menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Giá cà phê hôm nay 28/1, Biên độ giao động nhẹ bớt, biến đổi khí hậu có thể đe dọa giá cà phê

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn đồng loạt giảm trở lại. Giá cà phê robusta sụt giảm trở lại do suy đoán nông dân Việt Nam sẽ gia tăng bán.

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/1

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn đồng loạt giảm trở lại. Giá cà phê robusta sụt giảm trở lại do suy đoán nông dân Việt Nam sẽ gia tăng bán cà phê để chi tiêu cho kỳ Tết Nhân Dần sắp tới. Thị trường còn có thêm sự tác động đáng kể với báo cáo của Citigroup dự đoán sản lượng niên vụ 2022/2023 tới của Việt Nam sẽ tăng 5,1%, lên 33 triệu bao, tiếp tục là quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, giá cà phê arabica trên sàn New York quay đầu giảm dù trước đó Hiệp hội Cà phê Hạt Mỹ (GCA) báo cáo tồn kho tháng 12 đã giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước và báo cáo tồn kho cà phê arabica do ICE quản lý giảm xuống mức thấp hơn 13 tháng.

Phiên họp chính sách của Fed khép lại dường như chỉ nhấn mạnh những gì đã được thị trường suy đoán, với khẳng định chỉ có thể biết được mức tăng lãi suất cơ bản USD tại phiên họp chính sách tháng Ba. Điều này đã khiến sức tăng khá mạnh ngay từ đầu phiên của các sàn chứng khoán bị chùng lại, các giới đầu cơ tỏ rõ sự nhẹ nhõm với các biên độ dao động dịu bớt. Hầu hết các sàn hàng hàng hóa tăng mạnh phiên trước đó đã sụt giảm trở lại.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất (ngày 26/1), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 3/2022 quay đầu giảm 19 USD (0,85%), giao dịch tại 2.218 USD/tấn. Giá robusta kỳ hạn giao tháng 5/2022 giảm 12 USD (0,54%), giao dịch tại 2.191 USD/tấn. Khối lượng giao dịch tăng tốt.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tiếp tục tăng nhưng đà tăng chậm lại, kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng 1 Cent (0,42%), giao dịch tại 238,9 Cent/lb. Trong khi, giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 5/2022 tăng 1,1 Cent (0,46%), giao dịch tại 239,25 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng yếu hơn.

Giá cà phê trong nước đồng loạt giảm 400 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm, hiện giá thu mua tại các địa phương đang dao động trong khoảng 39.200 - 39.900 đồng/kg.

Thông tin thị trường cà phê

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Plos One cho thấy, các điều kiện trồng cà phê sẽ thay đổi theo hướng bất lợi trong những năm tới. Các số liệu nghiên cứu cho thấy, cây cà phê sẽ ít thích nghi ở các vùng sản xuất cà phê trọng điểm hiện nay vào năm 2050 do tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt là cây cà phê arabica - loại cây trồng khó tính, đòi hỏi những điều kiện khí hậu thích hợp mới có thể phát triển.

Theo nghiên cứu của Roman Grüter và các cộng sự tại Đại học Khoa học Ứng dụng Zurich (Thụy Sỹ), những khu vực thích hợp nhất để trồng cà phê hiện nay là ở Trung và Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil, cũng như Trung và Tây Phi và một số khu vực của Nam và Đông Nam Á.

Báo cáo cho thấy, trong vòng 28 năm tới những tác động của biến đổi khí hậu dự kiến ​​đối với những khu vực này sẽ khiến cây cà phê trở nên kém thích nghi hơn. Theo báo cáo, các quốc gia sản xuất cà phê lớn được điều tra bao gồm: Brazil, Việt Nam, Indonesia, Colombia đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu với sự suy giảm mạnh mẽ về năng suất tại các vựa trồng cà phê truyền thống. Và thủ phạm chính là nền nhiệt độ cao hơn sẽ làm cho cây cà phê khó canh tác hơn.

Nghiên cứu này cũng đánh giá sự thay đổi của mô hình thời tiết, khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến điều kiện trồng trọt đối với hai cây điều và bơ. Theo báo cáo, đối với hai loại cây điều và bơ, nhiệt độ tăng thực sự có thể tạo ra môi trường phát triển mới khả thi ở một số khu vực. Tuy nhiên, cà phê "được chứng minh là dễ bị tổn thương nhất, với các tác động tiêu cực của khí hậu chiếm ưu thế ở tất cả các vùng sản xuất chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại