24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phú Đô

Giá hàng hóa tết bắt đầu tăng

Chuyên mục: Hàng hóa
Giá hàng hóa tết bắt đầu tăng

Ảnh Internet

Hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong khi giá thịt heo đang dần ổn định với mức giảm nhẹ, thì nhiều loại hàng hóa khác liên quan đến tết cổ truyền lại bắt đầu tăng giá cao dần.

Tại các chợ sỉ và lẻ ở TP. Hồ Chí Minh, thời điểm rằm tháng Chạp (15/12 âm lịch) này, giá trái cây, hoa cắt cành, bánh mứt, kẹo… đều được bán với giá cao hơn ngày thường từ 25% - 30%. Mức tăng này đã cao hơn dự báo của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh trước đó (là khoảng 20%) cho thời kỳ cao điểm mua sắm tết như hiện nay.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sức tiêu dùng của người dân thành phố trong thời gian ba tuần trước, trong và sau Tết Nguyên đán dự kiến khoảng 20 nghìn tấn bánh, mứt, kẹo; gần 100 triệu lít bia, nước giải khát các loại… Cùng với đó là các nhóm hàng khác như rau củ, nhu yếu phẩm (đường, đậu, gạo…), thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, trứng, thịt gia súc gia cầm…. Ước tính, mỗi nhóm hàng sẽ tiêu thụ vào khoảng từ 5 – 7 tấn/ngày. Các DN của thành phố đã chuẩn bị dự trữ đủ nguồn cung cho thị trường, đảm bảo không thiếu hàng, trong đó, nhiều nhóm hàng có số lượng lớn (như rau củ, quả, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến…). Nguồn cung lượng hàng này chủ yếu từ các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường.
Mặc dù Sở Công thương đã phối hợp Sở Tài chính chuẩn bị đầy đủ về số lượng hàng hóa và các biện pháp kiểm soát giá cả, tránh hiện tượng khan hiếm, tăng giá đột biến, nhưng thực tế thì giá hàng hóa tết đang tăng từng ngày tại tất cả các chợ, cửa hàng thực phẩm. Ngoài giá thịt heo bán lẻ đang chững lại ở mức 120.000 đồng – 200.000 đồng/kg, còn lại nhóm tăng giá cao nhất hiện tại là các loại trái cây, do từ ngày Mùng 10 tháng Chạp Âm lịch, người dân bắt đầu cúng lễ các ngày giỗ hàng năm và cúng Rằm tháng Chạp. Các loại trái cây như bưởi, quýt, thanh long, mãng cầu (quả na)… được dùng để cúng lễ phổ biến đều tăng giá mạnh từ 10.000 đồng – 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người bán cho biết, giá trái cây sẽ còn tiếp tục tăng vào những ngày giáp tết.
Nhóm hàng được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh nhất trong ngày tết là bánh chưng, bánh tét, thực phẩm ăn liền (khô mực, không bò…) cũng tăng vọt giá bán, lên trên 30% do nguyên liệu chế biến như thịt heo, thịt bò, đậu, gạo nếp… đều tăng giá. Bánh chưng tại cửa hàng thực phẩm Bắc nổi tiếng như Minh Châu (đường Lý Tự Trọng, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) thông thường có hai mức giá là 50.000 đồng và 100.000 đồng/chiếc thì nay tăng lên 80.000 đồng và 180.000 đồng/chiếc. Các loại giò, chả, ruốc thịt hay khô bò đều tăng giá đến 45%. Giá khô bò loại 1 từ 1 triệu – 1,2 triệu đồng/kg. Đặc biệt, đối với người dân Nam bộ, ngày tết không thể thiếu các loại cá khô (mực, tôm, cá sặc, cá lóc phơi khô), các mặt hàng này năm nay giá cũng rất cao, từ 450.000 đồng – 2 triệu đồng/kg/món. Nhóm mặt hàng bia, nước giải khát bán lẻ hiện có giá ổn định nhất, bia các loại chỉ tăng từ 5.000 đồng – 10.000 đồng/thùng.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ thống siêu thị kéo giãn thời gian mở cửa phục vụ người dân mua sắm tết. Cụ thể, từ ngày 20 - 27/12 âm lịch, các siêu thị sẽ mở cửa từ 7 giờ – 23 giờ; Từ ngày từ ngày 28 - 29/12 âm lịch mở cửa từ 6 giờ – 24 giờ, ngày 30 Tết là từ 6 giờ – 12 giờ. Và để hỗ trợ người dân mua sắm tết tiết kiệm, tiện lợi các siêu thị trên địa bàn thành phố thực hiện nhiều chương trình giảm giá hàng hóa từ nay đến tết.
Tại hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh từ nay đến 24/1/2020 (đến ngày 30 Tết) khuyến mãi “mua 1 tặng 1” nhiều nhóm thực phẩm như, nước ép nhập khẩu, bia các loại, trà xanh C2, kẹo nhập khẩu... Hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm thuộc Mega Market Việt Nam, từ nay đến 30 tết giảm giá đến 30% nhóm hàng thực phẩm tươi sống (thịt heo, bò, rau quả, trái cây... ) hay giảm giá 54% nhóm hàng thời trang, sản phẩm vệ sinh, dụng cụ làm bếp... Hệ thống siêu thị Big C trong suốt tháng 1/2020 giảm giá nhiều sản phẩm tiêu dùng như dầu ăn, nước ngọt, hộp quà... với mức phổ biến từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/sản phẩm.
Thanh Thanh
Thời Báo Ngân Hàng

Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484