menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Dũng Pro

Giá quặng sắt có thể tăng lên ngưỡng 150 USD/tấn trong nửa đầu năm 2024?

Giá quặng sắt tăng mạnh trong những tuần gần đây sau khi Trung Quốc công bố một loạt biện pháp nhằm vực dậy nền kinh tế đang suy yếu, đặc biệt là thị trường bất động sản - lĩnh vực tiêu thụ thép quan trọng. Giới chuyên gia kỳ vọng giá mặt hàng nguyên liệu sản xuất thép này có thể đạt 150 USD/tấn trong nửa đầu năm 2024.

• Theo Reuters, các nhà phân tích ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc. Họ dự báo giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biến có thể tăng lên tới 150 USD/tấn trong nửa đầu năm 2024.

Trước đó, mức giá kỳ vọng của giới phân tích chỉ khoảng 130 - 135 USD/tấn.

• Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 232,5 USD/tấn đạt được vào tháng 5/2021, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Steelhome.

• Quặng sắt đã tăng giá trong những tuần gần đây sau khi Trung Quốc công bố một loạt biện pháp nhằm vực dậy nền kinh tế đang suy yếu, đặc biệt là thị trường bất động sản - lĩnh vực tiêu thụ thép quan trọng.

• Trung Quốc mua hơn 2/3 lượng quặng sắt của thế giới và nhu cầu của quốc gia này quyết định giá cả toàn cầu cũng như kế hoạch sản xuất của các công ty khai thác hàng đầu như BHP và Vale.

• Giá cả đã vượt qua kỳ vọng vào năm 2023 do xuất khẩu thép của Trung Quốc mạnh hơn dự kiến ​​và nhu cầu ngày càng tăng từ các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sản xuất đã phần nào bù đắp cho sự sụt giảm của lĩnh vực bất động sản.

Công ty nghiên cứu BMI cho biết: “Khả năng phục hồi giá sẽ tiếp tục nhờ tâm lý tích cực trước nhiều yếu tố như biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc, tồn kho cảng giảm và nhu cầu mạnh mẽ từ các lĩnh vực phi tài sản bao gồm sản xuất máy móc, ô tô, tàu và cơ sở hạ tầng”.

• Theo một số nhà phân tích, nhập khẩu quặng sắt năm 2023 của Trung Quốc có thể đạt mức cao kỷ lục; trong khi những người khác cho rằng đây có thể là mức cao thứ hai kể từ năm 2020, khi sản lượng thép đạt đỉnh hơn 1 tỷ tấn.

Giá cũng sẽ được hỗ trợ bởi nguồn cung tương đối khan hiếm trong năm tới.

• Theo một nghiên cứu của CICC, nguồn cung quặng đường biển toàn cầu có thể tăng tới 3,8%. Nhưng các nhà phân tích nói thêm rằng nhu cầu bên ngoài Trung Quốc cũng đang tăng lên, dẫn đến cạnh tranh về nguồn hàng.

• Ông David Cachot, giám đốc nghiên cứu tại Wood Mackenzie cho biết: “Nhu cầu quặng sắt của các nước khác ngoài Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cải thiện trong năm 2024. Trong đó, nhu cầu của Ấn Độ sẽ tăng mạnh mẽ và Châu Âu cũng sẽ lấy lại đà tăng trưởng sau hai năm”.

• Ông Pei Hao, nhà phân tích tại công ty môi giới quốc tế FIS, cho biết Trung Quốc cũng có thể chỉ chứng kiến nguồn cung thép phế liệu tăng nhẹ trong năm tới. Thép phế liệu là nguyên liệu chính trong sản xuất thép dựa trên lò hồ quang điện (EAF) và được sử dụng trong sản xuất thép dựa trên công nghệ lò cao oxy (BF-BOF).

• Các nhà phân tích dự đoán giá quặng sắt sẽ giảm trong nửa cuối năm 2024 khi tồn kho tăng lên và đặc biệt nếu Bắc Kinh chọn hạn chế sản lượng thép.

• Bắc Kinh đã hạn chế sản xuất thép vào năm 2021 và 2022 để làm giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, trong năm nay, Trung Quốc vẫn chưa thực hiện chính sách này trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế yếu.

• BMI đã nâng triển vọng giá quặng sắt trung bình trong năm tới thêm 20% lên 120 USD/tấn, trong khi Goldman Sachs đã tăng ước tính thêm 22% lên 110 USD/tấn. Dự đoán của Wood Mackenzie ở mức 108 USD/tấn, cao hơn 8% so với ước tính trước đó.

• Giá quặng sắt trung bình trong năm nay khoảng 119 USD/tấn.

• Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán biên độ giá quặng sắt năm 2024 sẽ nới rộng hơn, từ 90 USD đến 150 USD/tấn trong năm tới, một phần do sự không chắc chắn về giới hạn thép và khả năng can thiệp của chính phủ. Biên độ giá trong năm 2023 là khoảng từ 99 USD đến 137 USD/tấn.

Lưu ý:

- Mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết đinh đầu tư cho riêng mình

- Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.65

+0.30 (+1.06%)

Biểu đồ mã HPG

20.00

+0.20 (+1.01%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại