menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Giá vé máy bay cao điểm hè tăng theo giờ

Sau Covid-19, hàng không nội địa dần phục hồi, nhu cầu đi lại tăng đột biến dịp cao điểm hè khiến giá vé "nhảy" theo giờ.

Chọn đặt sớm vé máy bay cho gia đình trước dịp nghỉ hè một tháng, chị Hạnh ở quận 2 (TP HCM) không khỏi bàng hoàng khi đại lý vé liên tục báo giá mới chỉ sau vài cú nhấp chuột.

Chị đặt vé Vietnam Airlines cho chặng bay TP HCM - Phú Quốc - TP HCM đi ngày 26/7 về 29/7. "Ban đầu đại lý báo giá hơn 11 triệu đồng cho 3 người lớn 1 trẻ em nhưng chỉ 10 phút sau hội ý để chốt thì mức giá mới là 12 triệu đồng và sang buổi chiều giá này đã lên trên 13 triệu đồng cho 4 khách", chị Hạnh chia sẻ. Chị nói bất ngờ vì ngày gia đình chọn không phải là cuối tuần nhưng giá vé vẫn tăng cao.

Tương tự, chị Hoa, ở Đà Nẵng, vài ngày gần đây liên tục "canh" vé rẻ để chuẩn bị cho chuyến di chuyển vào TP HCM thăm ông bà ngoại, nhưng "càng canh giá vé lại càng tăng".

"Tôi chọn mua vé của Vietjet Air nhưng giá cho chặng Đà Nẵng – TP HCM hôm 1/7 đã lên tới 2,3 triệu đồng cho 2 mẹ con. Trước đó 2 tháng, cũng chặng bay này giá vé cho 2 mẹ con đã gồm hàng ký ký gửi chỉ 700.000 đồng", chị Hoa nói.

Khảo sát cho thấy, chặng bay du lịch nội địa có giá đắt nhất là Hà Nội - Phú Quốc, nếu chọn bay vào dịp cuối tuần, giờ đẹp khách hàng của Vietnam Airlines sẽ phải trả mức giá khá cao 7-7,5 triệu đồng một vé khứ hồi. Nếu chọn bay vào sáng sớm hoặc tối muộn hành khách cũng phải trả không dưới 5 triệu đồng.

Nếu chọn bay Vietjet Air, Bamboo Airways, giá vé cũng dao động quanh mức 5-6 triệu đồng một vé khứ hồi. Mức giá này đã tăng 20-30% so với tháng trước.

Với các chặng bay còn lại như TP HCM/Hà Nội – Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn giá vé cao điểm hè cũng tăng hơn 25% so với các tháng trước đó và chỉ chênh lệch so với chặng đi Phú Quốc 0,5-1,5 triệu đồng một chặng.

Cùng với giá vé máy bay nội địa, vé máy bay quốc tế cũng đã tăng 25-30%. Chẳng hạn, đường bay từ TP HCM - Hàn Quốc có giá từ 10- 13 triệu đồng một vé, đường bay TP HCM- San Francisco (Mỹ) có giá 41-45 triệu đồng....

Theo các hãng hàng không, giá vé hè năm nay cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nguyên nhân là giá nhiên liệu tăng kỷ lục. Trong khi đó, đội bay của các hãng chưa thể hoạt động hết công suất, đặc biệt, các chặng bay quốc tế số chuyến bay khai thác mới chỉ chiếm khoảng 20% so với trước dịch nên đẩy giá vé tăng cao.

Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông của Vietnam Airlines, cho biết cao điểm hè là thời điểm lượng khách tăng đột biến nên giá vé rẻ thường hết sớm. Thông thường, giá vé máy bay của các hãng được phân theo dải từ thấp đến cao nên với các chặng bay đến những điểm du lịch "nóng" giá vé thường tăng liên tục theo nhu cầu đặt mua của khách.

"Chẳng hạn như chặng Hà Nội - Phú Quốc có khoảng 5 ghế có giá 1,8 triệu đồng một chặng, nếu khách nào nhanh tay và mua sớm thì sẽ được mức giá này. Ngược lại, khách đặt mua chậm thì giá trên hệ thống sẽ tự động tăng hạng và nhảy lên dải giá mới", ông Tuấn giải thích thêm.

Theo ông Tuấn, ngoài yếu tố cung cầu đẩy giá máy bay cao điểm hè tăng nhanh thì giá nhiên liệu đầu vào đang tăng gấp đôi cũng khiến giá thành vé máy bay tăng thêm so trước trước đó. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, có thời điểm giá xăng Jet-A1 tăng trên 160 USD một thùng khiến chi phí hoạt động của hãng tăng cao.

Tương tự, với Vietjet, hãng này cũng cho rằng giá nhiên liệu đang chiếm 40% tổng chi phí khai thác. Khi giá nhiên liệu tăng trên 100 USD một thùng, chi phí khai thác của các hãng hàng không tăng thêm 50%. Do đó, dù giá vé máy bay có tăng thêm nhưng vẫn khó cho doanh nghiệp hàng không trước cơn bão giá.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại cao điểm hè của khách hàng, các hãng đã lên kế hoạch tăng chuyến. Trong đó, ngày 1/6-15/8, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 36.000 chuyến bay. Còn Vietjet khai thác 450 chuyến một ngày, phần lớn các chuyến bay là nội địa.

Bamboo Airways cũng tăng 15% số chỗ so với hiện tại, chủ yếu trên các đường bay đến các điểm du lịch Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn... và đường bay trục Hà Nội - TP HCM/Đà Nẵng. Hãng này có thêm các chuyến bay muộn sau 19h đến các điểm du lịch và đưa khách về từ các điểm du lịch sau 21h để giảm ùn ứ sân bay dịp cao điểm

Riêng với chặng bay quốc tế, theo thống kê của các hãng bay, nhu cầu vẫn còn khá thấp mới chỉ phục hồi khoảng 20%. Dự báo quý IV sẽ là thời điểm mà lượng khách quốc tế vào Việt Nam có thể tăng vọt, lúc đó thị trường hàng không quốc tế mới có thể khởi sắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại