menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Giá trị Mỹ cần thay đổi

Trong gần 2 tuần qua, một loạt các bức tượng các cựu Tổng thống Mỹ và các nhân vật lừng lẫy của nước Mỹ và thế giới bị phun sơn, đốt cháy, hạ bệ, kéo đổ và bị loại bỏ.

Đầu tiên là bức tượng của Christopher Columbus tại công viên Byrd ở Richmond (Virginia), bị xịt sơn, lật đổ và ném xuống hồ vào tối 9/6 và bức tượng Columbus ở Boston (Massachusett) cũng bị hạ bệ xuống mặt đất vào sáng 10/6.

Tiếp theo là bức tượng của cựu Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson trước thềm trường học Jefferson ở Bắc Portland bị lật đổ vào ngày 14/6. Bốn đêm sau (19/6), bức tượng của của Tổng thống sáng lập nước Mỹ George Washington ở Đại lộ Sandy Đông Bắc Portland bị phun sơn vào lưng, đốt lửa trên đầu rồi kéo đổ xuống đất.

Mới nhất là bức tượng của cựu Tổng thống Theodore Roosevelt trước trước Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ tại New York đã bị chính bảo tàng đề nghị loại bỏ và bức tượng của cựu Tổng thống Andrew Jackson gần Nhà Trắng suýt bị người biểu tình kéo đổ, nếu không có sự can thiệp của Cảnh sát.

Xa hơn nữa là hàng chục bức tượng của các tướng lĩnh liên minh miền Nam trên khắp nước Mỹ đã bị kéo đổ, trong đó có tướng Jefferson Davis và tướng Robert E. Lee (hai Tổng thống tự xưng của Miền Nam nước Mỹ).

Hàng trăm năm nay, Christopher Columbus được vinh danh là người tìm ra châu Mỹ. Các chuyến đi thám hiểm thế giới của Columbus đã được coi là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử loài người. Columbus được đa số người dân Mỹ coi là người anh hùng; nhiều thành phố, thị trấn, đường phố Mỹ đã được đặt tên ông, trong đó phải kể đến 2 thành phố Columbus (Ohio) và Columbia (Nam Carolina).

Cả Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và George Washington đều được các học giả Mỹ vinh danh là 3 trong 4 vị Tổng thống có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

Roosevelt là Tổng thống Mỹ duy nhất làm Tổng thống quá 2 nhiệm kỳ (03/1933-04/1946), qua đời khi đang làm tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 4, là người lãnh đạo nước Mỹ vượt qua đại khủng hoảng kinh tế năm 1930 và gần trọn chiến tranh thế giới lần thứ 2 chống phát xít.

Thomas Jefferson là tổng thống thứ 3 của nước Mỹ, người sáng lập ra đảng dân chủ, cùng với George Washington, ông là một trong các nhân vật vĩ đại của cuộc Cách mạng Bắc Mỹ mà danh tiếng đã vang lừng trên khắp thế giới. Ông cũng được đánh giá là người đã ủng hộ mạnh mẽ các quyền con người, các quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do báo chí.

George Washington là tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, lãnh đạo nước Mỹ chiến thắng Vương quốc Anh, vì thế mà Washington đã trở thành một hình tượng quốc tế đối với phong trào giải phóng dân tộc và chủ nghĩa quốc gia. Washington cũng chính là người giám sát việc soạn thảo ra Hiến pháp Mỹ năm 1787, ông có viễn tưởng về một quốc gia hùng mạnh và vĩ đại, xây dựng trên những nền tảng của nền cộng hoà, được gọi là “vị cha già dân tộc” của nước Mỹ từ năm 1778.

Vấn đề là tại sao các bức tượng của cả người tìm ra châu Mỹ lẫn Tổng thống sáng lập nước Mỹ và các Tổng thống có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử nước Mỹ, những người có công lớn nhất tìm ra, hình thành và xây dựng nền tảng cho một nước Mỹ tự do, văn minh, giàu có và hùng mạnh bậc nhất thế giới ngày nay lại bị người ta phun sơn, đốt cháy, hạ bệ, kéo đổ và bị loại bỏ?

Trong cả cuộc đời mình George Washington, Thomas Jefferson và Andrew Jackson đã sở hữu hàng trăm nô lệ da đen, bức tượng Theodore Roorevelt cưỡi ngựa thì dưới đất đứng bên phải là một người da đỏ, đứng bên trái là một người da đen, còn Christopher Columbus thì bị chỉ trích vì đối xử thô bạo và tàn sát thổ dân da đỏ. Đấy chính là nguyên nhân khiến các bức tượng của các ông bị phun sơn, đốt cháy, hạ bệ, kéo đổ và bị loại bỏ.

Tôi không đồng tình với những người biểu tình, nhân danh “Black Lives Matter” để đập phá, cướp bóc các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị cũng như kéo đổ và loại bỏ các bức tượng của những vị anh hùng, có công lớn xây dựng nên nước Mỹ hùng mạnh ngày nay.

Thế nhưng những người Mỹ văn minh hãy thử đặt câu hỏi: Có phải những người đã phun sơn, đốt cháy, hạ bệ, kéo đổ và loại bỏ các bức tượng những người hùng nước Mỹ đã nhắc nhở chúng ta rằng “để có một nước Mỹ văn minh, giàu có và hùng mạnh nhất thế giới ngày nay, những người da trắng từ châu Âu đã vượt biển đến châu Mỹ chiếm đất đai và tài nguyên, tiêu diệt những người thổ dân da đỏ, sở hữu và bóc lột tàn khốc và man rợ sức lao động của những người nô lệ da đen, coi những người nô lệ da đen như những món hàng hoá có thể mua bán và trao đổi”.

Phải chăng đã đến lúc cần xem xét lại thật công bằng lịch sử châu Mỹ, lịch sử nước Mỹ và cũng nên đặt câu hỏi “phải chăng các giá trị Mỹ cần phải thay đổi”?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả