menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Giảm lãi suất - Xô nước mát lành hay...

Việc Quốc hội cơi nới chỉ tiêu lạm phát lên mức 4.5% trong 2023 cũng chính là một hình thức đón đầu trước để SBV có nhiều room hơn trong việc giảm lãi suất điều hành. Vậy câu hỏi đặt ra lúc này chính là tác động của việc giảm lãi suất lên nền kinh tế và TTCK?

HÔM NAY, 15/3

Việc giảm lãi suất điều hàng có hiệu lực.

SBV (Ngân hàng Nhà nước) đã giảm lãi suất lần đầu tiên giai đoạn hậu Covid, trước cả khi Fed kịp họp FOMC vào tháng 03 tới đây. Có thể nói, đây là một hành động quyết liệt theo chỉ đạo của Chính Phủ nhưng khá rủi ro khi biến số lạm phát vẫn chưa rõ ràng. Dựa trên việc giá dầu và lương thực đều tiếp tục đà giảm hoặc đi ngang trong thời gian gần đây, có thể kỳ vọng lạm phát vẫn sẽ tăng nhưng không quá đáng lo ngại.

Việc Quốc hội cơi nới chỉ tiêu lạm phát lên mức 4.5% trong 2023 cũng chính là một hình thức đón đầu trước để SBV có nhiều room hơn trong việc giảm lãi suất điều hành. Vậy câu hỏi đặt ra lúc này chính là tác động của việc giảm lãi suất lên nền kinh tế và TTCK?

ĐỐI VỚI NỀN KINH TẾ

Nguyên nhân chính khiến nền kinh tế đang gặp khó là thiếu tiền, xuất phát từ việc tín dụng không được bơm ra. Có 02 nguyên nhân chính

(i) lãi suất vay cao, khách hàng tốt chần chừ vay hoặc tất toán

(ii) NHTM tự giới hạn tín dụng chính mình, do lãi suất cao thì tiềm ẩn xảy ra nợ xấu.

Người làm chính sách đang kỳ vọng việc giảm lãi suất tái chiết khấu sẽ giải quyết 02 bài toán nói trên. Đây là điều kiện cần, tức là gía vốn rẻ. Điều kiện đủ, đó chính là các NHTM phải cho vay dự trữ dư thừa. Khi nhìn vào lãi suất liên ngân hàng tiếp tục đi ngang, mặc dù SBV liên tục hút thanh khoản trong thời gian vừa qua ( khả năng cao là để trung hoà VND bán ra để mua USD vào), thì có thể thấy các NHTM có dư thừa dự trữ nhưng không hoặc không thể cho vay.

NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI SẼ..

Việc các NHTM có cho vay hay không trong thời gian tới (thể hiện qua tăng trưởng tín dụng) chính là điều quan trọng để đánh giá mức độ tác động của việc giảm lãi suất ( giá vốn rẻ, nhưng không cho vay thì không có ý nghĩa gì)? Khả năng cao, tín dụng sẽ tăng tốt (hơn) so với thời gian vừa qua ở mức độ trung bình.

Lý do?

Trong 3 loại lãi suất quan trọng thì lãi suất tái cấp vốn vẫn giữ nguyên chỉ có lãi suất chiết khấu và lãi suất cho vay qua đêm là giảm 1%. Điều này cho thấy NHNN quan tâm thanh khoản, việc tái cấp vốn (tức là cho vay dựa trên các khoản cho vay) không đổi cho thấy NHNN vẫn chưa thực sự muốn giúp NHTM tăng tính thanh khoản của các khoản đã cho vay gặp vấn đề.

ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Đây là tin tốt kết hợp với việc phiên hôm nay 14/3 bán mạnh (có nghĩa là tiền mặt đang nhiều trong tài khoản) thì có thể kỳ vọng rằng, ít nhất là thị trường sẽ không giảm sâu nữa và có cú hồi ngắn hạn. Đây là cột mốc báo hiệu điểm uốn chính sách, nhưng để mua dài hạn, thì vẫn phải chờ đến khi biến số lạm phát rõ ràng và kết quả kinh doanh quý 1 được công bố, chiết khấu.

Mod: Võ Minh Chiến - Kinh tế trưởng QMVGroup

HÔM NAY 15/3

Chiều nay, 15/3 sẽ diễn ra hội nghị trực tuyến “Tăng khả năng tiếp cận vốn cho DN nhỏ và vừa phục vụ sản xuất kinh doanh”. Ông Kinh tế trưởng cập nhật thêm thông tin vào chiều nay nhé.

Ps. Nhưng anh em à, vào cái ngày ngập tràn tin tốt thế này…mà “người dẫn lối” mới tiêu tốn vài chục ngàn tỷ trong 5 ngày vừa qua, nên là…ice bucket challenge thì rất là mát. Mát lắm lắm,…cũng thốn lắm lắm…dù rất là phê sau đó. Vẫn là cuộc chiến T+ không dễ dàng.

Giảm lãi suất - Xô nước mát lành hay...
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại