menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Giá thực phẩm Trung Quốc tăng theo tuần

Giá thực phẩm và nhiều mặt hàng khác ở Trung Quốc tăng cao trong tháng 10, làm gia tăng áp lực lên việc thực hiện mục tiêu ổn định tăng trưởng của các nhà hoạch định chính sách.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, giá thực phẩm tăng lên hàng tuần trong tháng 10. Giá rau tại Trung Quốc đạt mốc 5,99 nhân dân tệ/kg (tương đương 2,06 USD/pound) trong tuần cuối tháng 10, tăng 6,6% so với tuần trước đó.

Đài CNBC dẫn báo cáo hàng tuần mới nhất công bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết giá thực phẩm trong tuần cuối tháng 10 tại nước này đã tăng 3,7% so với tuần trước đó, trong khi giá thịt lợn tăng 10,6% và trứng gà tăng 6,4%. Tính chung lại, giá thực phẩm tại Trung Quốc tăng 4,3% trong tuần cuối tháng 10.

Trong một báo cáo đánh giá vừa công bố, chuyên gia kinh tế Robin Xing cùng các cộng sự từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự đoán rằng tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 10 có khả nhân đôi và phần lớn là do lạm phát giá thực phẩm, trong đó giá rau xanh tăng cao do nguồn cung sụt giảm vì thời tiết bất lợi.

Tuy nhiên, dự đoán của các chuyên gia Morgan Stanley rằng chỉ số CPI tháng 10 của Trung Quốc tăng 1,5%, là mức tăng còn tương đối thấp. Theo ông Robin Xing, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm đi, đặc biệt sau khi các nhà chức trách siết chặt hơn các biện pháp hạn chế đi lại để kiểm soát sự gia tăng đột biến các ca nhiễm Covid-19 trong vài ngày qua.

Trong tháng 9, chỉ số CPI của Trung Quốc chỉ nhích 0,7% so với cùng kỳ năm trước do giá thực phẩm giảm tới 5,2%.

Trái lại, chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 9 đã tăng kỷ lục 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí nguyên liệu thô tăng cao đã kéo giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất ở Trung Quốc.

Dựa trên phân tích dữ liệu, ông Bruce Pang, Trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và kinh tế vĩ mô tại Tổ chức tài chính China Renaissance dự đoán chỉ số PPI trong tháng 10 có thể sẽ lập kỷ lục mới với mức tăng khoảng 11 - 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo chuyên gia này, áp lực lạm phát và quỹ đạo thắt chặt của chính sách tiền tệ của các nước khác sẽ "kìm chân" Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ bị hạn chế đồng nghĩa rằng Trung Quốc sẽ cần đến sự hỗ trợ nhiều hơn từ các chính sách tài khóa và công nghiệp để ngăn chặn đình lạm. Trong kinh tế học, đình lạm được xác định là hiện tượng nền kinh tế bị đình đốn, tăng trưởng chậm lại nhưng tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp vẫn ở mức cao..

Tuy vậy, ông Bruce Pang tin tưởng rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn có thể tăng trưởng khoảng 4 - 5% trong quý IV/2021.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa tuyên bố họ sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua vào tài sản và tiến tới thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PoBC) vẫn chưa cho thấy tín hiệu rõ ràng rằng liệu họ sẽ có động thái tương tự Mỹ hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả