menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Giá nông sản lại làm 'đau ví' doanh nghiệp, thị trường lợn hơi khởi sắc cuối năm

Kết thúc phiên giao dịch 27/10, ngoại trừ mức tăng của nhóm Nông sản thì toàn bộ các nhóm hàng hóa khác đều suy yếu. Trong đó, mức giảm mạnh 2.46% của nhóm Kim loại đã kéo chỉ số MXV-Index giảm gần 1% về mốc 2405.34 điểm.

Sự phục hồi của nhóm Nông sản đã giúp cho dòng tiền quay trở lại, nâng tỉ trọng giá trị giao dịch của nhóm này từ 25% lên mức xấp xỉ 40% trong phiên hôm qua. Tổng giá trị giao dịch tiếp tục duy trì đà tăng mạnh mẽ lên mức 6.500 tỷ đồng, bất chấp giá hàng hóa đi xuống, do đặc tính có thể mua và bán 2 chiều của thị trường này.

Giá nông sản lại làm 'đau ví' doanh nghiệp, thị trường lợn hơi khởi sắc cuối năm

Giá ngô quay trở lại mức cao nhất trong vòng 2 tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, thị trường nông sản đồng loạt tăng mạnh. Dẫn đầu là ngô, với mức tăng cao nhất trong hơn một tháng vừa qua và đạt mức 557.25 cent/giạ. Thời tiết tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá của các mặt hàng khi băng giá xuất hiện sớm ở khu vực sản xuất ngũ cốc chính của Mỹ, đe doạ đến chất lượng ngô và đậu tương đang sắp được thu hoạch ở đây. Trong khi đó, hiện tượng La Nina đi kèm theo khô hạn cũng làm gia tăng lo ngại cho mùa vụ ở Brazil.

Giá nông sản lại làm 'đau ví' doanh nghiệp, thị trường lợn hơi khởi sắc cuối năm

Tuy nhiên, động lực chính thúc đẩy giá ngô trong phiên hôm qua xuất phát từ những số liệu trong báo cáo Dầu khí hàng tuần do Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ công bố. Cụ thể, sản lượng ethanol đã tiếp tục tăng và đạt mức cao thứ 2 kỷ lục, trung bình 1,11 triệu thùng/ngày. Nhu cầu cũng đã vượt lên xu hướng sản xuất khi tồn kho tuần này đã giảm 155 nghìn thùng so với báo cáo trước. Tỉ suất lợi nhuận được cải thiện cùng với nhu cầu hồi phục trở lại sau đại dịch COVID-19 khiến cho triển vọng tiêu thụ ngô trong sản xuất nhiên liệu sinh học tăng mạnh và lý giải cho phiên tăng vọt vừa qua.

Cũng trong báo cáo này, tồn kho dầu thô tại Mỹ tăng mạnh 4,3 triệu thùng, cao hơn đáng kể so với con số 2,3 triệu thùng mà Viện Dầu khí Mỹ đưa ra trước đó. Số liệu tiêu cực này đã khiến cho dầu thô chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp và tác động lên giá dầu đậu tương, khiến đây là mặt hàng mang lại sắc đỏ duy nhất cho thị trường nông sản.

Giá nông sản lại làm 'đau ví' doanh nghiệp, thị trường lợn hơi khởi sắc cuối năm

Thị trường lợn hơi sẽ nóng lên trong thời điểm cuối năm?

Diễn biến giá ngô tăng trở lại có thể khiến nhiều doanh nghiệp và các nhà nhập khẩu lo lắng khi chi phí cho thức ăn chăn nuôi đầu vào tăng cao, trong khi giá thành phẩm vật nuôi gia súc vẫn ở mức thấp.

Tuy nhiên, giá lợn hơi trong ngày hôm nay đã tăng trở lại. Ngoại trừ khu vực miền Bắc đi ngang thì từ miền Trung trở vào phía Nam đều tăng mạnh. Giá lợn hơi ở Thái Nguyên và Hà Nội lần lượt tăng 2.000 và 3.000 đồng/kg, lên khoảng 50.000 – 52.000 đồng/kg, cao nhất khu vực miền Bắc. Tương tự, ở Hà Tĩnh, Lâm Đồng và Thừa Thiên Huế tăng khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg lên 47.000 – 49.000 đồng/kg. Còn ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg lên 47.000 đồng/kg.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp kết hợp với các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến nhu cầu tiêu thụ thịt heo sụt giảm mạnh trên cả nước. Điều này khiến những đàn heo của doanh nghiệp và nông dân bị tồn ứ lại và gây thiệt hại cho người nuôi. Theo MXV, thị trường thịt heo có thể nóng lên vào dịp cận Tết Nguyên đán, tuy nhiên, người nông dân vẫn cần thêm các chính sách hỗ trợ việc tái đàn trong giai đoạn cuối năm nay, để quá trình phục hồi sản xuất được nhanh chóng và kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại