menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Nguyễn Pro

Giải chấp margin chéo đang diễn ra?

Giải chấp margin, hay nói rõ hơn là công ty chứng khoán sẽ chủ động bán cổ phiếu trên các tài khoản vi phạm tỷ lệ an toàn, để thu hồi nợ margin, trong thời điểm thị trường và cổ phiếu liên tục giảm giá. Đối với những anh chị em nào có sử dụng đòn bẩy margin để đầu tư sẽ hiểu rất rõ.

Vậy nếu cổ phiếu của anh chị em giảm sàn cứng và không có người mua, liệu công ty chứng khoán có ngồi chờ đến ngày mai mới bán? Câu trả lời là không! Họ sẽ bán cổ phiếu khác vẫn đang có thanh khoản trong tài khoản của anh chị em.

Đây gọi là giảp chấp Margin chéo.

Và nó đã xảy ra chưa? Theo mình là vẫn chưa.

Như anh chị em có thể thấy trong 2 phiên vừa qua, rõ ràng thị trường giảm rất mạnh về cuối phiên, khoảng đâu đó khung giờ 14h-14h15 trở đi thì áp lực bán mạnh đột ngột xuất hiện, rất nhiều lệnh bán bất chấp, bán thẳng xuống với giá thị trường.

Thêm nữa, nếu nhìn lại các nhóm cổ phiếu lớn như chứng khoán và bất động sản, đa số đã giảm khoảng 18-20%.

Mình cho rằng đây là tín hiệu bán giải chấp của các "kho" cho vay trên thị trường, tức là các tài khoản cho vay ngoài công ty chứng khoán, với tỷ lệ cực cao lên đến 2:8, thậm chí là 1:9, do vậy mà việc giải chấp sẽ diễn ra ngay khi cổ phiếu giảm quanh 20% trong vòng 2-3 phiên.

Việc giải chấp tại các công ty chứng khoán có thể vẫn chưa diễn ra, vì mức giảm này chưa vi phạm tỷ lệ, do đó mà theo mình đánh giá là phiên giải chấp chéo vẫn chưa xuất hiện.

Tuy nhiên, với việc các "kho" liên tục giải chấp cuối phiên, làm cho nhiều nhà đầu tư bắt đáy lại tiếp tục kẹp hàng và lỗ T+, rõ ràng là áp lực bán trong những phiên tiếp theo sẽ nối đuôi nhau, gây ra sự vi phạm tỷ lệ tài khoản tại các công ty chứng khoán, và chắc chắn rằng phiên giải chấp margin chéo sẽ diễn ra để đưa tất cả tài khoản trở về trạng thái tỷ lệ an toàn ban đầu.

Vì vậy, theo dự đoán của Hoàng, áp lực giải chấp margin chéo hoàn toàn có thể diễn ra trong tuần này, và có thể còn gây ra 1-2 phiên giao dịch hoảng loạn nữa để kết thúc giai đoạn điều chỉnh mạnh.

Dù thị trường chưa có gì tiêu cực, mọi yếu tố vĩ mô vẫn đang hỗ trợ cho 1 xu hướng dài hạn, tuy nhiên, tính đầu cơ rất cao, máu đòn bẩy của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn lại có thể gây ra những phiên giao dịch đau thương như vậy.

Anh chị em phải là người quản trị được tỷ lệ tài khoản trong những thời điểm rủi ro, để khi thị trường cân bằng và tăng trở lại, chúng ta có thể mua thêm, hoặc mua bình quân giá vốn và tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận, thay vì giữ trạng thái căng margin để thị trường bào mòn tài khoản trong những thời điểm này.

Sớm thôi, thị trường sẽ trở lại trạng thái cân bằng và tiếp tục sóng Quý 4, theo dự đoán của mình, tuần này sẽ xong trạng thái giải chấp margin.

Chúc anh chị em một buổi tối vui vẻ, vượt qua giai đoạn giông bão này và tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận trong Quý 4/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,253.91

-0.73 (-0.06%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả