menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Gia hạn thời hạn nộp thuế: Chính sách cần sát với thực tiễn

Cộng đồng doanh nghiệp rất mong chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế sớm được triển khai, song cũng cần sát với thực tế mới có thể hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tại Công điện 290/CĐ-TTg đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ cấp bách triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm 2022, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2022.

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, việc gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, TNCN, GTGT... kết hợp với chính sách giảm thuế GTGT và các chính sách hỗ trợ khác là vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, bứt phá khi dịch bệnh được kiểm soát. Bởi vậy cộng đồng doanh nghiệp rất mong chính sách này sớm được triển khai, song cũng cần sát với thực tế mới có thể hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp.

gia han thoi han nop thue chinh sach can sat voi thuc tien
Chi phí logistics tăng cao là một nguyên nhân khiến đội giá hàng hóa của doanh nghiệp

Ông Phạm Hải Long, Tổng Giám đốc Công ty CP thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn (Agrex Sài Gòn):

Theo tôi đây là chính sách tốt và rất kịp thời, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay

Mặc dù, dịch bệnh Covid-19 đã tạm thời lắng xuống nhưng những tác động của nó đối với nền kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng vẫn đang rất nặng nề. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp rất cần sự đồng hành, hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm, trong bối cảnh vừa qua Agrex Sài Gòn cũng gặp không ít khó khăn, nhất là các gánh nặng về chi phí đầu vào, nhân công, chi phí nguyên vật liệu, logictics gia tăng, chuỗi cung ứng đứt gẫy… Tuy nhiên, hiện công ty cũng có một số lợi thế nhất định.

Trong đó, riêng với tiền thuê đất Agrex Sài Gòn nhận được ưu đãi đáng kể, do phục vụ sản xuất kinh doanh nên mức giá thuê đất chỉ bằng 1/3 so với mức giá thông thường và khá ổn định trong khoảng thời gian 5 năm, trong khi giá đất tại TP. Hồ Chí Minh có biên độ biến động lớn.

Hiện, để phục vụ sản xuất toàn bộ khuôn viên nhà máy và văn phòng công ty có tổng diện tích hơn 2 ha, nên đối với số tiền phải chi trả để thuê đất hàng năm cũng là một khoản chi phí cố định đáng kể. Vậy nên khi Bộ Tài chính đưa ra Dự thảo Nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp đối với một số loại thuế, trong đó có tiền thuê đất trong năm 2022, với Agrex Sài Gòn nói riêng và nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung là tin rất mừng và mong chính sách sớm được triển khai thực hiện để các doanh nghiệp giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí hoạt động.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng giám đốc CTCP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan):

Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế, xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian qua Chính phủ, các bộ ngành đã nhanh chóng vào cuộc và có những chính sách hỗ trợ kịp thời, nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh trên cơ sở phù hợp với tình hình ngân sách Nhà nước, đồng thời phù hợp với bối cảnh chung của nhiều nước trên thế giới. Việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022 sẽ góp phần tiếp tục hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với mỗi doanh nghiệp lại có những điều kiện đặc thù khác nhau, như trường hợp của Vissan do đang trong quá trình chuyển đổi sang doanh nghiệp cổ phần, nên có một số thủ tục hành chính, việc “thay tên, đổi họ”, thay đổi hợp đồng thuê đất khiến cho doanh nghiệp gặp một số vướng mắc nhất định trong việc thụ hưởng chính sách của Nhà nước như tiền thuê đất.

Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước, theo quy định thì thời hạn nộp tiền hàng năm là 2 kỳ (kỳ thứ nhất nộp 50% chậm nhất là ngày 31/5, kỳ thứ hai nộp đủ phần còn lại chậm nhất là ngày 31/10 hàng năm), Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp kỳ đầu năm 2022, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5… Như vậy, rất khó khăn, thiệt thòi cho doanh nghiệp và có lẽ đây cũng không chỉ là câu chuyện của riêng Vissan. Vì vậy, việc xem xét gia hạn thêm thời gian có thể sẽ giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội và điều kiện thụ hưởng chính sách của Nhà nước được tốt hơn.

Ông Trần Nguyên Trình, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Samy (Trường Thọ, TP.Thủ Đức):

Là doanh nghiệp chuyên may và xuất khẩu hàng may mặc nên giai đoạn vừa qua đơn vị gặp rất nhiều khó khăn khi phí vận chuyển hàng hóa vận tải biển tăng lên 4-5 lần so với trước và đầu tháng 4/2022, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển. Hiện tại, doanh nghiệp đang nhập nguyên vật liệu và xuất khẩu hàng may mặc nên khi các chi phí vận chuyển tăng, cộng thêm phí hạ tầng cảng biển khiến chi phí hàng hóa của doanh nghiệp đội lên nhiều. Việc Bộ Tài chính đưa ra Dự thảo gia hạn nộp thuế TNDN phần nào đó sẽ giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền nhập nguyên liệu, duy trì sản xuất. Với thời gian nộp thuế TNDN được gia hạn thêm 3 tháng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm động lực vượt khó, ổn định sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm và trả lương cho người lao động. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cần tính toán để đơn giản hóa các thủ tục hành chính như việc yêu cầu doanh nghiệp phải làm “đơn xin gia hạn” trong khi đây là chủ trương chung cơ quan chức năng cứ giải quyết theo quy định cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tấn Phước, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Nhà phố thông minh (TP. Đà Nẵng):

Việc Bộ Tài chính đang dự thảo về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022 được xem là một “cú hích” quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước vượt qua những khó khăn do “bão dịch” mang tên Covid-19 gây ra trong thời gian qua.

Đối tượng bị tác động của dịch bệnh không chỉ có các doanh nghiệp quy mô lớn, các đơn vị có thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, mà hầu hết doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ lệ 97% trong cộng đồng doanh nghiệp, sử dụng gần một nửa tổng số lao động, cùng với các mô hình kinh doanh khác như: hộ gia đình, cá nhân kinh doanh... cũng chịu tác động mạnh và trực tiếp đến sự tồn tại. Trên thực tế, việc gia hạn một số loại thuế sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều phương án để sử dụng nguồn vốn nhằm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngắn hạn. Không những vậy, điều ý nghĩa này cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân trong khôi phục, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, để chính sách được thực hiện kịp thời, hiệu quả thì cần đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ, đồng thời việc sàng lọc đối tượng cần được thực hiện linh hoạt, chính xác nhằm phản ánh đúng và đầy đủ các khó khăn nội tại của cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay, tránh việc đưa ra quá nhiều thủ tục, yêu cầu như chính sách trước đây khiến doanh nghiệp khó tiếp cận. Cùng với đó, việc giải ngân gói hỗ trợ hiệu quả và kịp thời cũng là mong muốn chung của cộng đồng doanh nghiệp trong thời điểm này, thể hiện sự đồng lòng của Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động cùng nhau vượt qua đại dịch.

Ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hân Thịnh Phát (Đà Nẵng):

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Thậm chí một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản. Trước tình hình đó, Chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như gia hạn thời gian nộp thuế, miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ vay vồn từ ngân hàng chính sách xã hội để trả lương cho người lao động... Có thể nói, tất cả những điều này đã góp phần tích cực giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo tôi, Chính phủ và các bộ ngành cần tiếp tục hỗ trợ để doanh nghiệp có đà phục hồi, nhất là việc gia hạn nộp thuế, tạo thêm điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trước tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Tuy nhiên, khi triển khai cần đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 trên cơ sở phù hợp với các bối cảnh chung, không nên thực hiện đại trà.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT CTCP thủy sản và thương mại Thuận Phước:

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, các doanh nghiệp rơi vào khó khăn, nhiều chi phí phát sinh dẫn đến tăng chi thường xuyên của doanh nghiệp. Cùng với đó, dòng tiền xoay vòng chậm, doanh số sụt giảm, lợi nhuận giảm theo. Đó là những thách thức mà doanh nghiệp đã và đang phải nỗ lực vượt qua. Trong bối cảnh như vậy, sự hỗ trợ nào từ Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp cũng là rất quý, giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thời gian qua, việc nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ tới doanh nghiệp với thủ tục nhanh gọn từ phía các ngành chức năng và chính quyền cấp cơ sở là điều hết sức trân trọng và đáng mừng, góp phần giúp doanh nghiệp sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để doanh nghiệp “khỏe" hơn sau đại dịch, Chính phủ, các ngành và địa phương cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ hậu Covid-19 như các chính sách thuế, tiền thuê đất, vốn vay ưu đãi, miễn giảm các loại phí...

Tuy nhiên, khi thực thi chính sách phải dựa trên nguyên tắc lựa chọn đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cần phải đảm bảo. Cụ thể, đối tượng thụ hưởng chính sách phải là những doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề do dịch Covid-19; Tạo điều kiện cho công tác quản lý thuế theo đúng chức năng, tránh tăng thủ tục hành chính và tránh thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại