24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Chứng Khoán và Đời Sống Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giảm thuế nhập khẩu- Giải pháp điều tiết giá xăng dầu

Theo đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc xin ý kiến thẩm định dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10. Cùng với việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xuống mức sàn, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ giảm từ 20% xuống còn 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu.

“Theo tính toán, với việc tỷ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước (tính theo số liệu quý II/2022). Hiện xăng nhập khẩu chủ yếu từ quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp. Thế nhưng, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này”, Bộ Tài chính cho biết.

Trước đề xuất đã nêu, nhiều chuyên gia tỏ ra đồng tình và đánh giá, nếu đề xuất này của Bộ Tài chính được thông qua sẽ góp phần giảm giá xăng dầu trong nước. Bởi, giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu không chỉ góp phần giảm chi phí cấu thành giá, mà còn tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay.

Thực tế hiện nay, trong kết cấu giá bán lẻ xăng dầu có, thuế nhập khẩu và chi phí nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lợi nhuận định mức... Hiện tại, thuế nhập khẩu là 10%; thuế giá trị gia tăng là 10%; thuế bảo vệ môi trường hiện đã về kịch sàn là 1.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu; thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào mặt hàng xăng (RON 95 chịu thuế 10%; E5 là 8%; E10 là 7%), không áp dụng với mặt hàng dầu. Tổng các loại thuế và chi phí khác đánh vào mặt hàng xăng dầu của Việt Nam chiếm 28 - 35% giá bán lẻ.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, giá xăng dầu đã trải qua 16 lần điều chỉnh với các đợt tăng giảm, so với cùng kỳ năm trước thì giá xăng A95 tăng 11.960 đồng/lít; xăng E5 tăng 11.540 đồng/lít và dầu diezen tăng 13.900 đồng/lít (bình quân 6 tháng tăng 51,83% so với cùng kỳ).

Tính chung, mỗi lít xăng, dầu đã và đang “cõng” khoảng 28 - 35% các loại thuế, phí trong cơ cấu giá bán lẻ, tuỳ thời điểm. Như vậy, với mỗi lít xăng, một phần ba là tiền người tiêu dùng phải trả cho các loại thuế, phí, từ đó, giảm thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ góp phần giảm chi phí cấu thành giá của xăng dầu.

Chưa kể, hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, thế nhưng khi đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi được thông qua, sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như: Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khu vực Trung Đông. Từ đó, không chỉ tạo ra sự cạnh tranh về giá, mà còn tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Theo các chuyên gia, giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu là một trong những giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi giá xăng dầu tăng cao suốt một thời gian dài vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và hoạt động doanh nghiệp. Đặc biệt, giá xăng dầu tăng cao còn dẫn đến áp lực kiểm soát chỉ số giá và lạm phát rất lớn, đe dọa đến tiến trình phục hồi và phát triển của nền kinh tế sau dịch bệnh.

Trước đó, góp ý dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn của Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu hoặc thuyết minh chi tiết hơn lý do không lựa chọn phương án này.

Bởi theo VCCI, Tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các FTA, tuy nhiên, theo rà soát, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết.

Ngoài những góp ý của VCCI, trước đó, ông Trần Văn Lâm - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội cũng cho rằng, trong điều kiện đặc thù thì phải đánh đổi một chút. Để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, chấp nhận giảm thuế là cần thiết.

Theo ông Lâm, với thuế nhập khẩu xăng dầu, việc giảm thuế này thuộc thẩm quyền Chính phủ nên có thể cân nhắc, tính toán trên cơ sở các hiệp định quốc tế và thực tế để sửa ở mức phù hợp.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả