menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Giá dầu tăng cao chưa từng thấy ngay khi thị trường châu Á mở cửa giao dịch

Saudi Aramco đã công bố sản lượng dầu hàng ngày có thể hao hụt 5,7 triệu thùng sau khi 10 thiết bị bay không người lái tấn công vào nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Giá dầu Brent tăng cao chưa từng có sau thông tin về vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu ở Saudi Arabia khiến cho nguồn cung dầu toàn cầu sụt mất 5%.

Ngay khi thị trường châu Á mở cửa giao dịch trong phiên ngày thứ Hai, giá dầu kỳ hạn tăng khoảng 11,73USD/thùng lên 71,95USD/thùng, đây là mức tăng cao nhất tính theo giá trị USD của giá dầu tính từ khi giao dịch dầu bắt đầu từ năm 1988.

Công ty năng lượng nhà nước Saudi Aramco đã công bố sản lượng dầu hàng ngày có thể hao hụt 5,7 triệu thùng sau khi 10 thiết bị bay không người lái tấn công vào nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới tại Abqaiq cũng như nhà máy sản xuất dầu lớn thứ 2 thế giới tại Khurais.

Đối với các thị trường năng lượng thế giới, đây là vụ gây gián đoạn lớn chưa từng có, tầm tác động của nó tồi tệ hơn cả việc thiếu hụt nguồn cung tại Kuwait và Iraq vào tháng 8/1990 khi mà Saddam Hussein xâm lược nước láng giềng. Tầm ảnh hưởng của nó cũng lớn hơn so với việc Iran ngừng cung dầu ra thị trường thế giới trong thời kỳ cách mạng Hồi giáo năm 1979, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.

Chuyên gia phân tích Ed Morse thuộc Citigroup nhận xét: “Dù Saudi Arabia mất 5 ngày hoặc lâu hơn nữa để có thể khôi phục được sản xuất năng lượng, thế nhưng vẫn có một điều mà người ta hiểu được từ vụ tấn công cuối tuần qua, đó chính là việc cơ sở hạ tầng sản xuất dầu tại đây đặc biệt dễ bị tán công và rằng thị trường đã định giá sai giá dầu”.

Saudi Arabia có thể nối lại hoạt động sản xuất dầu trong vòng vài ngày, thế nhưng sẽ cần đến vài tuần để sản xuất dầu trở lại tương đương với trước khi có vụ tấn công. Saudi Arabia hoặc khách hàng của nước này sẽ có thể sử dụng nguồn dự trữ để giữ cung dầu duy trì trong ngắn hạn. Aramco sẽ cần phải cân nhắc về việc tuyên bố công ty này không đủ khả năng thực hiện hợp đồng với một số hợp đồng quốc tế đã ký trước đó, nếu hoạt động sản xuất tại Abqaiq cần quá nhiều thời gian.

Tính đến cuối tháng 8/2019, Saudi Arabia là nước sản xuất dầu lớn thứ 3 trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả