menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Giá dầu tăng mạnh sau khi EU tiến tới thỏa thuận cấm dầu Nga

Giá dầu nhảy vọt sau khi các nhà lãnh đạo EU tiến tói thỏa thuận cấm 90% dầu từ Nga vào cuối năm 2022.

Trong giờ giao dịch châu Á vào ngày 31/05, hợp đồng dầu WTI tương lai tăng 3.55% lên 119.15 USD/thùng, còn hợp đồng dầu Brent tương lai tiến 1.81% lên 123.87 USD/thùng.

Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, cho biết lệnh cấm này ban đầu sẽ tác động tới 75% dầu nhập khẩu từ Nga.

Lệnh cấm vận dầu thô từ Nga là một phần trong gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra. Cuộc đàm phán về thỏa thuận này đã diễn ra từ đầu tháng 5. Động thái mới của EU có thể làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung trên thị trường năng lượng. Giá năng lượng đã tăng mạnh trong năm qua và góp phần thúc đẩy lạm phát tăng mạnh ở nhiều nước.

“Hội đồng châu Âu đã nhất trí rằng gói trừng phạt thứ 6 sẽ bao gồm dầu thô cũng như các sản phẩm dầu khí từ Nga, ngoại trừ lượng dầu được vận chuyển qua đường ống dẫn”, theo tuyên bố ngày 31/03 từ Hội đồng châu Âu.

Cơ quan này nói thêm trong trường hợp bị gián đoạn nguồn cung đột ngột, “các biện pháp khẩn cấp” sẽ được đưa ra để đảm bảo an ninh nguồn cung.

Phát biểu với báo giới, bà von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói: “Tôi vui mừng khi các nhà lãnh đạo EU có thể nhất trí trên nguyên tắc đối với gói trừng phạt thứ 6 này. Điều đó rất quan trọng. EC giờ đây sẽ có thể hoàn tất một lệnh cấm tới 90% lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga trước cuối năm nay. Đó là bước tiến quan trọng”.

Chủ tịch EC von der Leyen cho biết thêm 10% sản lượng dầu mỏ nhập khẩu còn lại là chảy ra hệ thống đường ống tại Hungary và Slovkia. Lượng nhập khẩu này được miễn trừ trừng phạt. Ngoài ra, bà von der Leyen cho hay EU “đang thảo luận về một cơ chế để cấp gói viện trợ tài chính vĩ mô trị giá tới 9 tỷ euro cho Ukraine”. Các nhà lãnh đạo EU cũng xúc tiến các cuộc đàm phán sâu về việc tái thiết Ukraine. Bà von der Leyen nhấn mạnh sự phối hợp giữa các nước thành viên EU là cần thiết để thực hiện điều này.

Trong khi đó, số liệu của các công ty phân tích năng lượng ngày 24/05 cho thấy số lượng dầu thô Urals của Nga xuất cảng biển đang tăng mạnh, giữa lúc EU thúc đẩy lệnh cấm vận dầu mỏ nước này.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu của công ty phân tích năng lượng Vortexa cho biết gần 62 triệu thùng dầu thô Urals hàng đầu của Nga, một khối lượng kỷ lục, đang lênh đênh trên các con tàu chở dầu trên biển. Khối lượng dầu thô Urals xuất cảng cao gấp ba lần mức trung bình được ghi nhận trước ngày 24/02, thời điểm Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Số liệu cho thấy xuất khẩu của Nga vẫn tương đối mạnh… Lượng dầu thô của Nga trên biển đang tiếp tục gia tăng", nhà chiến lược trong lĩnh vực năng lượng Clay Seigle ở Houston nói. Các khách hàng khác có lẽ ngoảnh mặt với nguồn dầu thô Nga do lo ngại các lệnh trừng phạt trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

78.59

+0.48 (+0.61%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại