menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Giải tỏa điện sạch: Truyền tải đang dư sức, nhưng vẫn phải lo xa

Nhiều dự án lưới điện nhằm giải tỏa công suất các dự án điện gió, điện mặt trời đã về đích vượt tiến độ, trong khi một số dự án vẫn dư công suất chuyển tải.

Tuy nhiên để tránh tình trạng điện mặt trời phải giảm phát lặp lại, nhiều dự án lưới truyền tải và phân phối vừa được Bộ Công thương, EVN kiến nghị bổ sung sớm.

Bộ Công thương vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép bổ sung hàng loạt dự án công trình lưới điện truyền tải vào quy hoạch để giải tỏa công suất các dự án điện gió, điện mặt trời tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, theo đề xuất trước đó của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể, nhấn mạnh đề xuất của EVN là cấp thiết và hợp lý, Bộ Công thương kiến nghị điều chỉnh công suất trạm Phước Thái từ 2x125MVA cấp điện áp 22/220kV thành 1x125 MVA cấp điện áp 220/22kV và 2x250 MVA cấp điện áp 220/110kV. Bộ Công thương cũng kiến nghị bổ sung trạm biến áp Vĩnh Hảo, quy mô 2x250 MVA, phấn đấu vận hành năm 2020 và đấu nối với đường dây 220 kV mạch kép, chuyển tiếp trên đường dây 220 kV Phan Rí - Vĩnh Tân với tiết diện đồng bộ đường dây 220 kV. Cùng với đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch các đường dây 110 kV Phước Thái - Phước Hữu và Phước Thái - Phước Hữu ĐL 1 với các đặc tính kỹ thuật và tiến độ đồng bộ với trạm 220 kV Phước Thái.

Số liệu cập nhập sau đó của Công ty CP tư vấn xây dựng điện 4 (PECC4) đến tháng 11.2019 cho thấy, cả Ninh Thuận và Bình Thuận, có tới 2.100 MW điện tái tạo vào vận hành, chiếm một nửa công suất các dự án điện tái tạo của cả nước. Chưa kể, có tới hàng nghìn MW điện mặt trời đã ký hợp đồng mua bán điện hay đã được bổ sung quy hoạch, chờ triển khai. Trong khi đó, tại quy hoạch điện 7 và điện 7 điều chỉnh, công suất các nhà máy năng lượng tái tạo đến năm 2020 của cả nước vẫn chỉ đặt ra ở con số rất thấp là 2.060 MW. Như vậy, chỉ tính riêng Ninh Thuận, các dự án điện mặt trời đã vượt quy hoạch cho cả nước.

Riêng tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho tỉnh phát triển 2.000 MW điện mặt trời đến năm 2020, để hỗ trợ cho địa phương còn khó khăn trong khi dừng điện hạt nhân. Đến nay, Ninh Thuận đã có 18 dự án chính thức đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 1.180 MW; trong đó có 15 dự án điện mặt trời, công suất 1.063 MW và 3 dự án điện gió, công suất 117 MW.

Chia sẻ rằng Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực cũng đã rất tập trung tháo gỡ tình trạng quá tải, giảm phát, nhưng ông Hậu cho hay nếu không đẩy nhanh thì sẽ thiệt hại nữa nên địa phương đã giành ra quỹ đất lên đến 36 ha để chuẩn bị cho các dự án truyền tải điện.

Giải tỏa điện sạch: Truyền tải đang dư sức, nhưng vẫn phải lo xa

Một dự án điện gió tại Ninh Thuận, Nguồn ảnh: EVN

“Đang non tải nhưng cũng phải lo xa”

Trực tiếp đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại hàng loạt công trình trạm biến áp, lưới truyền tải ở Ninh Thuận, Khánh Hòa, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) khẳng định rằng đến lúc này, lưới truyền tải không hề làm giảm công suất phát của nhà máy điện năng lượng tái tạo. “Nhiều dự án truyền tải chúng ta còn thực hiện vượt kế hoạch đề ra. Hàng loạt đường dây, trạm biến áp chúng tôi còn đang non tải, thậm chí còn dư tới hơn một nửa khả năng”, ông Đặng Phan Tường nhấn mạnh và dẫn chứng, tại điểm nóng Ninh Thuận, trạm biến áp Tháp Chàm có thể tiếp nhận, giải tỏa trên 200 MW nhưng hiện mới tiếp nhận khoảng 70 MW, tức mới đạt 30% công suất. Ngoài ra, ông Tường cũng cho rằng, rất nhiều dự án giải tỏa công suất điện mặt trời, điện gió mà EVNNPT được giao triển khai đều đang vượt tiến độ. Ngoài trạm Tháp Chàm vừa đóng điện trước kế hoạch đến 1 năm thì trạm Phan Rí sẽ về đích trước 3 tháng, dự kiến xong trong năm 2019 thay vì cuối quý 1.2020. Trạm 220 kV Hàm Tân nâng công suất cũng vừa về đích trước 2 tháng.

Tuy nhiên, ông Đặng Phan Tường cũng lưu ý các đơn vị truyền tải phải chủ động nắm tình hình để giải tỏa công suất các nhà máy năng lượng tái tạo, trong đó phải tính đến các nhà máy điện sắp vào vận hành, đảm bảo khi lưới phân phối 110 KV cải thiện được, đẩy lên lưới truyền tải thì không bị quá tải.

Giải thích rõ hơn về việc quá tải lưới điện ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, đại diện EVN cho biết thêm, thực tế, điện từ đường dây 110 KV chạy lên đường dây truyền tải 220 KV, rồi chạy lên đường dây 500 KV đi nơi khác. “Đúng là hiện nay việc quá tải là ở đường dây 110 KV, chưa quá tải đường dây truyền tải 220 KV và 550 KV. Nhưng khi giải quyết được việc quá tải ở đường dây 110 KV, thì nguy cơ sẽ xảy ra quá tải đường dây truyền tải”, ông nói. Vì thế, hiện nay, EVN đang thúc đẩy các đơn vị cải tạo hệ thống đường dây 110 KV ở Ninh Thuận, Bình Thuận đồng thời, đẩy mạnh đầu tư các dự án lưới điện trong giai đoạn đến năm 2025 theo quy hoạch điện 7 điều chỉnh và đã có văn bản báo cáo Bộ Công thương và sẽ quyết liệt triển khai khi được Thủ tướng, Bộ Công thương cho phép.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại