menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm tuần thứ ba

Giá vàng thế giới giảm 1,1% trong tuần giao dịch vừa qua, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp, giá kim loại quý này đi xuống, khi giới đầu tư đang có xu hướng tìm đến các loại tài sản rủi ro hơn.

Giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp của hơn hai tuần qua trong phiên ngày 9/9 và đã có lúc rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ chủ chốt là 1.500 USD/ounce, do tâm lý ưa thích những tài sản mang tính rủi ro và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên đã lấn át "sự hấp dẫn" của vàng.

Chuyên gia Bart Melek thuộc TD Securities tại Toronto (Canada) cho hay lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và “một chút sự ưa thích mạo hiểm” đã gây sức ép lên giá vàng. Lợi suất trái phiếu Mỹ và các thị trường chứng khoán đi lên nhờ đồn đoán rằng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tung ra các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế trong nước.
Việc các nhà đầu tư tìm đến tài sản mang tính rủi ro diễn ra từ phiên 6/9, sau khi Trung Quốc thông báo sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng cơ quan này sẽ tiếp tục “hành động thích hợp” để duy trì đã tăng trưởng của nền kinh tế.

Bước sang phiên 10/9, giá vàng thế giới tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng qua, do trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng lên đã làm giảm "sự hấp dẫn" của kim loại quý này.

Lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư kỳ vọng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung “hạ nhiệt” cũng như các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ đưa ra các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế trong nước. Ngoài ra, đồng USD mạnh cũng làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.
Tuy nhiên, giá vàng đã phục hồi phần nào trong phiên ngày 11/9, nhờ đồn đoán các ngân hàng trung ương lớn sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, trong khi những rủi ro về tăng trưởng toàn cầu vẫn hiện hữu. Tuy vậy, đà tăng của vàng đã bị hạn chế do các nhà đầu tư tìm đến những tài sản mang tính rủi ro hơn và giữ kim loại quý này ở gần mức thấp của bốn tuần.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đón nhận thông tin cho hay Trung Quốc sẽ miễn áp thuế bổ sung đối với 16 loại mặt hàng của Mỹ. Dự kiến, quyết định này sẽ có hiệu lực trong một năm, bắt đầu từ ngày 17/9/2019 đến 16/9/2020.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày thông báo theo yêu cầu của Bắc Kinh, ông đã nhất trí hoãn hai tuần kế hoạch tăng thuế lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa vốn đã bị áp mức thuế 25%. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các cường quốc kinh tế này dự kiến sẽ nối lại cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào tháng tới.
Trong phiên giao dịch ngày 12/9, giá vàng thế giới đi lên trước những dấu hiệu chưa rõ ràng về khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại tạm thời có hạn chế.

Phiên này, giá vàng có thời điểm tăng mạnh 1,7%, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục mới -0,5%, đồng thời tái khởi động chương trình mua trái phiếu với quy mô 20 tỷ euro/tháng kể từ tháng 11/2019, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và ngăn chặn những dự đoán đầy quan ngại về lạm phát.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 13/9, giá vàng thế giới đảo ngược đà tăng trong các phiên trước. Giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 1.491,41 USD/ounce, trong khi giá vàng giao kỳ hạn giảm 0,5% (gần 8 USD) xuống còn 1.499,50 USD/ounce, khi số liệu kinh tế khả quan và kỳ vọng về những diễn biến tích cực trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã đẩy chứng khoán và lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ lên các mức cao trong nhiều tuần.

Số liệu được công bố ngày 13/9 cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng của trường Đại học Michigan tăng từ 89,8 điểm hồi tháng Tám lên 92 điểm trong tháng Chín. Bên cạnh đó, dự trữ thương mại của Mỹ tăng 0,4% trong tháng Bảy, và doanh số bán lẻ cũng tăng 0,4% trong tháng Tám, qua đó tiếp tục làm giảm nguy cơ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, chứng khoán toàn cầu khởi sắc trước những dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như các biện pháp kích thích từ ECB. Giới đầu tư cũng đang đón đợi cuộc họp của Fed sẽ diễn ra vào tuần tới. Fed được dự đoán sẽ hạ lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp lần này./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại