menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Giàn khoan mới của PV Drilling (PVD) dự kiến sẽ đi vào khai thác ngay từ cuối năm nay

Toàn bộ 05 giàn khoan tự nâng hiện nay của PV Drilling đã có việc làm xuyên suốt với các hợp đồng dài hạn.

PV Drilling (mã cổ phiếu PVD) đang xúc tiến kế hoạch mua lại 01 giàn khoan với giá khoảng 90 triệu USD. Dự kiến giàn khoan này có thể đi vào khai thác ngay từ quý 4 năm nay và hưởng lợi trực tiếp từ việc giá thuê giàn khoan tự nâng trong khu vực đang ở mức cao kỷ lục.

Giàn khoan mới sẽ đi vào khai thác ngay từ cuối năm nay

Tại cuộc họp với Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) vừa qua, ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có chỉ đạo, đề nghị Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư giàn khoan nhằm mở rộng đội giàn khoan trong bối cảnh toàn bộ 05 giàn khoan tự nâng của PV Drilling đã có việc làm xuyên suốt với các hợp đồng dài hạn

Về kế hoạch mở rộng đội giàn khoan, ban lãnh đạo PV Drilling cho biết, công ty đã chuyển từ việc đầu tư giàn khoan mới có giá hơn 130 triệu USD sang mua lại giàn khoan cũ hơn (15 năm tuổi) với giá khoảng 90 triệu USD. Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến chi 19,8 triệu USD để mua máy móc thiết bị.

Sau khi hoàn tất việc mua lại và nâng cấp, PV Drilling có thể đưa ngay giàn khoan này vào hoạt động ngay trong cuối năm nay nếu việc mua lại được sớm thực hiện. Đây được xem là phương án tối ưu để nắm bắt thị trường gian khoan đang tăng tốc hiện nay thay vì việc đầu tư giàn khoan đóng mới với chi phí đầu tư cao và phải chờ tối thiểu 2 năm để có thể đưa vào hoạt động.

Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định, triển vọng thị trường khoan khai thác và thăm dò trong khu vực vẫn ở mức tích cực và đang dần được củng cố trong dài hạn. Sau khi tạo đáy vào năm 2020, dòng vốn đầu tư dành cho khâu thượng nguồn dầu khí, với tâm điểm là hoạt động khai thác và thăm dò (E&P), trên toàn cầu đã tăng tốc rõ rệt.

Giàn khoan mới của PV Drilling (PVD) dự kiến sẽ đi vào khai thác ngay từ cuối năm nay

Giá thuê giàn khoan tự nâng (nghìn USD/ngày) tại khu vực Đông Nam Á trong thời gian qua. (Nguồn: S&P Global, BSC Equity Research)

Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ thấy, mức đầu tư trên đã tăng 11% trong năm 2022 và tăng 7% trong năm 2023. Nhiều tổ chức lớn trên thế giới hiện nhận định hoạt động đầu tư vào khâu thượng nguồn dầu khí sẽ vẫn ở mức cao và thậm chí có thể tăng nhẹ trong những năm tới đây.

Do đó, vẫn chưa có rủi ro về đầu tư dư thừa và giảm giá thuê giàn khoan đối với PV Drilling, đặc biệt là khi nhu cầu khoan trong nước sẽ tăng mạnh từ năm 2025 với loạt dự án dầu khí lớn được triển khai. Petrovietnam hiện có kế hoạch chi đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD) cho khâu thượng nguồn riêng trong năm nay.

Lợi thế từ đội giàn khoan “trẻ”

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi cuối tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, PV Drilling đang tập trung vào giàn thế hệ mới Premium.

Hiện tại, giàn mới nhất của tổng công ty là PV DRILLING VI đã 9 năm tuổi, các giàn khác gần 17 - 20 năm tuổi. Kể cả chọn đối tác sắp tới đầu tư giàn khoan, tổng công ty sẽ làm sao để cố gắng trẻ hóa đội ngũ giàn khoan.

Giàn khoan của PV Drilling độ tuổi trung bình khoảng 15 năm, trong bối cảnh cạnh tranh như bây giờ và kế hoạch hạn chế đầu tư đóng mới thì đây lại là điểm mạnh của tổng công ty. Giàn Premium có thể cạnh tranh giá thuê ở 160.000 - 170.000 USD/ngày, tuy nhiên PV Drilling với các giàn khoan ở độ tuổi trung bình, với sự duy trì bảo dưỡng thì hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt hơn mà vẫn đạt được lợi nhuận tốt, Tổng Giám đốc PV Drilling nhấn mạnh.

Giàn khoan mới của PV Drilling (PVD) dự kiến sẽ đi vào khai thác ngay từ cuối năm nay

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVD của PV Drilling trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường dầu khí ODS Petrodata cho thấy, tính đến cuối quý 4/2023, đang có 499 giàn khoan đang hoạt động trên toàn thế giới (tăng thêm 2 giàn khoan so với quý 3/2023. Trong đó, 376 giàn khoan đã có công việc ổn định; trong số 123 giàn khoan đang nhàn rỗi, có 62 giàn khoan không được đưa ra thị trường do đã quá cũ.

Tổng cộng có 163 giàn khoan (chiếm 33% tổng số giàn khoan trên thế giới) đã hoạt động được hơn 30 năm, dẫn đến những lo ngại đáng kể về vấn đề an toàn, cao hơn rất nhiều so với độ tuổi trung bình của đội giàn khoan thuộc PV Drilling. Điều này giúp PV Drilling sẵn sàng đáp ứng các chiến dịch khoan ngày càng phức tạp trong khoảng thời gian phù hợp của các nhà phát triển mỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả