Giá xăng dầu đã giảm, cước vận tải tại Hà Nội vẫn 'neo' ở mức cao
Mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhưng hiện giá cước vận tải tại TP. Hà Nội như Taxi Group hay một số hãng taxi khác vẫn đang 'neo' ở mức cao.
Kể từ 15h chiều 11/8, giá xăng được tiếp tục được điều chỉnh. Theo đó, giá xăng RON95-III tiếp tục giảm 940 đồng/lít, xuống mức 24.660 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel 0.05S giảm 1.000 đồng/lít, về 22.900 đồng/lít. Đây là lần thứ 5 liên tiếp giá xăng dầu "hạ nhiệt", tương ứng với mức giảm khoảng 22% so với đỉnh vào tháng 6/2022.
Trong khi đó, các hãng taxi vẫn chưa giảm cước, đơn cử như Taxi Group có giá cước cao nhất so với các hãng xe còn lại, cụ thể, giá mở cửa là 20.000 đồng, từ Km Tiếp theo đến Km thứ 25 có giá 19.600 đồng/km và từ Km 26 trở đi có giá 16.200 đồng/km.
Tương tự, hãng taxi Mai Linh tình từ Km Tiếp theo - Km30 là 16.500 đồng/km, từ Km31 trở đi là 13.200 đồng/km. Đối với taxi G7, từ Km tiếp theo - Km thứ 30 là 15.000 đồng/km, từ Km 31 trở đi giá cước là 12.500 đồng/km.
Khảo sát taxi Sao Thủ đô, giá cước từ Km iếp theo - Km 25 là 15.000 đồng/km, từ Km 26 trở đi giá cước là 13.000 đồng/km.
Các doanh nghiệp vận tải cho hay, khi giá nhiên liệu tăng cao liên tục cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm gián đoạn nguồn cung khiến giá thành của các nguyên, vật tư khác của phương tiện cũng tăng theo.
Đến nay, những mặt hàng này chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt". Do đó, không phải chỉ dựa trên sự giảm giá trong một vài phiên của xăng, dầu mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh được giá cước vận tải ngay, nhất là khi đã phải gồng lỗ trong thời gian dài vừa qua.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, giá cước vận tải hàng hóa hoạt động theo cơ chế thị trường. Do đó, việc tăng giảm giá cước vẫn còn phụ thuộc vào giá xăng dầu. Và đã hoạt động theo thị trường, các doanh nghiệp cũng cần có điều chỉnh theo thị trường cho hợp lý, vừa thể hiện sự sòng phẳng vừa tôn trọng khách hàng.
Cũng theo ông Quyền, chi phí về nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải. Giá đó được doanh nghiệp dự báo trong một chu kỳ để tính toán giá cước. Giá cước này cũng được tính trên cung cầu của thị trường, độ tín nhiệm của chủ hàng hay hành khách, chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.
"Như vậy, giá cước phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào chi phí xăng dầu", ông Quyền nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận