menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Giá xăng dầu ở Mỹ bị ảnh hưởng do tấn công mạng

Giá hàng hóa tăng, trong khi đó phiên giao dịch phố Wall giảm điêu đứng

Giá nhiên liệu tại thị trường Mỹ đã tăng vọt trong giao dịch vào đêm 9/5 là do phần lớn một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất ở Mỹ vẫn bị đóng cửa sau cuộc tấn công an ninh mạng. Giá xăng kỳ hạn tăng 2% lên 2,168 USD/gallon, trong khi dầu sưởi kỳ hạn tăng 1,2% lên 2,03 USD.

Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate tăng 56 cent lên 65,46 USD/thùng. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao dịch ở mức 68,95 USD/thùng, tăng 65 cent. Giá khí đốt tự nhiên giao sau đang ở mức 2,96 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh.

Công ty Colonial Pipeline là một công ty vận hành đường ống lớn nhất chở nhiên liệu từ vùng Bờ Vịnh đến Đông Bắc đã phải tạm dừng tất cả các hoạt động của đường ống sau khi họ bị một cuộc tấn công mạng bằng phần mềm ransomware.

Đại diện Colonial Pipeline cho biết, một số tuyến ống nhỏ hơn kết nối giữa các trạm và điểm giao hàng đã được kết nối trực tuyến, nhưng các tuyến đường ống chính của công ty vẫn bị đóng cửa. Hiện công ty đang trong quá trình khôi phục dịch vụ cho các đối tác và sẽ đưa toàn bộ hệ thống của họ trở lại trực tuyến khi đảm bảo rằng việc đó là an toàn và hoàn toàn tuân thủ tất cả các quy định của liên bang.

Tiến độ dịch vụ được khôi phục nhanh hay chậm như thế nào đối với đường ống dẫn nhiên liệu vẫn là yếu tố quan trọng cần theo dõi. Mặc dù các trạm thường có nguồn cung cấp nhiên liệu dự trữ trong vài ngày, nhưng tình trạng ngừng hoạt động kéo dài có thể dẫn đến giá nhiên liệu tăng đột biến.

Hệ thống đường ống này là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng dầu khí của Mỹ, vận chuyển khoảng 2,5 triệu thùng xăng, nhiên liệu diesel, dầu sưởi và nhiên liệu máy bay mỗi ngày. Đường ống kéo dài khoảng 5.500 dặm (miles) và chuyên trở khoảng một nửa sản lượng dầu cung cấp cho vùng Bờ Vịnh. Hệ thống này cũng cung cấp nhiên liệu cho các sân bay, bao gồm cả ở Atlanta và Baltimore.

Ông Patrick De Haan, Trưởng bộ phận phân tích dầu khí tại GasBuddy cho biết, toàn bộ lượng phương tiện giao thông trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng vì điều này, do vậy điều quan trọng là đường ống phải trở lại hoạt động càng sớm càng tốt. Thiệt hại sẽ tăng lên theo cấp số nhân kể từ ngày thứ 5 trở đi.

Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về việc đóng cửa đường ống dẫn dầu này và hiện nay Cơ quan An ninh mạng cùng Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh nội địa đang phối hợp với Colonial Pipeline giải quyết vấn đề.

Bộ Trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, chính quyền Mỹ sẽ triển khai nỗ lực chung tay ngay từ bây giờ. Hiện Bộ Thương mại Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với các quan chức công ty, tiểu bang và địa phương để đảm bảo rằng họ sẽ trở lại hoạt động bình thường nhanh nhất có thể và không có gián đoạn nguồn cung cấp. Sự cố đường ống xảy ra khi người Mỹ đang bắt đầu đi du lịch trở lại, các hạn chế được dỡ bỏ và việc triển khai tiêm chủng Covid được tăng tốc.

Việc Colonial ngừng hoạt động xảy ra vào một thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế đang phục hồi của Mỹ đó là bắt đầu vào mùa hè, mùa của du lịch. Sự gián đoạn kéo dài sẽ dẫn đến giá xăng tăng đột biến và có thể làm ảnh hưởng đến triển vọng của các biện pháp can thiệp chính sách của chính phủ. Theo AAA, mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon xăng là 2,962 USD vào 9/5, tăng 60% so với một năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

11.65

+0.45 (+4.02%)

Biểu đồ mã AAA
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại