menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Giá dầu có thể lại xuống âm một lần nữa

Không mong giá dầu tiếp tục âm thêm lần nữa đâu!

Dù dầu bật dậy ngay sau "đêm định mệnh" xuống vùng giá tiêu cực gần -40 USD/thùng hôm đầu tuần, nhưng nó chưa phải là sự phục hồi mà chỉ đơn giản là "lấy hơi" trước khi lại lặn xuống, giới phân tích cho biết, cảnh báo giá dầu thô có thể trở lại mức âm.

Nguyên nhân là vì các vấn đề nền tảng, với nhu cầu thấp và lưu trữ cạn kiệt chưa được giải quyết, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá năng lượng.

Giá dầu WTI và Brent chuẩn quốc tế đã chơi trò "bập bênh" trong tuần này. Hợp đồng tháng 5 dầu WTI đi sâu vào vùng giá tiêu cực hôm đầu tuần, lần đầu tiên trong lịch sử, chốt phiên giao dịch ở mức âm 37,63 đô la mỗi thùng. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất phải trả tiền cho các thương nhân để lấy dầu ra khỏi tay họ.

Trong khi đó, dầu Brent cùng một đêm cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1999, tại 15,98 đô la mỗi thùng.

Tuy nhiên, hợp đồng WTI tháng 6 đã tăng 19% để chốt ở mức 13,78 USD/thùng. Các nhà phân tích lý giải nguyên nhân là từ căng thẳng ở Vịnh Ba Tư, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ nã đạn và tiêu diệt các pháo hạm Iran nếu họ quấy rối tàu Mỹ.

"Không thể gọi đây là sự phục hồi. Tôi nghĩ rằng giá dầu đang 'lấy hơi' trước khi lại lặn xuống", Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights cũng là người thực hiện phân tích về thị trường năng lượng toàn cầu, nói. WTI giao dịch lần cuối ở mức 15,66 USD/thùng vào chiều thứ Năm, thấp hơn rất nhiều so với mức khoảng 60 đô la mỗi thùng vào đầu năm nay.

"Ngay khi sự kiện xảy ra, nó không thực sự đẩy giá dầu lên quá nhiều", bà nói, đề cập đến căng thẳng Mỹ-Iran. "Tôi nghĩ rằng tác động của yếu tố căng thẳng địa chính trị tại thời điểm này đối với thị trường dầu mỏ là vô cùng nhỏ".

Thay vào đó, Hari chỉ ra rằng yếu tố chính đến từ việc phong tỏa toàn cầu trong bối cảnh đại dịch tiếp tục gia tăng thiệt hại, điều này sẽ tiếp tục làm suy yếu nhu cầu và ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu.

"Áp lực giảm giá dầu vẫn còn rất lớn. Điều làm thay đổi đáng kể tâm lý thị trường, đặc biệt trong tuần này, là dự đoán nhu cầu tiếp tục sụt giảm hơn nữa vì phong tỏa kéo dài", bà nói.

"Các nước đã thành công trong việc làm phẳng đường cong dịch bệnh cũng đang tỏ ra cực kỳ thận trọng. Rất nhiều quốc gia cũng đang chứng kiến sự tăng trở lại tỷ lệ lây nhiễm. Về cơ bản, những gì chúng ta có là một bức tranh mô tả thế giới không biết cách thoát khỏi đại dịch này và thoát khỏi phong tỏa".

Giá dầu có thể lại xuống âm một lần nữa
Diễn biến giá dầu

John Bromhead, một nhà nghiên cứu của ANZ, cũng cho biết trong một bản tin phát hành hôm thứ Năm: "Tin tức về việc Tổng thống Trump ra lệnh cho lực lượng hải quân bắn hạ các pháo hạm Iran có thể là cú hích khởi đầu cho sự phục hồi. Nhưng bối cảnh thì vẫn ảm đạm với nhu cầu yếu và hàng tồn kho tăng".

Giá dầu thô có thể về lại tiêu cực một lần nữa?

Nhu cầu dầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc hạn chế đi lại vẫn còn đang được áp dụng ở nhiều quốc gia, với người dân được yêu cầu ở tại nhà. Cả du lịch đường hàng không và đi lại bằng xe cộ đều "đóng băng"...

Nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh nguồn cung dầu tăng nhanh khiến các cơ sở lưu trữ chính đang nhanh chóng cạn kiệt năng lực dự trữ thêm.

Bối cảnh đó ảnh hưởng mạnh đến nước Mỹ, đặc biệt là cơ sở lưu trữ chính của đất nước tại Cushing, Oklahoma. Các bồn chứa tại trung tâm thương mại dầu thô này được dự báo sẽ đạt công suất tối đa vào giữa tháng 5, theo ước tính của BlackRock, công ty quản lý đầu tư toàn cầu Mỹ.

Việc thiếu khả năng lưu trữ là yếu tố chính đẩy giá hợp đồng dầu WTI tháng 5, hết hạn vào thứ Ba vừa qua, xuống mức âm - điều chưa từng có trong lịch sử.

Trong thời gian tới, trừ khi sản xuất bị cắt giảm, khả năng lưu trữ dầu hạn chế sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu. Nó thậm chí có thể đưa hợp đồng dầu WTI tháng 6 vốn đang trên 15 đô la một thùng cũng sẽ tuột xuống mức âm, theo các nhà phân tích dự báo.

"Có khả năng các tình huống diễn ra đầu tuần này sẽ lặp lại đối với hợp đồng WTI tháng Sáu, do hiện thực lưu trữ dầu làm khó thị trường vẫn tồn tại, ít nhất là trong ngắn hạn", Peter Kiernan, trưởng bộ phận phân tích năng lượng tại The Economist Intelligence Unit, nói.

Dầu Brent có thể không bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề liên quan đến lưu trữ vì nó được vận chuyển từ gần biển, Kiernan nói. Brent được xác lập giá giao dịch tại một hòn đảo ở Biển Bắc, cách cảng biển chỉ khoảng 500 mét, nơi dễ dàng tiếp cận tàu chở dầu. Ngược lại, WTI giao dịch trên đất liền, cách cảng biển 500 dặm, vì vậy khó khăn hơn trong giao hàng.

Nemo Qin, nhà phân tích cao cấp tại nền tảng đầu tư eToro, bổ sung rằng các yếu tố khác, như tình trạng dư cung dầu khi sản lượng không được cắt giảm thỏa đáng, vẫn có thể gây áp lực lên giá Brent.

"Mặc dù OPEC, Nga và các nước sản xuất dầu ngoài OPEC khác gần đây đã đạt được thỏa thuận lịch sử để thu hẹp quy mô sản xuất, nhưng điều này vẫn sẽ không đủ để cân bằng tình trạng dư cung toàn cầu", ông nói.

Với kỷ lục khoảng 160 triệu thùng dầu đang được lưu trữ trong các kho nổi trên tàu, sự cạn kiệt khả năng lưu kho khiến các thương nhân dầu mỏ đang phải tranh giành chỗ chứa dầu thô cả trên đất liền và trên biển, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn các nguồn vận chuyển giấu tên.

"Trừ khi các biện pháp phong tỏa toàn cầu được nới lỏng, hoặc việc cắt giảm sản lượng như thỏa thuận được thực hiện, thì có khả năng rất cao là thị trường sẽ chứng kiến giá dầu Brent tương lai giảm và có khả năng nó sẽ giao dịch ở mức giá âm trong ngắn hạn", Qin nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả