2024 vẫn là thời điểm đi tìm đất của nhà đầu tư", ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, nhìn nhận đất nền sẽ chưa thể phục hồi ngay trong năm 2024. Chính vì đang ở giai đoạn khó khăn nên mua đất nền lúc này có giá tốt nhất. Nhà đầu tư có thể hưởng lợi tăng giá trong giai đoạn 2025-2026.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, lúc này không phải là thời điểm thích hợp dùng đòn bẩy tài chính đầu tư đất nền mà chỉ nên sử dụng dòng vốn tích lũy hiện có. Nếu muốn đi vay, chỉ nên dành tối đa 30% tổng thu nhập hằng tháng cho các nhu cầu về nhà ở và tìm hiểu kỹ càng pháp lý và tiềm năng dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại