menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Giá nhà có xu hướng tăng nhẹ

Giá nhà ở riêng lẻ tại nhiều địa phương tăng nhẹ so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai... là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao và tăng đều trong nửa đầu năm 2021 so với mặt bằng chung cả nước.

Bộ Xây dựng cho biết, những tháng đầu năm nay đã có hiện tượng sốt đất ảo tại một số địa phương. Để ngăn chặn, xử lý tình trạng này tại một số địa phương, bộ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường bất động sản. Đến nay thị trường này đã cơ bản được kiểm soát và dần đi vào ổn định. Trong quý II/2021, giao dịch về bất động sản tại 2 thành phố là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tăng khoảng 22% so với quý I/2021. Giá bất động sản có xu hướng tăng nhẹ ở một số địa phương. Trong đó, giá nhà chung cư có xu hướng tăng nhẹ theo tháng. Giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tăng do khan hiếm nguồn cung, ít có dự án mới được mở bán. Giá tăng căn hộ tăng bình quân khoảng 2% so với quý I/2021. Một số dự án có mức giá tăng cao hơn so với mức bình quân khoảng 4-7%. Nguyên nhân tăng giá là do khan hiếm nguồn cung, khan hiếm dự án mới được mở bán.

Giá nhà ở riêng lẻ tại nhiều địa phương cũng tăng nhẹ so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai... là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao và tăng đều trong nửa đầu năm 2021 so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 3% so với quý I/2021. Một số dự án có mức biến động giá cao hơn bình quân khoảng 5-9%.

Báo cáo Thị trường bất động sản Hà Nội trong 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cho thấy, quý vừa qua là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng. Tại Hà Nội, giá chào bán căn hộ sơ cấp đã tăng từ 11-13% theo năm, tăng cao nhất là ở khu vực 2 quận Cầu Giấy và Long Biên. Cụ thể, giá chào bán sơ cấp trung bình là 1.625 USD/m2 (tương đương 37,4 triệu đồng) tăng 7% theo quý và 11% theo năm, trong đó các dự án hạng B tăng mạnh nhất đạt mức 13% theo năm. Giá sơ cấp đã tăng 14% mỗi năm (kể từ năm 2017) tại quận Cầu Giấy, nơi có các cơ sở chăm sóc sức khỏe và giáo dục có chất lượng. Trong khi đó, giá bán sơ cấp tại quận Long Biên tăng 12%/năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng gần đây, bao gồm nút giao thông kết nối đường Vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Vành đai 2 cũng mang lại lợi ích cho các dự án hạng B và C tại đây. Các quận, huyện như Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoài Đức, Hoàng Mai, Thanh Trì cũng ghi nhận giá tăng.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ, nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn phát triển cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự gia tăng trực tiếp về giá căn hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá chung cư tăng cũng bởi nguyên nhân thiếu nguồn cung mới, một vài dự án có hàng đã đưa ra thị trường mặt bằng giá mới. Tại TP. Hồ Chí Minh giá chung cư nhiều nơi tăng 100% so với 2019 nhưng tỷ lệ hấp thụ không cao, trong số giao dịch đạt được, phần lớn đến từ hoạt động đầu tư.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, giá bán căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh biến động rất mạnh. Giá bán biến động mạnh nhất ở về khu vực TP. Thủ Đức, Quận 7 và một số quận trung tâm. Nếu so với 2019 thì giá bán căn hộ tại một số vùng thuộc TP. Thủ Đức đã bị đẩy lên khoảng 2 lần (thời điểm 2019 cao nhất khoảng 35 triệu đồng/m², hiện nay thấp nhất 40 triệu đồng/m² và đạt trung bình khoảng 60 triệu đồng/m²). Giá bình quân của số căn hộ cao cấp được chào bán trong quý II/2021 là con số kỷ lục từ trước đến nay ở TP. Hồ Chí Minh và cả Việt Nam (khoảng 228 triệu đồng/m²). Điển hình là 1095 căn hộ tại dự án Grand Maria Sài Gòn, Quận 1 có giá từ 366 triệu đồng/m² đến 500 triệu đồng/m²; dự án Dragon Sky View Quận Thủ Đức có giá 450 triệu đồng/m²; Thủ Thiêm Zeit River có giá 160 triệu đồng/m²…

Cũng như căn hộ, loại hình shop house tại các khu vực TP. Thủ Đức cũng bị đẩy giá rất mạnh. Từ mức giá nhỏ hơn 100 triệu đồng/m² đến nay đều ở ngưỡng trên dưới 200 triệu đồng/m². Điển hình như dự án Thủ Thiêm Zeit River hay Ruby Boutique Residence… Nhà liền kề tại các khu vực này cũng đều chạm ngưỡng 100 triệu đồng/m². Do thiếu nguồn hàng dự án nên hiện tượng gom đất, gom sổ để tạo sản phẩm phân lô, phân nền diễn ra rất mạnh, tại một số huyện như Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh…

Nhận định về xu hướng tăng giá trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, giá chung cư đang ở mức cao trong khi đó khả năng hấp thụ yếu nên khó có thêm giao dịch. Một số chủ đầu tư có thể giảm giá nhưng không nhiều bởi áp giá vật liệu tăng được đẩy vào giá thành là rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả