menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Giám đốc IMF: Các nước thu nhập trung bình cũng cần được hỗ trợ

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Tư cho biết bà sẽ thảo luận với các thành viên IMF xem liệu họ có cần quay trở lại cung cấp các khoản vay lãi suất thấp và không lãi suất cho các nước thu nhập trung bình bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch C

Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva cho biết bà lo ngại trước việc các quốc gia có thu nhập trung bình phụ thuộc vào du lịch và có nền tảng cơ bản yếu hơn, mức nợ cao, ngay cả ở thời điểm trước đại dịch chứ không phải chỉ hiện tại, đồng thời khẳng định tiếp tục ủng hộ việc áp dụng một định nghĩa rộng hơn về điều gì khiến một quốc gia “dễ bị tổn thương”.

Quỹ Tín thác về Tăng trưởng và Giảm nghèo (PRGT) của IMF hiện chỉ có thể cho vay các nước nghèo nhất, điều này khiến các nước đang phát triển có mức thu nhập cao hơn không được IMF cho vay với lãi suất thấp hoặc bằng 0.

Liên hợp quốc và các tổ chức khác đã thúc giục Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) mở rộng việc khoanh nợ song phương chính thức, và đề ra một khuôn khổ chung mới để xử lý nợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và nền kinh tế bị sụp đổ.

Các quan chức tài chính G20 hôm thứ Tư đã ủng hộ việc mở rộng 650 tỷ đô la dự trữ khẩn cấp của IMF, hay còn gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), mà các thành viên IMF giàu hơn sẽ có thể vay PRGT của IMF để giúp các nước nghèo nhất.

Georgieva cho biết IMF dự kiến ​​sẽ hoàn thành đề xuất chính thức về việc phân bổ 650 tỷ USD SDR vào giữa tháng 6 và cũng đang tìm cách để các thành viên IMF cho vay dự trữ của họ để giúp đỡ các nước nghèo.

Bà cho biết thực tế là các thành viên có thể tiếp cận nguồn dự trữ được mở rộng vào giữa tháng 8, nhưng từ chối ước tính có bao nhiêu vốn SDR có thể sẽ được chia sẻ bởi các nước giàu hơn.

Mặc dù các thành viên IMF đã có thể cho vay SDR vượt mức cơ sở PRGT của IMF, nhưng IMF không có cơ chế chính thức nào để tạo điều kiện cho các khoản vay để giúp các nước có thu nhập trung bình.

Georgieva cho biết vấn đề đã được nêu ra trong cuộc họp G20 hôm thứ Tư, ghi nhận lời kêu gọi của Mexico và Argentina về việc giảm nợ nhiều hơn cho các nước có thu nhập trung bình.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết EU tin rằng các quốc gia có thu nhập trung bình nên nằm trong Khuôn khổ chung G20. Ông cho biết khuôn khổ này nên trở thành “quy trình tiêu chuẩn cho tất cả các trường hợp tái cơ cấu nợ, bao gồm cả ở các nước có thu nhập trung bình”, và kêu gọi IMF tiếp tục phát triển các công cụ bổ sung để phục vụ nhu cầu của các thành viên.

Georgieva cho biết có nhiều cách khác nhau để hỗ trợ các nước thu nhập trung bình, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể. Bà cho biết sẽ thảo luận với các thành viên về khả năng mở các điều khoản tài trợ ưu đãi cho các quốc gia đó.

Georgieva cho biết quan điểm cá nhân của bà là cộng đồng quốc tế nên mở rộng định nghĩa về “tính dễ bị tổn thương” ra ngoài mức thu nhập đơn thuần, để có thể tính đến các cú sốc khí hậu.

“Cộng đồng quốc tế nên xem xét các yếu tố khác gây ra tình trạng dễ bị tổn thương, trong khi chúng tôi tìm ra những cách thức thích hợp để hỗ trợ các nước đang phát triển, và cuộc thảo luận đó sẽ diễn ra một cách chuyên sâu trong những tháng tới", bà nói.

Trong khi Argentina và Mexico cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nợ có thể xảy ra, người đứng đầu IMF cho biết bà hy vọng sẽ không có một cuộc khủng hoảng nợ mang tính hệ thống nào vào thời điểm hiện tại, nhưng Quỹ sẽ vẫn theo dõi vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả