menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Giá trị thị trường của 4 công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc giảm hơn 60 tỷ USD

Giá trị thị trường của Alibaba, JD.com, Baidu và Netease- các công ty lớn của Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đã giảm khoảng 60 tỷ USD chỉ trong ba ngày.

Tính đến cuối tuần này (ngày 26/3), giá trị thị trường của Alibaba, JD.com, Baidu và Netease- các công ty lớn của Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ- đã giảm khoảng 60 tỷ USD chỉ trong ba ngày. Số liệu trên do hãng tin CNBC tính toán có sử dụng dữ liệu từ Refinitiv Eikon và vừa được công bố ngày 27/3.
Đà sụt giảm trên diễn ra khi lo ngại về khả năng các mã cổ phiếu này bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ lại dấy lên. Trong khi đó, tình hình cũng trở nên căng thẳng hơn khi các công ty công nghệ của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thách thức tiềm tàng trong nước khi Bắc Kinh tìm cách điều chỉnh lĩnh vực này và thiết lập các quy tắc mới trong các ngành từ công nghệ tài chính đến thương mại điện tử.

Cụ thể, đóng cửa phiên 26/3 tại Hong Kong (Trung Quốc), giá trị vốn hóa thị trường của bốn công ty trên, có mã cổ phiếu được niêm yết kép trên cả thị trường Mỹ và Trung Quốc, đã mất 468,64 tỷ HKD (60,31 tỷ USD) trong ba ngày. Trong đó, Alibaba chứng kiến mức giảm mạnh nhất với 39 tỷ USD.

Trước đó, ngày 24/3, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã thông qua một đạo luật nhằm đe dọa loại các công ty lớn của Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, trừ khi họ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ. Đạo luật trên được biết đến với tên gọi Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài và đã được thông qua từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Các công ty bị SEC nhắm đến sẽ phải chịu sự kiểm tra của Cơ quan giám sát của Mỹ. Các quy định cũng yêu cầu các công ty chứng minh với SEC rằng họ không thuộc sở hữu hoặc chịu sự kiểm soát bởi bất kỳ một chính phủ nước ngoài nào.

Ngoài ra, các công ty công nghệ của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thách thức tiềm tàng trong nước khi Bắc Kinh thắt chặt sự kiềm chế đối với lĩnh vực đang mở rộng nhanh chóng và thiết lập luật chống độc quyền đối với lĩnh vực công nghệ tài chính và thương mại điện tử.

Theo Reuters, người sáng lập tập đoàn công nghệ Trung Quốc Tencent đã gặp gỡ các quan chức chống độc quyền Trung Quốc trong tháng này để thảo luận về việc tuân thủ các quy định mới.

Lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu nói chung cũng đang phải chịu áp lực khi lợi suất trái phiếu tăng. Lợi suất tăng làm ảnh hưởng đến các cổ phiếu tăng trưởng, trong đó có cổ phiếu công nghệ. Hơn nữa, khi sự lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch tăng lên, các nhà đầu tư có thể tìm cách chuyển danh mục đầu tư của mình khỏi lĩnh vực công nghệ để chuyển sang các lĩnh vực khác giữa lúc chứng khoán tăng điểm nhờ nền kinh tế phục hồi./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại