menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Giám đốc điều hành IMF: Không nghi ngờ gì nữa, gói kích thích tài khóa của Mỹ sẽ sớm được đưa ra

Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nói với CNBC hôm thứ Năm rằng bà “không nghi ngờ gì nữa”, Mỹ sẽ sớm triển khai một gói kích thích kinh tế mới để giúp giảm bớt những bất ổn hiện nay của nền kinh tế toàn cầu.

Người đứng đầu IMF nhận định rằng tác động của gói kích thích này sẽ rất tích cực ngay khi được công bố, đồng thời nói thêm rằng nếu nó được thực hiện sớm sẽ “thúc đẩy kiến tạo trạng thái ổn định và ổn định là điều chúng ta cần trong cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Georgieva đã nói chuyện với CNBC bên lề hội nghị thường niên IMF/WB hôm thứ Năm, cùng với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde, Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati và Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên minh vắc-xin (GAVI) Ngozi Okonjo-Iweala.

Georgieva cho biết chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cùng với chính sách tài khóa của chính phủ là “hai đòn bẩy” kiểm soát nền kinh tế Mỹ, và nó phát huy tối đa hiệu quả “nếu chúng được sử dụng kết hợp với nhau”.

“Chúng ta phải công nhận rằng đợt hành động đầu tiên để đối phó với tác động của đại dịch đã được thực hiện rất hiệu quả và tất nhiên, rất đáng mong đợi là đòn bẩy tài khóa tiếp tục được đưa ra ở đợt thứ hai này.

Vào tháng 3, Fed đã hạ lãi suất xuống gần bằng 0 và đưa ra chương trình nới lỏng định lượng 700 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Điều đó xảy ra cùng lúc với gói hỗ trợ tài khóa trị giá 2 nghìn tỷ đô la được gọi là đạo luật CARES (Coronavirus Aid, Relief and Economic Security), nhằm mục đích giữ cho nhiều gia đình Mỹ ổn định và nền kinh tế duy trì sự phát triển. Tuy nhiên, gói tài chính thứ hai có vẻ khó được thông qua trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ thuộc đảng Cộng hòa chi phối và đảng Dân chủ nắm Hạ viện đã bế tắc khi không thể thống nhất được về số tiền sử dụng để kích thích nền kinh tế Mỹ.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin nói với CNBC rằng trong khi ông và Tổng thống Donald Trump cam kết thúc đẩy đạt một thỏa thuận thì vấn đề “chính trị” có thể đang cản trở. Ông cho biết đảng Dân chủ vẫn khẳng khăng với một thỏa thuận theo kiểu "đạt tất cả các yêu cầu hoặc không có gì".

Trump nói rằng ông sẽ nâng giá trị đề xuất gói tài trợ của mình lên 1,8 nghìn tỷ đô la, trong khi đảng Dân chủ nắm Hạ viện thì đã thông qua dự luật 2,2 nghìn tỷ đô la.

Georgieva nói thêm vào thứ Năm rằng vẫn còn "một khả năng để vượt qua cuộc khủng hoảng này", và nó cần đến không gian tài khóa. “Thật may mắn, Mỹ có không gian tài khóa đó”, bà nói.

Gói hỗ trợ này sẽ không chỉ cần được thông qua trong vài tháng tới mà là "ngay tới đây", vì vậy, "hãy đón xem nó sẽ được triển khai nhanh như thế nào. Nhưng tôi không nghi ngờ gì nữa, nó sẽ được triển khai vì thực sự cần thiết", bà nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả