menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Giá thịt heo tăng sốc do nhu cầu từ Trung Quốc

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang lùng mua thịt trên toàn cầu, đẩy giá thịt heo, bò, gà ở nhiều nước lên mức cao mới, giữa lúc Trung Quốc sốt sắng tìm cách lấp khoảng trống nguồn cung thịt trong nước.

Dịch tả lợn châu Phi đã làm giảm tổng sản lượng đàn heo ở Trung Quốc gần 40% và khiến giá thịt heo ở nước này tăng cao lên các mức kỷ lục. Trước tình hình đó, nền kinh tế đông dân nhất thế giới phải đẩy mạnh nhập khẩu các loại thịt, gây ra tình trạng căng thẳng cho các nguồn cung trên toàn cầu.

Trong giai đoạn giữa tháng 5 và tháng 7, kim ngạch nhập khẩu thịt heo, bò, gà và cừu của Trung Quốc tăng gần 70% lên mức 5 tỉ đô la Mỹ, đẩy giá thịt tăng khắp nơi trên thế giới. Chỉ số giá thịt toàn cầu của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (theo dõi biến động giá thịt heo, bò, cừu và gia cầm) đã tăng 10% trong năm nay lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2015.

Tại Brazil, xuất khẩu gia cầm sang Trung Quốc đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và giá ức, đùi và chân gà ở nước Nam Mỹ này đã tăng gần 16%.

Người tiêu dùng ở châu Âu cũng đang mua thịt heo với giá cao trung bình hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái vì lượng thịt heo ở khu vực này xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh.

Giá thịt cừu ở các cửa hàng thực phẩm tại Úc đã tăng 14%, trong khi đó giá thịt bò xay ở các kệ hàng siêu thị tại New Zealand cũng đang được bán với mức giá cao kỷ lục do nguồn cung suy giảm trước nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tại thị trấn Melton Mowbray (Anh), giá của bánh nướng nhân thịt heo đang tăng. Công ty bánh nướng Dickinson & Morris ở thị trấn này đã nâng giá bán loại bánh nướng này thêm 10-15%, lên mức 3,99 bảng/chiếc để giúp bù đắp cho chi phí mua thịt heo sỉ đã tăng 26%.

Ủy ban Phát triển nghề làm vườn và nông nghiệp Anh cho biết nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc đã đẩy giá bán thịt heo ở Anh lên mức cao nhất kể từ tháng 11-2017. Xuất khẩu thịt heo của nước này tăng 12% trong tháng 7 chủ yếu do nhu cầu từ Trung Quốc.

Cho đến nay, người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa cảm nhận nhiều các tác động của nhu cầu nhập khẩu thịt heo tăng mạnh của Trung Quốc nhưng điều này có thể sớm thay đổi. Giá thịt heo tương lai giao tháng 12 ở Mỹ đã tăng 4,5% trong tháng này sau khi các quan chức Trung Quốc nói rằng sẽ miễn áp thuế trả đũa nhằm vào thịt heo và một số mặt hàng nông nghiệp khác của Mỹ.

Người tiêu dùng Trung Quốc ăn 51 triệu tấn thịt heo mỗi năm và phần lớn sử dụng nguồn cung ở trong nước khi dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện. Giới phân tích giờ đây nhận định dịch tả heo châu Phi có thể làm suy giảm sản lượng thịt heo ở nước này xuống mức 16 triệu tấn trong năm 2019. Con số này cao gần gấp đôi lượng thịt heo được giao dịch trên thị trường quốc tế vào năm ngoái.

Khi giá thịt heo tăng mạnh, một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang tìm cách khuyến khích người dân ăn thịt gia cầm và các loại thịt khác.

Trung Quốc gần đây đã cấp phép xuất khẩu cho 25 nhà máy chế biến thịt ở Brazil, nâng số nhà máy chế biến thịt của Brazil được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc lên con số 89. BRF, một trong những nhà chế biến thịt lớn nhất Brazil, đang tăng công suất xuất khẩu thịt heo và thịt gà thêm 30% để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc đồng thời bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước.

Patricio Rohner, Phó Chủ tịch BRF, cho biết các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang có kế hoạch đặt mua lượng thịt lớn gấp ba lần so với trước đây. Ông cho biết điều này khiến thịt gà tăng giá ở Brazil và có thể còn tăng tiếp nữa.

Tại nước láng giềng Argentina, nơi thịt bò là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, nhiều người dân địa phương đang nhịn ăn thịt bò do giá tăng cao. Lạm phát tăng cộng với nhu cầu nhập khẩu tăng vọt từ Trung Quốc đã đẩy giá thịt bò ở nước này tăng 51% so với cách đây một năm. Trong năm nay, thịt bò xuất khẩu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại nhà hàng Cafe Anselmo ở Buenos Aires, thủ đô Argentina, giá một số món ăn có sử dụng thịt bò trên thực đơn đã tăng 20% so với hồi đầu năm nay. Amorina Orosco, quản lý nhà hàng này, cho biết nhiều người dân đang giảm mua thịt bò và ông dự báo giá sẽ còn tăng nữa.

ElPozo Alimentacion, một trong những công ty chế biến thịt heo lớn nhất Tây Ban Nha, đang cân nhắc phân bổ lượng thịt bán ra ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc. Tại nước này, những phần thịt heo giá rẻ chẳng hạn như giò heo, đang dần biến mất tại các siêu thị địa phương do chúng đang được bán sang Trung Quốc với giá cao hơn.

Simon Linke, một quản lý xuất khẩu ở Công ty Samex Australian Meat (Úc), cho biết các khách hàng Trung Quốc đang tranh mua thịt heo của Úc với các nhà nhập khẩu ở Trung Đông.

Tại North Sydney, Úc, cửa hàng thịt Tender Gourmet Butchery đang cảm nhận các tác động của cơn khát thịt đến từ Trung Quốc. Ron Bergan, quản lý của cửa hàng này, cho biết giá thịt cừu quá đắt đỏ nhưng ông không thể chuyển hết chi phí tăng thêm cho khách hàng vì sợ doanh thu giảm.

Thay vào đó, cửa hàng chấp nhận giảm lợi nhuận. Cửa hàng của Ron Bergan đang bán cốt lết cừu với giá 20,29 đô la/pound (0,45kg), tăng gần 10% so với cách đây hơn một năm.

Theo Wall Street Journal

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại