menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Hòa

Giải quyết khủng hoảng lao động sau “bão dịch”

Vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp thời điểm hiện tại

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động sản xuất tại nhiều doanh nghiệp, ngoài tăng cường các phiên giao dịch việc làm tại chỗ, TP. Đà Nẵng sẽ chú trọng kết nối lao động trực tuyến, nhất là liên kết tuyển dụng lao động tại các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

“Đỏ mắt” tìm... lao động

Tại Đà Nẵng cũng như một số đô thị lớn, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp phải thực hiện “3 tại chỗ”, hoặc hoạt động cầm chừng từ 30 đến 50% công suất, thậm chí tạm dừng sản xuất. Rất nhiều người lao động vì thế rơi vào cảnh thiếu việc, thậm chí là mất việc. Không ít trong số này đã phải rời khỏi địa phương... Sau thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt, Đà Nẵng đang dần phục hồi kinh tế, cho phép doanh nghiệp tăng lao động tối đa khi có phương án phòng chống dịch. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp lại đang rất lo lắng tiến độ thực hiện các đơn hàng, công trình bởi thiếu nguồn lao động. Một phần lớn các lao động sau khi về quê vẫn chưa trở lại thành phố để tránh dịch.

Những ngày gần đây, Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng đã đăng tải thông tin tuyển dụng 500 công nhân với khoảng thu nhập từ 6 đến 8 triệu/tháng, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Theo ông Bùi Minh Vũ - Chủ tịch công đoàn công ty, hiện đơn vị đang thiếu hàng trăm lao động. Từ đầu tháng 10 đến nay, công ty tạo điều kiện thuận lợi để tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất cuối năm. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng lại lao động đã từng làm ở nhà máy... Tương tự, Công ty TNHH May mặc Whitex Việt Nam, nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng đăng tin cần tuyển gấp số lượng lớn công nhân may.

Không chỉ lao động phổ thông, tại TP. Đà Nẵng nguồn lao động chất lượng cao cũng khan hiếm. Ông Ciprian Bota - Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam cho biết, hiện công ty đã có trên 90% người lao động tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19 và đang dần khôi phục các hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, các đơn hàng vẫn đang bị chậm do giãn cách xã hội và chưa được hoạt động hết công suất do thiếu hụt người lao động. Việc tuyển dụng thêm lực lượng lao động, nhất là lao động chất lượng cao, có tay nghề vào thời điểm này rất khó khăn. Bởi, nhiều lao động ngoại tỉnh hiện nay vẫn chưa thể vào Đà Nẵng vì các lý do khác nhau, dù thành phố đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, do áp dụng phương án làm việc giãn cách để phòng chống dịch bệnh, tính riêng tháng 9/2021, chỉ số sử dụng lao động giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2020. Bình quân 9 tháng năm 2021, chỉ số lao động của doanh nghiệp công nghiệp giảm 3,6% so với cùng kỳ.

Liên kết tuyển dụng giữa các địa phương

Hiện nay, để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động sản xuất tại nhiều doanh nghiệp, ngoài tăng cường các phiên giao dịch việc làm tại chỗ, TP. Đà Nẵng sẽ chú trọng kết nối lao động trực tuyến, nhất là liên kết tuyển dụng lao động tại các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng (Sở Lao động, Thương binh & Xã hội TP. Đà Nẵng) cho biết, sau giãn cách xã hội rất khó có thể tuyển dụng lao động ngoại tỉnh bởi giao thương gặp khó, bên cạnh đó còn phải ràng buộc một số điều kiện. Hiện, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đang liên kết với các sàn giao dịch việc làm các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để mở rộng cơ hội tìm nguồn lao động. Theo đó, TP. Đà Nẵng sẽ tăng kết nối việc làm theo hình thức trực tuyến với các tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên với tần suất 1 phiên/tháng. Quảng Trị 2 phiên/tháng. Phối hợp với các tỉnh thành nói trên để kết nối việc làm số lao động từ các tỉnh thành phía Nam về quê tránh dịch phục vụ cho nhu cầu của thị trường lao động của Đà Nẵng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức các phiên kết nối việc làm trong thành phố. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng lên kế hoạch tổ chức những phiên giao dịch lưu động tại các quận, huyện; tổ chức các hình thức tuyển dụng trực tuyến để nâng cao hiệu quả tuyển dụng, bảo đảm các yêu cầu phòng dịch. Được biết, TP. Đà Nẵng cũng đang xây dựng phần mềm “Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động” để đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Song song, với công tác tuyển dụng để giữ chân và thu hút nguồn lao động ngoại tỉnh, TP. Đà Nẵng cũng sẽ áp dụng các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Ông Nguyễn Văn An - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của thành phố là có những chính sách tạo điều kiện cho người lao động về chỗ ở, trường học, bệnh viện đảm bảo cho họ yên tâm ở lại Đà Nẵng. Ngoài lao động kỹ thuật, chuyên gia thì chúng tôi có chính sách thu hút với chuyên gia đầu ngành để làm sao TP. Đà Nẵng thu hút chuyên gia về định hướng, đưa thành phố phát triển theo tốc độ nhanh... Để người lao động yên tâm quay trở lại Nẵng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine cho người lao động tại các khu công nghiệp. Hiện, có khoảng 75% công nhân được tiêm ít nhất mũi 1. Trong thời gian tới, tỷ lệ này có thể tăng lên 85% nhằm bao phủ vaccine đảm bảo cho hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả