menu 24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
TS Hồ Quốc Tuấn Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá nhà và thất nghiệp

Có một sự thật các anh em bảo Trung Quốc kéo BĐS xuống để mua nhà đã không nhận ra là khi kéo BĐS xuống, thì kinh tế và tiêu dùng sụm theo.

Cái người có nhà họ nghèo đi tí thì họ giảm chi tiêu tí. Nhưng cái tí đó của họ kéo theo hệ lụy là kinh tế suy trầm, nhiều khu vực kinh tế cắt giảm đầu tư, dẫn đến tăng trưởng đặc biệt thấp so với kỳ vọng. Tiếp theo là tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, đặc biệt là trong giới trẻ - chi tiêu lại tiếp tục giảm, doanh nghiệp tiếp tục sa thải, đóng cửa.

Hiện nay có một hiện tượng nữa là khu vực việc làm bán thời gian và mua bán trên mạng (điểm chống đỡ cho kinh tế Trung), bắt đầu xuất hiện dấu hiệu sụm theo luôn.

Xe đang chạy nhanh, thay vì giảm tốc mà chơi thắng gấp, thì lật xe là rủi ro có thật. Xe giờ đã vào vũng lầy, muốn thoát ra thì quay đủ kiểu vẫn đang sa lầy.

Giải pháp thì anh em phân tích trong và ngoài Trung Quốc đã chỉ ra rồi. Nhưng có thể làm không thì là ý chí chính trị. Vì nó phải quay xe lại các chính sách về hạn chế kinh tế tư nhân phát triển "mất trật tự" và chấp nhận đẩy đòn bẩy của khu vực kinh tế bđs và đầu cơ lên. Đòn bẩy trước đây rất cao, giờ bị đè về rất thấp. Vấn đề là đẩy nó lên lại một mức để hồi sinh nền kinh tế thì bị tư duy chính trị và dân túy đè nén.

Và tưởng mặt bằng giá nhà chung của Trung Quốc giảm thì người dân có nhiều cơ hội mua nhà hơn. Nhưng sự thật thì bây giờ hi vọng đó càng khó hơn nữa.

Bởi vì phải đi làm, có thu nhập mới nghĩ tới mua nhà. Còn bây giờ, có việc làm đã là một thách thức.

Đơn giản là giả định giá nhà giảm dân sẽ có tiền mua nhà CÓ THỂ là sai. Bởi vì khi đó có thể là bđs giảm, kéo kinh tế xuống, dân không còn công việc nữa thì mua nhà bằng niềm tin.

Còn một phim bộ nữa: BĐS giảm đang đe dọa an toàn nhiều ngân hàng của China. Hàng cầm cố vay là bđs chứ là gì. VN cũng như thế, cho nên cũng cần lưu ý hiệu ứng thế chấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

TS Hồ Quốc Tuấn Vip

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả