menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Anh Hùng

Giá vốn bất động sản các năm tiếp theo sẽ ra sao

Chúng ta có thể thấy với việc thay đổi của các luật định thì sang năm 2024 với việc quyền sử dụng đất xác định theo luật ĐẤT ĐAI 2023 và chỉ số giá xây dựng sẽ liên tục tăng trong các năm thì Giá Vốn của BDS ngày càng tăng .

Như chúng ta đều biết BDS được tạo ra bởi 2 cấu phần :

1) TÀI NGUYÊN ĐẤT và để được sử dụng chúng ta sẽ được Nhà Nước cho phép quyển sử dụng đất đúng theo mục đích đất ( nhà ở , thương mại , công nghiệp v.v ) phù hợp vs quy hoạch của từng địa phương và chúng ta sẽ đóng thuế , phí để được phép sử dụng TÀI NGUYÊN ĐẤT này và được cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Và Tài Sản Gắn Liền Với Đất ( Sổ Đỏ , Sổ Hồng )

Hiện nay, Điều 113 Luật Đất đai 2013 quy định Bảng giá đất do các tỉnh quyết định căn cứ vào khung giá đất do Chính phủ ban hành định kỳ 05 năm 01 lần. Trong đó, khung giá đất được hiểu là mức giá thấp nhất hoặc cao nhất với từng loại đất cụ thể.

Có thể thấy rằng, Bảng giá đất là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí làm Sổ đỏ (dùng để xác định lệ phí trước bạ). Do đó, việc điều chỉnh quy định liên quan đến bảng giá đất sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí cấp Sổ đỏ.

Tuy nhiên, theo dự thảo Luật Đất đai mới nhất đã bãi bỏ khung giá đất, theo đó căn cứ xác định Bảng giá đất được quy định cụ thể tại Điều 154 như sau:

Điều 154. Bảng giá đất

1. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm.

Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất, được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để xây dựng bảng giá đất; trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất; căn cứ kết quả của Hội đồng thẩm định bảng giá đất trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua bảng giá đất trước khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ban hành.

2. Bảng giá đất được xây dựng theo vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Như vậy, khi bỏ khung giá đất, Nhà nước sẽ không áp dụng mức giá tổi thiểu và tối đa với từng loại đất nữa mà thay vào đó trước khi ban hành Bảng giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, các phương pháp định giá đất, các quy chuẩn và giá đất, sự biến động về giá đất thực tế trên thị trường để xây dựng Bảng giá đất.

Do đó, nếu như dự thảo Luật Đất đai được thông qua vào cuối năm nay thì rất có thể, từ sau năm 2023, khi Bảng giá đất tại mỗi địa phương tăng sẽ kéo theo các chi phí làm Sổ đỏ cũng tăng lên dẫn đến giá vốn việc sử dụng đất tăng lên .

2) XÂY DỰNG : VỚI CHI PHÍ XÂY DỰNG TĂNG HÀNG NĂM VÀ ĐƯỢC THỐNG KÊ QUA CHỈ SỐ GIÁ XÂY DỰNG TĂNG THEO CÁC NĂM , GẦN NHẤT CHỈ SỐ GIÁ XÂY DỰNG QUỐC GIA NĂM 2022 LÀ NỘI DUNG TẠI QUYẾT ĐỊNH 62/QĐ-BXD NGÀY 08/02/2023.

CHỈ SỐ GIÁ XÂY DỰNG CHUNG CẢ NƯỚC 2022

So với năm gốc 2020 tăng 111,01%

So với năm 2021 tăng 104,92%

Chúng ta có thể thấy với việc thay đổi của các luật định thì sang năm 2024 với việc quyền sử dụng đất xác định theo luật ĐẤT ĐAI 2023 và chỉ số giá xây dựng sẽ liên tục tăng trong các năm thì Giá Vốn của BDS ngày càng tăng .

Ý kiến cá nhân của bản thân không đại diện cho bất kì tổ chức hay doanh nghiệp nào .

Còn ý kiến của các bạn thì sao ? .

Link nguồn : https://thuvienphapluat.vn/.../Quyet-dinh-62-QD-BXD-2023...

https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-du-thao...

Giá vốn bất động sản các năm tiếp theo sẽ ra sao
Giá vốn bất động sản các năm tiếp theo sẽ ra sao
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả