menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Giá tăng và khối lượng tăng... nhưng

Về mặt lý thuyết, đây được cho là “duy trì xu thế tăng”, vậy...

A. Tăng đó là do người mua đua mua đẩy giá? Mỗi lần thị trường rung lắc là cơ hội để nhập hàng khi bỏ lỡ các cơ hội trước đó.

B. Tăng đó là do người bán…ra ở các vùng đỉnh VÀ kéo chỉ số cuối ngày xanh để PTKT nhập dữ liệu vào phân tích sẽ thấy là tăng.

A hay B thì chúng ta cùng nhìn vào dữ liệu thực tế để tự mình có câu trả lời nhé.

CẤU TRÚC SÓNG CỦA THỊ TRƯỜNG (Ảnh - comt 1)

3 nhóm chu kỳ chính: Ngắn hạn – Trung hạn – Dài hạn.

Từ Quý 2/2023, thị trường đã bước vào con sóng tăng dài hạn 240 phiên – màu vàng cam trên biểu đồ (ở comt 1). Hiện tại, chu kỳ sóng tăng dài hạn vẫn đang tiếp diễn và dẫn dắt tâm lý thị trường. Con sóng này dự kiến còn khoảng 15% để hoàn tất hành trình.

Trong quá trình đi lên của một con sóng dài hạn, các con sóng giảm ngắn hạn liên tục xuất hiện và lặp đi lặp lại hành trình của nó. Bản chất của con sóng giảm ngắn hạn xuất hiện trong giai đoạn hiện tại là việc dòng tiền thị trường dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu thuộc nhóm ngành 1 và nhóm ngành 2.

Sóng giảm ngắn hạn gần nhất xuất hiện từ giữa tháng 6/2023 tới đầu tháng 7/2023.

DÒNG TIỀN NHÓM CỔ PHIẾU (ảnh - comt 2)

Vào phiên 20/7, có thể thấy nhóm dòng tiền 3 và nhóm vốn hóa m-penny - là những nhóm cổ phiếu đầu cơ/trà đá có yếu tố rủi ro cao đang có dòng tiền tham gia mạnh nhất (ảnh comt 2). Như vậy, dòng tiền thị trường đang luân chuyển phù hợp với tính chất của giai đoạn cuối con sóng tăng dài hạn 240 phiên – như đánh giá trong phần 1.

DÒNG TIỀN NHÓM NGÀNH (ảnh - comt 3)

Nhóm NGÀNH 1 (ảnh 4)

- Có thể thấy nhóm Hóa chất đang là leader của con sóng tăng ngắn hạn hiện tại. Tuy nhiên, trong 20 phiên gần nhất thì dòng tiền vào Hóa chất lại suy yếu dần theo thời gian, xếp hạng sức mạnh dòng tiền hiện là thứ hạng 10 (trên tổng số 19 ngành theo phân nhóm ICB2).

- Bất động sản lại là ngành đang có xếp hạng cao nhất hiện tại với dòng tiền đang tăng lên mạnh mẽ từ 07/07 đến nay. Tiếp theo là Xây dựng và vật liệu xây dựng. (cổ phiếu penny)

- Nhóm Dịch vụ tài chính (chứng khoán) là nhóm đang có dấu hiệu suy yếu rõ nét khi dòng tiền yếu nhất nhóm ngành 1 và xếp hạng cũng bắt đầu có dấu hiệu tụt dốc. (dù khả năng báo lãi quý 2 là rất cao khi thanh khoản thị trường hồi phục)

Nhóm NGÀNH 2 (ảnh 5)

- Bán lẻ và Dầu khí dẫn đầu dòng tiền trong 20 phiên gần nhất. Tuy nhiên xếp hạng của 2 ngành này lại tụt giảm trong 5 phiên gần đây cho thấy dòng tiền không tham gia thêm.

- Tài nguyên cơ bản với xếp hạng tăng mạnh, đi kèm với đó là dòng tiền tăng tương ứng. Tiếp theo là ngành hàng tiêu dùng với thứ hạng đúng đầu nhóm ngành 2.

- Ngành Dịch vụ hạ tầng cũng đáng chú ý khi dòng tiền 20 phiên dương trở lại và xếp hạng tăng lên nhanh chóng (thứ hạng 7/20)

DIỄN BIẾN GIAO DỊCH VN-INDEX (ảnh 6 - comt)

Thống kê trên khung thời gian 1h, các vùng giá xuất hiện giao dịch đột biến thường vào phiên chiều (khoảng thời gian 13h-14h). Diễn biến giao dịch lặp đi lặp lại là bán mạnh với volume lớn - giá giảm (không nhiều) nhưng lình xình ngay sau đó – giá tăng lại, vùng giá lình xình thanh khoản lớn trở thành hỗ trợ.

Xét đồ thị VNINDEX với nến 15 phút, có thể nhận thấy dấu hiệu tiền ra ở các nhóm cổ phiếu nói chung và chỉ có dòng tiền kéo các cổ phiếu trụ cột vào 15 phút cuối phiên, cũng như kéo vào phiên ATC. Có thể nhận ra đây là hành động giữ chỉ số nhưng thực chất, các cổ phiếu toàn thị trường đang bị bán và giảm.

TRONG NGẮN HẠN - TẠO LẬP ĐÁNH QUÁ ĐẸP

Vùng phân phối lớn của thị trường chưa xuất hiện, trong khi đó, nền giá ngắn hạn (nền giá T+) lại liên tục hình thành hỗ trợ cho xu hướng tăng giá. Vùng nền giá gần nhất VNINDEX 1160+-.

NHƯNG, trong những phiên gần đây, tín hiệu chốt lời của thị trường khá rõ ràng khi dòng tiền thể hiện đang ra khỏi thị trường “TỪNG KHÚC”. Trên toàn thị trường, chỉ số netflow giảm cho thấy dấu hiệu chốt lời khá nhiều ở hầu hết các nhóm ngành và nhóm cổ phiếu.

Xem xét thông tin về Top cổ phiếu tăng tốt trong 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng, có thể nhận thấy phần lớn, các nhóm cổ phiếu có sự tăng tốt trong suốt thời gian vừa rồi. Có những mã đã tăng trên 100%. Do đó, tâm lý chốt lời sẽ hiện hữu, nhất là khi các thông tin về kết quả kinh doanh đã dần dần được đưa ra và các kết quả này đã phản ánh vào giá.

ĐANG CẦM GÌ?

- Cầm tiền thì tiếc và FOMO

- Cầm hàng thì tham và SỢ HÃI

- Cầm cả tiền và hàng: Tham thì bán xong, mua lại hàng khác kiếm tiếp, sợ thì bán xong chốt lời là chờ vòng mới chứ không nhảy ngay.

SỐT RUỘT

Có vẻ như phe cầm tiền và phe bán xong thì sốt ruột hơn phe cầm cổ (ra hàng từng khúc), lại được tạo dựng lòng tin về việc chỉ số xanh cuối ngày. Nên trong tiềm thức vẫn nghĩ chỉ số tăng. Vậy là hôm sau sẽ chưa có áp lực bán…đó là nguyên nhân mà phân phối lớn của thị trường chưa xuất hiện, như đoạn đầu đã nói…còn 15% nữa để hoàn thành.

BẠN CÓ TƯ DUY LÁI KHÔNG?

Bạn sẵn sàng bán đi cổ phiếu A và nhảy ngay sang cổ phiếu B để ăn tiếp (nếu B chưa tăng)

Nhưng, bạn có sẵn sàng bán A giá 15….rồi quay lại mua A giá 22…để kéo A lên 30 không?

Thì LÁI cũng khôn hơn bạn, thông minh hơn bạn…người ta không rảnh để kéo giá cao lên giá cao hơn…mà người ta kéo giá thấp lên giá rất cao.

LÀM GÌ?

Ad chịu, tuỳ thuộc vào anh em đang cầm gì, tham đến đâu, sợ đến đâu. Thích bán xanh hay bán đỏ, thích chủ động hay bị động. Cái trò chơi mà ĂN TỪNG KHÚC, rồi MAKE UP CHỈ SỐ cuối ngày khiến con người ta mê mẩn trước cái đẹp, Ai cũng được ăn chút ít, và có niềm tin còn ăn nhiều, rất. nhiều nữa…..NGAY LẬP TỨC. Nhưng Ad thì tin vào dòng tiền thực tế….vì cái này thì lái có muốn che cũng không giấu được.

Phân tích từ tradertruongdao (Trưởng phòng Finxtrading Học viện QMV ) và QMV AI Stocks Team

Thành bại tại enter

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại