menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Giá ngũ cốc sẽ tăng mạnh khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2 độ C

Tình trạng nắng nóng kéo dài thì giá lương thực còn tăng thêm...

Trái Đất ấm lên sẽ tác động thế nào đến nông dân và người tiêu dùng? Một nghiên cứu mới dự báo giá ngũ cốc toàn cầu sẽ tăng mạnh khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2 độ C, mặc dù thu hoạch vụ mùa tăng nhẹ.

Lúa mì là ngũ cốc chính của thế giới, cung cấp 20% protein và calo cho hơn 3,5 tỷ người trên thế giới. Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đặt mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C so với thời tiền công nghiệp. Các chuyên gia cho rằng ngay cả khi đạt được mục tiêu này, sự ấm lên toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tới các cánh đồng lúa mì và giá cả mặt hàng lương thực thiết yếu này trong những năm tới.

Nghiên cứu mới nói trên được công bố trên tạp chí One Earth. Khác với các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào tác động của khí hậu đối với mùa vụ, nghiên cứu này đưa ra một hệ thống mô hình “khí hậu – lúa mì – kinh tế” mới, cho phép các nhà khoa học nhận thấy rõ các tác động của cả các điều kiện khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan đối với thu hoạch lúa mì, giá cả và chuỗi cung - cầu mặt hàng này.

Các nhà khoa học từ 13 viện nghiên cứu trên thế giới tham gia nghiên cứu đã phát hiện rằng trong điều kiện mức tăng nhiệt độ dưới 2 độ C, việc bón phân bổ sung CO2 sẽ bù lại sức ép nhiệt độ tăng, theo đó sản lượng thu hoạch lúa mì toàn cầu tăng 1,7%.

Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch tăng sẽ không dẫn tới giảm giá cho người tiêu dùng. Theo nghiên cứu trên, sản lượng thu hoạch lúa mì có thể sẽ tăng ở các khu vực có địa hình cao và giảm ở các khu vực địa hình thấp, dẫn tới giá lúa mì thay đổi không đều, và làm gia tăng tình trạng bất công hiện nay. Mô hình trên dự báo thu hoạch lúa mì sẽ tăng ở các quốc gia và khu vực có địa hình cao như Mỹ, Nga và nhiều nơi ở châu Âu. Nhưng tại các nước như Ai Cập, Ấn Độ, Venezuela, thu hoạch có thể giảm hơn 15%.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Zhang Tianyi, thuộc Viện Vật lý khí tượng thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cho biết: “Trong bối cảnh mùa vụ thay đổi như vậy, chênh lệch trong giao thương truyền thống trên thị trường lúa mì có thể nghiêm trọng hơn. Theo đó, những vùng phải nhập khẩu lúa mì ở nơi có địa hình thấp, như Nam Á và Bắc Phi, sẽ phải chịu tình trạng giá cả tăng nhanh hơn và thường xuyên hơn so với các nước xuất khẩu lúa mì”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại