menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Giá nhà Singapore bay vun vút

Giá nhà tăng 30% trong vòng 1 ngày, giá rent tăng 40%.

Bữa mình nói Bđs sẽ tăng giá vì kẹt nguồn cung, demand cao, làm gì nó cũng tăng thôi. Có bạn nào đó bay vào nói là Sing kiểm soát giá rất hay, VN nên học. Hổng biết bữa nay bạn đó đang ở vùng trời nào, chắc trên mây chưa xuống.

Giá nhà Sing sẽ còn phải tăng tiếp vì dân banker chạy qua Sing giống dân Hong Kong chạy tới Anh, nguồn cung đâu mà ra để các triệu phú đó mua 1 mái ấm (mà thường họ không chỉ mua 1). Đã vậy giờ existing home supply bị rút lại vì thị trường kém sôi động nữa chứ.

Một case tương tự là Berlin. Cũng ai đó nói Berlin làm rent control, sẽ dẫn đến kiểm soát được giá nhà. Giờ thì nó cũng dẫn đến, mà là supply nhà kẹt trong khi demand tăng, thêm giá tăng nữa, mà giờ phải buông rent control ra, giá được các báo gọi là "spiralling", trả giá cho cú rent control. God bless các bạn "giá nhà phải giảm".

Cái thứ hạ nhiệt duy nhất là cái average asking price đang thấp hơn đỉnh tháng trước, nhưng nó vẫn ở mức 15-20% cao hơn giá pre-Covid (chưa tính leverage), và bình quân mặt bằng gross profit bán ra của US và UK data là 30-40% non-leverage (data tụi tui bỏ đống tiền ra mua raw data rồi cho bot cày số).

Và vì cái buffer giá 15-20% chưa leverage pre-Covid nên đa số dân có nhà existing home vay mua hơi lâu trước đây sẽ ghim hàng lại không bán nữa khi thị trường tăng chậm (họ có 1 đống buffer, giờ cho vay rental yield của họ có khi lên đến 2 con số, ngồi yên nhịp chân lấy tiền). Còn người mới vay mua lãi suất thấp kỷ lục từ Covid tới nay thì thường phải fix tới năm sau là ít, mà năm sau thì mặt bằng lãi suất chắc sẽ khác rồi (recession mờ).

Nhìn chung các phân khúc hot sẽ còn hot hơn nữa vì bây giờ cháy hàng mà demand vẫn rất cao - được push bởi rental price. Kế hoạch back to office sẽ đẩy giá nhà ở các trung tâm lên tiếp.

Phân khúc tiếp theo mình đoán sẽ cháy hàng tiếp theo là Chinese real estate market. Thành phố ma chết thì đúng, nhưng bạn mình nói phân khúc Hàng Châu, Thượng Hải sẽ chuẩn bị cháy hàng.

Đó là chưa tính chi phí xăng xe đắt đỏ, tài xế nghỉ bớt vầy thì chi phí commute, Uber đều sẽ tăng. Vậy là người ta chấp nhận trả giá cao để mua/thuê nhà gần office khi mà câu chuyện back to office quay lại.

Cộng luôn lãi suất vay mua nhà tăng lên sẽ được pass vào giá tiền thuê nữa, đẩy giá rental price lên, kéo tỷ số P/Income xuống, dân investor lại nhảy vô săn nhà. Một vòng xoáy nữa lại bắt đầu.

========

Tóm lại: Demand cao, supply ít, thanh khoản thấp. Phim gì bạn tự đoán.

Expats in Singapore are facing skyrocketing rents as they compete with locals in the city-state’s hot housing market. Surging demand, along with a low housing supply due to pandemic-related construction delays, has driven rents up by as much as 40% or higher. Many hopeful renters are snapping up apartments without ever visiting them.

Giá nhà Singapore bay vun vút
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả