menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Giảm giá bất động sản để có tiền trả nợ

Nếu đã được gia hạn nợ mà tình hình kinh doanh vẫn bết bát, doanh nghiệp buộc phải bán lỗ tài sản để trả nợ.

"Chuyện các doanh nghiệp bất động sản khó khăn dòng tiền không khác gì hộ gia đình buôn bán nhỏ gặp khó khăn. Kinh doanh đang bết bát dù có được gia hạn trả nợ thì chỉ là kéo dài được thêm một thơi gian nhất định.

Được kéo dài hạn trả nợ rồi mà vẫn kinh doanh bết bát, không có tiền trả nợ thì phải giảm mặt hàng gia đình đang kinh doanh, chấp nhận lỗ để cho có nguồn thu tiền về trả nợ cho chủ nợ.

Nếu nguồn thu này vẫn không đủ thì phải bán thanh lý thêm các tài sản hiện có nữa. Chứ không muốn giảm giá hàng bán, không muốn thanh lý tài sản thì chỉ còn cách chờ bị chủ nợ kiện ra tòa án mà thôi".

Độc giả nguyenxuannam21 ví von tình cảnh của một số doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang khó khăn hiện nay với một hộ gia đình kinh doanh cũng gặp khó khăn tương tự. Quy mô khác biệt nhưng cách giải quyết giống nhau: thanh lý bớt tài sản, dù lỗ để có tiền trả nợ.

Đó cũng là quan điểm của Hội Môi giới khi khuyên doanh nghiệp địa ốc cân nhắc bán bớt tài sản dù có thể lỗ, để có dòng tiền. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS cho rằng khó khăn vẫn ở phía trước bởi việc gia hạn trả nợ chỉ giúp doanh nghiệp có thời gian ổn định lại sản xuất, kinh doanh và tái cơ cấu nợ. Áp lực vẫn bủa vây doanh nghiệp địa ốc khi tổng giá trị trái phiếu phát hành mới và được mua lại rất thấp so với tổng giá trị trái phiếu đến hạn.

Trong khi đó, Theo thống kê mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 sẽ lên đến 329.500 tỷ đồng, cao nhất trong ba năm gần đây.

Độc giả monacohoang cho rằng doanh nghiệp BĐS phải lựa chọn giữa bán BĐS trả nợ hoặc phá sản, vì:

- Phát hành trái phiếu lúc này sẽ không có người mua, vay ngân hàng thì không được vì hầu hết các BĐS cũng đã thế chấp, phát hành cổ phiếu tăng vốn cũng không dễ, khi cổ phiếu bị pha loãng sẽ ảnh hưởng lợi ích của nhà đầu tư cũ.

- Đàm phán giãn nợ hai năm thì sẽ phải trả lãi suất cao, nợ càng tăng.

Như vậy năm 2024-2026 sẽ là ba năm để các doanh nghiệp BĐS bán tài sản trả lượng trái phiếu khổng lồ. Đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ thì có lợi thế là ít hàng, tính tự quyết cao, nên cần quyết liệt bán sớm trước khi các doanh nghiệp xả hàng, đừng hy vọng sự tăng giá trở lại, BĐS đang trên chu kỳ đi xuống dài hạn. Giá nào bán hôm nay cũng là đỉnh của mai sau".

*Quan điểm của bạn về những ý kiến trên thế nào?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại