Giá cước vận tải có thể tiếp tục duy trì ở mức cao đến cuối năm
Trong chương trình "Gõ cửa tháng mới" diễn ra chiều ngày 13/6, ông Nguyễn Hoàng Giang - Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu SSI Research nhận định, các hãng tàu phải đợi đến tháng 11, 12 mới có dư tàu để sắp xếp lại chuỗi cung ứng
Về vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng tàu container khiến giá cước vận tải biển tăng cao, ông Hoàng Giang cho biết nhìn lại bài học từ đợt COVID-19, việc phục hồi chuỗi cung ứng bị đứt gãy không thể hoàn thành ngay lập tức mà cần rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, tháng 6 là tháng cao điểm xuất hàng.
Do đó, các hãng tàu phải đợi đến tháng 11, 12 mới có dư tàu để sắp xếp lại chuỗi cung ứng. Từ đó, SSI không kỳ vọng ngành có thể giải quyết được tình trạng tắc nghẽn này trong thời gian sắp tới.
"Nhìn rộng ra, nguyên nhân gây đứt gãy đến từ hai vấn đề là căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu. Về dài hạn, SSI cho rằng các căng thẳng địa chính trị này vẫn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới và khiến giá cước cao hơn.
Hiện 90% hàng hoá trên toàn thế giới vẫn được vận chuyển bằng đường biển, nếu tình hình giá cước tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay thì các công ty vận chuyển tàu biển vẫn sẽ được hưởng lợi", chuyên gia cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận