menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Giá chứng khoán phản ánh cái gì?

Chắc nhiều người trong chúng ta hay nghe câu nói "Tin ra là bán". Quả thật rất nhiều lần chúng ta chứng kiến nhiều cổ phiếu ra tin tốt nhưng bị "vùi dập" không thương tiếc. Điều này cũng đúng ở chiều ngược lại là có khi tin xấu ra thì cổ phiếu lại tăng dựng đứng.

Vậy đó có phải là sự vô lý của chứng khoán hay không? Đối với người ít hiểu biết sẽ nói "Ôi dà, chứng khoán là cờ bạc, nó muốn cho lên là lên, muốn xuống là xuống". Còn đối với người bình tĩnh hơn sẽ nói "Chắc là tin chưa chắc đúng, khéo nó lỗ nhưng phù phép thành lãi". Vậy bản chất là thế nào? Có sự thao túng của "nó" hay không?

Bỏ qua những trường hợp cổ phiếu có free float thấp, bị thao túng bởi một đội nhóm nào đó, thì đa phần giá chứng khoán được phản ánh nội tại của doanh nghiệp. Nội tại đó là những gì? Đầu tiên phải là KQKD, yếu tố quan trọng nhất cấu thành giá chứng khoán. Doanh nghiệp làm ăn tốt, ổn định, sẽ có giá cao. Doanh nghiệp làm ăn đi xuống, phập phù sẽ có giá thấp. Thứ hai là doanh nghiệp sẽ nằm trong một ngành nghề, ngành đó có triển vọng hay không? Thứ ba là BLĐ như thế nào, có đủ sự tử tế, tâm huyết, không lừa cổ đông hay không? Thứ tư là các số liệu báo cáo có đáng tin cậy hay không, đơn vị kiểm toán là ai? Đó là về nội tại. Nhưng một thứ vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn đến giá chứng khoán là KỲ VỌNG TƯƠNG LAI.

Những hoạt động kinh doanh của DNNY khá minh bạch, được hàng triệu con mắt nhìn vào. Người ta có rất nhiều thông tin để dự báo trước về KQKD trong ngắn hạn (từ 1-2 tháng trước hạn báo cáo). Cho nên thực sự giá giao dịch thuần túy thể hiện kết quả tương lai.

Tuy nhiên, các kết quả này cũng hay có những bất ngờ. Nếu bất ngờ xấu sẽ gây ra những biến động khôn lường, còn bất ngờ tốt sẽ tạo ra đợt thăng hoa giá cổ phiếu. Một trong những điều có tác động lâu dài và tạo thành một xu hướng "vực sâu" hay "núi cao" của giá cổ phiếu là CHÍNH SÁCH.

Gần đây nhất là vụ NĐ 65 về TPDN đã đánh gục một loạt cổ phiếu từ bđs, nh, ck. Nhiều cổ phiếu đã mất 70% từ đỉnh do chính sách siết chặt tương đối sốc này. Tất nhiên sau đó có TT 08 sửa đổi thì mọi thứ có vẻ đỡ hơn.

Như vậy chúng ta thấy được giá cổ phiếu đầu tiên phụ thuộc vào nội tại doanh nghiệp, tiếp đến là chính sách vĩ mô. Ngoài ra không thể bỏ qua yếu tố dòng tiền. Dù cổ phiếu không tốt, nhưng nếu có một dòng tiền đủ mạnh dẫn dắt, kéo và thúc đẩy đám đông "bầy cừu" cùng tham gia, vẫn có thể tạo sóng trong thời gian nhất định.

Quay trở lại với các câu hỏi đầu bài viết, vậy tại sao có những cổ phiếu nội tại tốt, ra báo cáo tốt, giá lại giảm và ngược lại. Thực ra KỲ VỌNG mới là bản chất của chứng khoán. Ra báo cáo tốt nhưng liệu có còn tốt hơn, còn tốt nữa hay không. Liệu ra tin xấu thì còn gì xấu hơn hay không? Tất cả tin xấu đã ra chưa?

Ngày 28/4 HNG ra tin xấu, mặc dù giá đã giảm trước đó rất nhiều, nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục bị bán, chưa tìm được điểm cân bằng đáy. Điều này chứng tỏ tin xấu chưa phản ánh hết, NĐT chưa đủ kỳ vọng có sự thay đổi của HNG so với giá hiện nay. Có nghĩa là họ không còn tin vào sự vực dậy của HNG trong vài năm nữa.

Nhưng ở chiều ngược lại, các cổ phiếu thuộc các CTCK có mùa báo cáo rất tệ. Hầu hết đều giảm so với cùng kỳ từ 50%-80%, nhưng giá cổ phiếu của dòng chứng khoán thì sao? Hầu như đều không giảm. Điều này chứng tỏ gì? Tin xấu ra đã phản ánh vào giá trước đó. Thị trường kỳ vọng dòng ck sẽ tăng trưởng trở lại trong quý 2,3,4.

Như vậy kỳ vọng có thể tác động vào giá cổ phiếu, nhưng đó phải là kỳ vọng có thật, phải biến thành vật chất, biến thành kết quả con số thật. Như hiện nay chúng ta thấy CP đang hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho BĐS bằng nhiều chính sách. Đó mới chỉ là kỳ vọng. Phải xem các doanh nghiệp làm như thế nào, có đáp ứng kỳ vọng hay không. Những doanh nghiệp nào phản ứng nhanh, vẫy vùng mạnh, càng có cơ hội tốt hơn.

Tổng kết lại: giá cổ phiếu phụ thuộc vào nội tại, vào chính sách và vào kỳ vọng tương lai. CÁI GÌ ĐANG TỐT, PHẢI TIẾP TỤC TỐT HƠN. CÁI GÌ XẤU, PHẢI LÀ XẤU NHẤT, KHÔNG THỂ XẤU HƠN NỮA VÀ CHỈ CÓ TỐT LÊN.

Chứng khoán là một bộ môn vô cùng cao cấp. NĐT không nên suy nghĩ quá đơn giản, biến thành cừu non cho đàn sói dẫn dắt. Phải chuyên cần học hỏi, nghiên cứu sâu. Cũng đừng hóng hớt trên MXH, trong các room (ngay cả room tử tế nhất như room này), mà phải luôn cẩn trọng trong đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả